Citibank

CITI ปรับกลยุทธ์ธุรกิจบัตรเครดิต ปี 2564รองรับสถานการณ์ COVID-19 เพื่อก้าวสู่การดำเนินชีวิต ‘Next Normal’

CITI วางเป้าหมายปรับกลยุทธ์ธุรกิจบัตรเครดิตครั้งใหญ่ในปี 2564 รองรับสถานการณ์หลังการแพร่ระบาด COVID-19 เพื่อส่งเสริมการเติบโตและการก้าวสู่การดำเนินชีวิตแบบ ‘Next Normal’

ซิตี้แบงก์ ประเทศไทยประกาศว่า บริษัทได้ก้าวผ่านการแพร่ระบาด COVID-19 ด้วยยอดค้าปลีกที่โดดเด่น สะท้อนความยืดหยุ่นและการปรับตัวที่น่าทึ่งของซิตี้ ให้เข้ากับการดำเนินชีวิตแบบ ‘Next Normal’ ในด้านการธนาคาร แม้ว่าจะมีความผันผวนทางเศรษฐกิจที่เกิดจากสภาวะ COVID-19 ก็ตาม

ด้วยความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจบัตรเครดิต แม้ว่าพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปและมีการเปลี่ยนไปสู่การใช้จ่ายออนไลน์ที่มากขึ้น ซิตี้มีความตื่นตัวในการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเราเชื่อว่าธุรกิจบัตรเครดิตจะยังคงเติบโตต่อไปแม้ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างยากลำบากนี้

“ในที่สุดแล้ว ผมเชื่อว่าการแพร่ระบาด COVID-19 นี้ กลับกำลังเร่งกระแสให้ไปสู่ระบบอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินไร้เงินสด (e-commerce & cashless payments) ในประเทศไทย ซิตี้มีแรงบันดาลใจและแรงกระตุ้นที่จะตอบสนองความต้องการเหล่านี้ด้วยวิธีที่ปลอดภัยและยอดเยี่ยม การทำให้ชีวิตง่ายขึ้น มีความปลอดภัยและมั่นคงสำหรับลูกค้าบัตรเครดิตซิตี้ในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 นั้น เราถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเสมอมา” มร. ปราติ๊ก บัตตาชาร์จี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทยกล่าว

มร. บัตตาชาร์จี กล่าวเพิ่มเติมว่าในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและมีมาตรการล็อกดาวน์ (Lockdown measures) ซึ่งส่งผลให้ผู้คนต้องรักษาระยะห่างทางสังคมและทำงานจากที่บ้าน เป็นผลให้มีผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นสมัครใช้บัตรเครดิตซิตี้สำหรับการใช้จ่ายออนไลน์และการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ

การใช้จ่ายออนไลน์ของลูกค้าผ่านบัตรเครดิตซิตี้เพิ่มขึ้น 11% ในไตรมาสที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมีการเติบโตสูงสุดในกิจการประเภทต่างๆ อาทิ ซุปเปอร์มาเก็ต ประกันภัยและการแพทย์ ตามลำดับ สำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 79% ในปี 2563 โดยช่วยผลักดันให้ยอดสมาชิกบัตรเครดิตซิตี้ทำสถิติใหม่

การดำเนินงานที่โดดเด่น

การดำเนินงานที่โดดเด่นของซิตี้ เกิดจากปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ประการแรกซิตี้ปรับตัวให้เข้ากับสภาวการณ์ทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 มีการเปิดตัวโปรโมชั่นบัตรเครดิตที่สอดคล้องกับสถานการณ์ให้กับลูกค้าตลอดปี 2563 พร้อมข้อเสนอและการอัปเดตการแลกของรางวัลสำหรับลูกค้าให้มากขึ้นสำหรับปี 2564

ประการที่สอง บริการซิตี้ เพย์ออล (Citi PayAll) ซึ่งเป็นบริการที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ล่าสุดของซิตี้ ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศไทยแม้จะเกิดการแพร่ระบาด COVID-19 บริการนี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าเช่าต่างๆ โดยใช้บัตรเครดิตซิตี้ พร้อมรับคะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ด (Citi Rewards) และข้อเสนอพิเศษต่างๆ เช่นเครดิตเงินคืนและของขวัญ

ในขณะเดียวกัน “ซิตี้ไอโฟนฟอร์ไลฟ์ – Citi iPhone for Life” ที่เปิดตัวในไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าไม่แพ้กัน แผนงานนี้ช่วยให้ลูกค้าที่ใช้บริการซิตี้เรดดี้เครดิตสามารถซื้อโทรศัพท์ไอโฟน (iPhone) รุ่นใหม่หรือผลิตภัณฑ์แอปเปิล (Apple) ได้ที่ร้านตัวแทนจัดจำหน่ายของแอปเปิลที่ร่วมรายการ พร้อมข้อเสนอระบบแบ่งจ่ายรายเดือน  0% และมีอัตราผ่อนต่อเดือนต่ำ พร้อมข้อเสนอในการขายต่อโทรศัพท์ไอโฟน (iPhone) หลังจากนั้น 2 ปี ยอดจำหน่ายผ่านบริการซิตี้เรดดี้เครดิตเติบโตถึง 239% เมื่อเทียบกับยอดการจำหน่ายโทรศัพท์ไอโฟน 11

ตลอดปี 2563 ซิตี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยเห็นได้จากดัชนีชี้วัดการเป็นผู้สนับสนุนของลูกค้า (NPS) ที่ 42.9 คะแนนเพิ่มขึ้น 14% จากคะแนนที่ได้ในปี 2562 และเพิ่มขึ้น 17% จากคะแนนเป้าหมายปี 2563

Citibank COVID-19

ปี 2564 ความท้าทายเชิงกลยุทธ์และการปรับปรุงโครงการสิทธิประโยชน์

สำหรับซิตี้ในปี 2564 ยังมีความท้าทายอื่นๆ รออยู่ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ๆ และการเปลี่ยนไปทำธุรกรรมทางการเงินแบบดิจิทัลและแบบไร้เงินสด ซิตี้ตั้งเป้าหมายอย่างมุ่งมั่น ในการปรับตัวเข้าสู่การดำเนินชีวิตแบบ “next normal” เมื่อผ่านพ้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ประการแรก ซิตี้ ได้เซ็นสัญญากับ “ชมพู่” อารยา เอ ฮาร์เก็ต ซูเปอร์สตาร์ชาวไทยในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของบัตรเครดิตซิตี้ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ของแบรนด์และสร้างชื่อเสียงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

ประการที่สอง ซิตี้ เร่งผลักดันโครงการสิทธิประโยชน์หลักของบัตรเครดิตซิตี้ในปี 2564 เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความท้าทายมากขึ้นในการดำเนินชีวิตแบบ “next normal” และในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน โดยมีการเพิ่มคุณสมบัติและบริการใหม่ของบัตรเครดิตซิตี้ประเภทต่างๆ ในปีนี้ ดังนี้:

  • บัตรเครดิตซิตี้ เพรสทีจ (Citi Prestige)
    • ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับคะแนนสะสม 5 เท่าสำหรับทุกการใช้จ่ายออนไลน์ (ตั้งแต่ 1 มีนาคม ถึง 31 สิงหาคม 2564)
    • โปรแกรมวันเกิดพร้อมข้อเสนอพิเศษ – เครื่องดื่มชุดน้ำชาและเครื่องดื่มต้อนรับที่ร้าน ทีดับเบิลยูจี (TWG) มูลค่า 1,350 บาท (ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2564)
    • บริการลีมูซีนรับ-ส่งสนามบิน สูงสุด 3 ครั้งต่อปี (ตั้งแต่ 1 มีนาคม ถึง 31 ธันวาคม 2564)
  • บัตรเครดิตซิตี้ พรีเมียร์ (Citi Premier)
    • ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับคะแนนสะสม 4 เท่าเมื่อใช้จ่ายในการจัดส่งอาหาร – แกร็บ ไลน์แมน และฟู้ดแพนด้า (Grab, Lineman & Foodpanda) – และการช้อปปิ้งออนไลน์ – ลาซาดา ช็อปปี้ (Lazada, Shopee) (ตั้งแต่ 1 มีนาคม ถึง 31 สิงหาคม 2564)
  • บัตรเครดิตซิตี้ รีวอร์ด (Citi Rewards) ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับคะแนนสะสม 5 เท่าสำหรับการใช้จ่ายออนไลน์และอีวอลเล็ท (e-Wallet) (ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 31 มกราคม 2565)
  • บัตรเครดิตซิตี้ แคชแบ็ก (Citi Cash Back) ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับเครดิตเงินคืน 5% สำหรับการใช้จ่ายที่ร้านค้าเซเว่นอีเลฟเว่น และเครดิตเงินคืน 10% สำหรับการใช้จ่ายที่รถไฟฟ้า บีทีเอส เอ็มอาร์ที (BTS – MRT) และร้านคาเฟ่อเมซอน (Cafe © Amazon) (ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 31 มกราคม 2565 เป็นต้นไป)

ประการที่สามคือการจับมือกับพันธมิตรรายใหญ่ ซิตี้ได้มุ่งเน้นความสำคัญของการขยายธุรกิจด้านค้าปลีก เทคโนโลยี ระบบขนส่งสาธารณะ การจัดส่งอาหาร และการเป็นพันธมิตรทางอีคอมเมิร์ซ ในปี 2564 เราได้จับมือกับรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที (MRT) และเครือข่ายร้านค้าเซเว่นอีเลฟเว่นของซีพีในการดำเนินธุรกิจร่วมกันเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ด้วยความร่วมมือของซิตี้และ บีเอ็มเอ็น ในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการในปี 2564 นอกจากสิทธิประโยชน์พิเศษที่มอบให้กับผู้ถือบัตรเครดิตซิตี้ในการใช้จ่ายที่ MRT หรือ ร้านอาหารในเมโทรมอลล์ เรายังได้วางแผนที่จะเปิดศูนย์บริการซิตี้คอร์ป ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 4 สาขาในบริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน เอ็มอาร์ที เพื่อให้บริการสินเชื่อบุคคลและบริการอื่นๆ

ท้ายสุด “ซิตี้เพย์วิทพอยต์ – Citi Pay with Points” ที่จะช่วยให้ผู้ถือบัตรฯ สามารถเปลี่ยนคะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ด (Citi Rewards) เป็นเครดิตเงินคืนได้ โดยมีการเพิ่มจำนวนร้านค้าพันธมิตรมากยิ่งขึ้น ซึ่งลูกค้าจะสามารถใช้คะแนนสะสมชำระค่าบริการกับร้านค้าที่ร่วมรายการและแลกเป็นสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ ได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น

นวัตกรรมทางดิจิทัล

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกดิจิทัลที่เร่งตัวเร็วขึ้นจากการแพร่ระบาด COVID-19 ซิตี้ กำลังจะมีนวัตกรรมทางดิจิทัลรูปแบบใหม่ๆ และโครงการริเริ่มอื่นๆ ในปี 2564 บริการซิตี้ เพย์ออล (Citi PayAll) หนึ่งในบริการชำระเงินทางดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของซิตี้ จะได้รับการผลักดันครั้งใหญ่  ในปี 2564 ลูกค้าสามารถชำระค่าเล่าเรียน ค่าเช่า ค่าส่วนกลางคอนโดมิเนียม ค่าสาธารณูปโภคและบริการอื่นๆ ได้อย่างง่ายดายด้วยคุณสมบัตินี้ นับเป็นครั้งแรกที่การชำระเงินประเภทนี้จะสามารถรับคะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ด เครดิตเงินคืนและของขวัญพิเศษได้ ในขณะนี้บริการซิตี้ เพย์ออล รองรับการชำระค่าเช่าและค่าเล่าเรียนด้วยบัตรเครดิตซิตี้ประเภทที่ร่วมรายการและบัตรเรดดี้เครดิตทั้งหมด ผู้รับเงินไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าของซิตี้ และจะได้รับเงินในลักษณะการโอนเงินผ่านธนาคารตามปกติ

ซิตี้เพย์เลเตอร์ (Citi Pay Later) นวัตกรรมทางดิจิทัลอีกรูปแบบหนึ่งที่จะได้รับการสนับสนุนครั้งใหญ่ในปี 2564 จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนการซื้อใดๆ ให้เป็นแผนการผ่อนชำระที่ยืดหยุ่นได้ การใช้บริการซิตี้เพย์เลเตอร์ ทำได้ง่ายเพียงลงชื่อเข้าใช้ในซิตี้โมบายล์แอปพลิเคชัน (Citibank Mobile Application (R)) และมองหาคำว่า “Pay Later” ในบัตรเครดิต เพื่อเริ่มจัดการแผนทางการเงิน

ทั้งนี้แม้จะมีแรงกดดันจากการแพร่ระบาด COVID-19 ในปี 2563 ซิตี้ ก็สามารถเอาชนะความท้าทายในอุตสาหกรรมนี้ที่เกิดจากการดำเนินชีวิตแบบ ‘new normal’ ของความคาดหมายและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ด้วยการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานครั้งใหญ่ในนโยบาย สิทธิประโยชน์หลัก การแลกของรางวัล และการเป็นพันธมิตรพิเศษกับร้านค้าต่างๆ ซิตี้ มองเห็นถึงแง่มุมบวกในการเผชิญพายุทางเศรษฐกิจในปี 2564 และจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งขี้น

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติและสิทธิประโยชน์ใหม่ของบัตรเครดิตซิตี้ได้ที่ www.citibank.co.th หรือ www.facebook.com/CitiThailand หรือ Line: Citi: Thailand