Google Chrome เวอร์ชั่น M89 กิน RAM น้อยลง อัปเดตได้แล้วทั้ง Mac, Windows, Android

ก่อนหน้านี้ เบราเซอร์ Chrome มักจะถูกวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องใช้หน่วยความจำเปลือง กิน RAM กิน CPU เยอะ ฯลฯ ล่าสุด Google ได้ดำเนินการแก้ไขตามข้อร้องเรียนเหล่านั้นในเบราเซอร์เวอร์ชันล่าสุดสำหรับ Mac , Windows และ Android ในเวอร์ชั่น M89

ด้วย Chrome เวอร์ชันที่ปล่อยออกมาล่าสุด Google ใช้ตัวจัดสรรหน่วยความจำขั้นสูงของตัวเอง และ PartitionAlloc ได้รับการปรับให้เหมาะสมให้มี latency การจัดสรรต่ำ , ใช้พื้นที่ให้มีประสิทธิภาพขึ้น และปลอดภัยขึ้น โดยเปิดให้ใช้งานแล้วทุกที่บน Chrome สำหรับ Android และ Windows 64 บิต

ในเวอร์ชันล่าสุดอย่าง Chrome M89 เราจะได้เห็นการประหยัดหน่วยความจำมากขึ้นบน Windows ถึง 22% ในกระบวนการเบราเซอร์ 8% ในตัวแสดงผล 3% ใน GPU ยิ่งไปกว่านั้น มีการปรับปรุงการตอบสนองเบราเซอร์ถึง 9%

Chrome M89

นอกจากนี้ เบราเซอร์ยังฉลาดขึ้นในการใช้และเลิกใช้หน่วยความจำ โดย Chrome สามารถเรียกคืนหน่วยความจำได้ถึง 100MiB ต่อแท็บ ซึ่งมากกว่า 20% บนเว็บไซต์ยอดนิยมบางเว็บจากการเลิกใช้หน่วยความจำที่แท็บเบื้องหน้าไม่ได้ใช้งานอยู่ เช่น ภาพขนาดใหญ่ที่ผู้ใช้งานเลื่อนออกจากหน้าจอ

สำหรับเวอร์ชันบน macOS นั้น Google ได้ลดขนาดหน่วยความจำของแท็บแบ็คกราวน์ลงถึง 8% หรือมากกว่า 1GB ในบางระบบ ตัวควบคุมแท็บอย่าง Tab Throttling ยังมีส่วนช่วยปรับปรุงคะแนน Apple Energy Inpact ให้ดีขึ้นถึง 65% สำหรับเพจที่รันแบ็คกราวน์ ส่งผลให้ Mac นั้นเย็นลงและพัดลมนั้นเงียบขึ้นกว่าเดิม

บนอุปกรณ์มือถือ Google ใช้ Android App Bundles เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดาวน์โหลดในระดับอุปกรณ์ และ isolatedSplits เพื่อเปิดให้โหลดการแบ่งฟีเจอร์ได้ตามที่ต้องการ แพคเกจใหม่นี้ส่งผลให้เกิดอาการ crash ลดลงจากการใช้งาน resource จนหมดลด อีกทั้งยังช่วยปรับปรุงเรื่องหน่วยความจำขึ้น 5% เวลาสตาร์ทอัพเร็วขึ้น 7.5% และโหลดหน้าเว็บเร็วขึ้นสูงสุด 2%

Chrome เวอร์ชัน 64 บิตของอุปกรณ์ Android 10 ขึ้นไปที่มาพร้อม RAM มากกว่า 8GB ได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อได้รับประสบการณ์การใช้งานที่เสถียรยิ่งขึ้นและเร็วขึ้นถึง 8.5% เมื่อโหลดหน้าเว็บ และช่วยให้การท่องเว็บ การเลื่อนดู การป้อนข้อมูลนั้นราบรื่นขึ้นถึง 28%

การปรับปรุงครั้งล่าสุดนี้ ทำให้ Chrome บนอุปกรณ์มือถือทำงานเร็วขึ้น 13% ด้วยแท็บ Freeze-Dried หรือแท็บ lightweight ที่มีขนาดเล็กใกล้เคียงกับภาพหน้าจอแต่ยังสามารถเลื่อนดู ซูมได้และแตะเข้าไปดูได้สำหรับลิงก์

ที่มา : 9to5Google