Genshin Impact เวอร์ชันมือถือทำรายได้ 1 พันล้านดอลลาร์ในเวลาไม่ถึง 6 เดือน

Store Intelligence ของ Sensor Tower เผยข้อมูลว่าเกม Genshin Impact เวอร์ชันมือถือที่พัฒนาโดย miHoYo มี รายได้ จากการใช้จ่ายของผู้เล่นทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไม่ถึง 6 เดือน

ต้องยอมรับว่า Genshin Impact ได้รับไปทั่วโลกตั้งแต่เปิดตัว สามารถสร้างรายได้ 874 ล้านดอลลาร์ในช่วง 5 เดือนแรกทั้งจาก App Store และ Google Play Store ข้อมูลเรื่องการใช้จ่ายของผู้เล่นยังคงอยู่ที่ประมาณ 160 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนตั้งแต่เดือนธันวาคม และในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกมมีรายได้สะสมมากกว่า 148 ล้านดอลลาร์ ตัวเกมทำรายได้ได้ดีอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยมีรายรับเฉพาะบนแพลตฟอร์มมือถืออย่างเดียว 233.7 ล้านดอลลาร์

ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา Genshin Impact ติดอันดับ 3 ของการสร้าง รายได้ บน App Store และ Google Play Store ตามหลัง PUBG Mobile และ Honor of Kings จาก Tencent

อย่างไรก็ตาม Genshin Impact ทำผลงานนอกประเทศจีนได้น่าประทับใจมาก โดยเป็นเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดอันดับ 1 มีรายได้มากกว่า 129 ล้านดอลลาร์ในต่างประเทศในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ถือเป็นเกม RPG อันดับ 1 ทั้งในและนอกประเทศจีนก็ว่าได้

Genshin Impact รายได้

Genshin Impact ได้ชื่อว่าเป็นเกมที่ทำรายได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์เร็วที่สุดใน App Store และ Google Play Store โดยใช้เวลาไม่ถึง 6 เดือน เร็วกว่า Pokémon GO จากค่าย Niantic ที่ใช้เวลา 9 เดือนถึงจะทำได้ และ Lineage M จาก NCSoft ที่เวลา 10 เดือนถึงจะทำได้

Genshin Impact past 1B USD less than 6 months

ความสำเร็จของ Genshin Impact เกิดจากการลงทุนที่ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใหม่ๆ ฟีเจอร์ใหม่ รวมถึงตัวละครใหม่ๆ มาใช้ในเนื้อเรื่อง การเปิดตัวของตัวละครใหม่ ส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้เล่นนั้นพุ่งสูงขึ้นมาก ยกตัวอย่างเช่น

  • การเปิดตัวตัวละคร Hu Tao ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 13 ล้านดอลลาร์ในวันเดียว (วันที่ 2 มีนาคม 2021)
  • การปรากฏตัวของตัวละคร Xiao ทำให้ผู้เล่นใช้จ่ายมากกว่า 15 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์

ข้อมูลสำหรับการเปรียบเทียบ เกม Genshin Impact สร้างรายได้เฉลี่ย 5.8 ล้านดอลลาร์ต่อวัน นับตั้งแต่วันเปิดตัว

Genshin Impact

จีนนำมาเป็นอันดับ 1 สำหรับการใช้จ่ายในเกม Genshin Impact เวอร์ชันมือถือ โดยสร้างรายได้ไป 302 ล้านดอลลาร์จนถึงปัจจุบัน หรือคิดเป็น 29.5% ของการใช้จ่ายของผู้เล่นทั้งโลกที่ใช้จ่ายผ่าน iOS อย่างเดียว (Sensor Tower ไม่ได้ทำการติดตามยอดใช้จ่าย third-party ของฝั่ง Android) ญี่ปุ่นตามมาเป็นอันดับ 2 ทำรายได้ไป 278.3 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 27.2% ในขณะที่สหรัฐอเมริกาครองอันดับ 3 รายได้อยู่ที่ 189 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 18.5% ของทั้งหมด

App Store มีส่วนแบ่งการใช้จ่ายของผู้เล่นทั่วโลกสะสม 615 ล้านดอลลาร์ หรือ 60% ของรายได้ทั้งหมด ในขณะเดียวกัน Google Play Store มีรายรับ 409.4 ล้านดอลลาร์ หรือ 40% ของการใช้จ่ายของผู้เล่นทั้งหมด อย่างไรก็ตาม นอกประเทศจีนนั้น Google Play Store สร้างรายได้ส่วนใหญ่ คิดเป็น 56.7% ของการใช้จ่ายของผู้เล่นทั้งหมด ในขณะที่ App Store ทำรายได้ 313 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 43.3%

เกมที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2020 อย่าง PUBG Mobile ใช้เวลา 16 เดือนถึงจะมียอดการใช้จ่ายของผู้เล่น 1 พันล้าน ในขณะที่เกมที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 อย่าง Honor of Kings ต้องใช้เวลา 18 เดือนถึงจะบรรลุเป้าหมายยอด 1 พันล้านดอลลาร์บน iOS

ที่มา : Sensor Tower