ข่าวดี ! เรือ Evergreen ที่ขวางคลองสุเอซ เริ่มลอยแล้ว หลังจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เริ่มเห็นสัญญาณที่ดี เมื่อเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ Ever Given ของบริษัท Evergreen ที่ขวางคลองสุเอซที่ถือเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญเส้นหลักของโลกนั้นถูกคลื่นซัดออกจากชายฝั่งและเริ่มลอยลำบางส่วนอีกครั้ง เพิ่มความหวังว่าการจราจรทางเรือในคลองสุเอซจะกลับมาใช้งานได้เป็นปกติอีกครั้งในไม่ช้า

ทีมกอบกู้ช่วยกันแก้ปัญหาทั้งทางบกและทางน้ำเป็นเวลา 5 วัน 5 คืน แต่โชคดีมากที่ได้รับการช่วยเหลือจากแรงจากธรรมชาตินั่นคือ กระแสน้ำและดวงจันทร์ เมื่อระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นในชั่วข้ามคืน ทำให้ระดับน้ำในคลองสูงขึ้นถึง 18 นิ้ัว ประกอบกับผลของการที่ช่วยกันขุดดินรอบๆ บริเวณนั้นเป็นจำนวนหลายล้านตันก็เริ่มเห็นผล โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่าเรือค่อยๆ ลอยตัวอย่างช้าๆ

การปิดกั้นทางเดินเรือในคลองสุเอซทำให้ซัพพลายเชนทั่วโลกมีปัญหาและหยุดชะงักลง เพราะ เรือบรรทุกสินค้าต่างๆ นั้นเต็มไปด้วยสินค้าที่จำเป็น เช่น รถยนต์ น้ำมัน ปศุสัตว์ และแล็ปท็อป เป็นต้น

มีเรือสินค้าบางรายตัดสินใจที่จะไม่รอ เนื่องจากมีความกังวลว่าทีมกอบกู้อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะแก้ปัญหาได้ จึงเลือกจะเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือไปใช้เส้นทางตอนใต้ของแอฟริกาซึ่งถือเป็นเส้นทางที่ยาวและไกลกว่า อาจทำให้การเดินทางใช้เวลาเพิ่มอีกหลายสัปดาห์และที่สำคัญคือ ต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 26,000 ดอลลาร์ต่อวัน

Evergreen block Suez Canal
ภาพถ่ายจากดาวเทียมที่เรือสินค้าของ Evergreen นั้นขวางคลองสุเอซ (รูปจาก CNES via Airbus)

เรือ Ever Given ขนาด 220,000 ตันเริ่มมีการเคลื่อนตัว แต่ไม่มากนัก เจ้าหน้าที่รายงานว่ามันเคลื่อนประมาณ 2 องศา หรือประมาณ 100 ฟุต ถึงจะไม่มากแต่ก็น่าจะเป็นสัญญาณที่ดี ทางทีมกอบกู้นั้นต้องทำงานแข่งกับเวลา พวกเขาเริ่มทำการขุดที่ส่วนด้านหลังของเรือเพื่อปล่อยให้หางเสือของเรือได้เป็นอิสระ

Bernhard Schulte Shipmanagement บริษัทที่ดูแลการปฏิบัติงานของเรือและลูกเรือกล่าวว่า เรือลากจูง 11 ลำได้ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ อีกทั้งเรือขุดหลายลำและเรือขุดดูดแบบพิเศษสามารถขุดรอบๆ บริเวณหัวเรือได้ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ผู้จัดการของเรือกล่าวว่าจะดึงน้ำจากถังอับเฉาของเรือ (ballast tanks) เพื่อทำให้เรือนั้นมีน้ำหนักที่เบาขึ้น

ที่มา : The New York Times