Final Cut Pro อาจเปลี่ยนมาเก็บเงินแบบ สมัครสมาชิก แทนการขายขาด

Apple มีการแก้ไขเครื่องหมายการค้าของซอฟแวร์ตัดต่อวิดีโอระดับมืออาชีพ high-end อย่าง Final Cut Pro ซึ่งชี้ให้เห็นว่าอานมีการวางแผนจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการชำระเงินแบบจ่ายซื้อครั้งเดียวสำหรับการใช้ซอฟแวร์ให้เป็นการ สมัครสมาชิก จ่ายเป็นรายเดือนหรือรายปีแทน

Final Cut Pro สมัครสมาชิก

ตามรายงานของ Patently Apple ระบุว่า Apple เพิ่มลิสท์ Nice Classification #42 ลงในเครื่องหมายการค้า Final Cut Pro ในยุโรป โดยการระบุ Class 42 จะระบุไว้รวมถึงซอร์ฟแวร์เป็นบริการ (Software-as-a-Service หรือ SaaS) หรือแพลตฟอร์มเป็นบริการ (Platform as a Service หรือ PaaS) ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ อย่างเช่น Microsoft Office 365 ที่มีการสมัครสมาชิกรายเดือนหรือรายปี จะอยู่ในซอร์ฟแวร์ Class 42

ปัจจุบัน Final Cut Pro ถือเป็นโปรแกรมตัดต่อวิดีโอที่ถูกใช้งานอย่างกว้างขวางมาก ทั้งโดยช่างวิดีโอมืออาชีพ ยูทูปเบอร์ และผู้ที่ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ ราคาขายอยู่ที่ 8,900 บาท

Final Cut Pro สมัครสมาชิก

การวางแผนเปลี่ยนแปลงราคาและรูปแบบการชำระเงินให้มีการสมัครสมาชิกรายเดือนและรายปี อาจเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ช่วยดึงดูดลูกค้าให้มาใช้งานซอฟแวร์มากขึ้น ด้วยราคาที่จ่ายน้อยกว่าในการเริ่มต้นใช้ และถูกกว่าที่จะซื้อขาดทีเดียว

และถ้ามาทางสมัครสมาชิกจริงๆ Apple อาจมีให้มามากกว่าการใช้งานซอฟแวร์ตัดต่อ อาจมาในรูปแบบของการเข้าถึงคอนเทนต์พิเศษ เช่น คำแนะนำการใช้งานเชิงลึก , คำแนะนำการใช้งานโดยรวม หรือวิดีโอเซสชันพิเศษของผู้ผลิตวิดีโอที่มีชื่อเสียงที่ใช้ Final Cut Pro มาแนะนำเทคนิคการใช้งาน เป็นต้น

ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการว่า Apple จะมาในแผนการเปิดให้สมัครสมาชิกหรือไม่ แต่ข้อมูลจากเครื่องหมายการค้าก็ให้ความเป็นไปได้ที่จะมาทางนั้น

ที่มา : MacRumors | Patenly Apple