Live Captions ของ Chrome สามารถบรรยายเสียงและวิดีโอได้ทุกเบราว์เซอร์แล้ว

ตอนนี้ทาง Google กำลังทำการขยายฟีเจอร์คำบรรยายแบบเรียลไทม์สำหรับวิดีโอหรือเสียงอย่าง Live Captions ไปสู่เบราว์เซอร์ Chrome บนทุกแพลตฟอร์มแล้ว

ก่อนหน้านี้ฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้แค่บน Pixel และสมาร์ทโฟนจาก Samsung Galaxy เท่านั้น แต่ล่าสุดทางบริษัทกำลังขยายฟีเจอร์ไปยังเบราว์เซอร์บนทุกแพลตฟอร์มตามที่นักพัฒนาจาก XDA รายงาน

Chrome Live Captions

ฟีเจอร์นี้ใช้ machine learning เพื่อสร้างคำบรรยายสำหรับวิดีโอหรือเสียงสำหรับอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ที่มีอาการหูหนวกหรือหูตึงนั่นเอง

เมื่อเปิดใช้งาน Live Captions คำบรรยายจะปรากฏขึ้นโดยอัตโนมัติในกรอบขนาดเล็กที่ด้านล่างของเบราว์เซอร์ของคุณ และจะขยับตามเมื่อคุณเลื่อนขึ้นลง โดยข้อความจพะปรากฎขึ้นเมื่อคุณดูหรือฟังเนื้อหาที่มีเสียง มันยังแปลได้ค่อนข้างช้าและมีข้อผิดพลาดในการแปลหากคลิปเสียงนั้นพูดเร็วเกินไป แต่โดยรวมก็ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากทีเดียว

ตัวฟีเจอร์สามารถทำงานได้บนวิดีโอบน YouTube, สตรีมบน Twitch, พอดแคสต์, บริการสตรีมเพลง เช่น SoundCloud และบริการสตรีมอื่น ๆ แต่ดูเหมือนตอนนี้มันจะใช้งานได้เฉพาะในภาษาอังกฤษเท่านั้น

คุณสามารถเปิดใช้งานได้ใน Chrome เวอร์ชันล่าสุดโดยไปที่การตั้งค่าจากนั้นไปที่ “ขั้นสูง” แล้วเลือก “การเข้าถึง” (หากคุณไม่เห็นฟีเจอร์นี้ให้ลองอัปเดตและรีสตาร์ทเบราว์เซอร์) เมื่อคุณเปิดใช้งานเบราว์เซอร์จะดาวน์โหลดไฟล์เสียง จากนั้นคำบรรยายจะปรากฏในครั้งถัดไปที่เบราว์เซอร์ของคุณเจอคลิปที่มีเสียงคนพูด

ที่มา theverge