ปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ต เริ่มมีผลกระทบต่อ realme และ Xiaomi

ปัจจุบันทั่วโลกประสบปัญหาขาดแคลน Chipset ที่กระทบต่ออุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนไปจนถึงตลาดรถยนต์ นั่นทำให้ realme and Xiaomi ต่างก็ได้รับผลกระทบ เพราะ Qualcomm ไม่สามารถจัดส่งชิปเซ็ตให้กับทั้ง 2 บริษัทได้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากแบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยอดนิยมของจีนอย่าง Realme และ Xiaomi ได้ออกแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้และกล่าวว่ามันควรถูกจัดเป็นประเด็นสำคัญในขณะนี้

ปัญหาการขาดแคลนชิปเซ็ตทั่วโลกนำไปสู่ปัญหาการจัดหาไปยังส่วนต่างๆ และส่งผลให้ราคาขอสินค้าทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการเพิ่มขึ้นของมูลค่าสต็อกชิปด้วยเช่นกัน ในขณะที่อุปทานอยู่ในช่วงขาดแคลน แต่ความต้องการกลับเพิ่มสูงขึ้น ตามรายงานของ Yicai กล่าวว่าตอนนี้ชิปสำหรับสมาร์ทโฟน “หมดสต็อกแล้ว” ผู้บริหาร realme เผยว่าชิปของ Qualcomm หมดสต็อกเนื่องจากปัญหาการจัดหาวัสดุในการผลิตมีไม่เพียงพอ

Qualcomm chipset

Lu Weibing ประธาน Xiaomi กล่าวเพิ่มเติมว่าปัญหาอุปทานในปัจจุบันไม่ใช่ปัญหาเล็ก ๆ เพราะตอนนี้การจัดส่งชิ้นส่วนในการผลิตชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนของ Qualcomm นั้น ต้องล่าช้าไปกว่า 30 สัปดาห์ การส่งมอบชิปเสียง Bluetooth CSD ล่าช้าถึง 33 สัปดาห์แล้ว ยิ่งแบรนด์อื่น ๆ เช่น Huawei, Oppo, Vivo และ OnePlus เพิ่มสต็อกของส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟน ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก

นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมจากไต้หวันกล่าวว่า “ปัจจุบันโปรเซสเซอร์สมาร์ทโฟน, ชิปเซ็ต PMIC และชิปไมโครโปรเซสเซอร์ MCU หมดสต็อกแล้ว” Han Jinman รองประธานบริหารของธุรกิจชิปหน่วยความจำของ Samsung เผยว่าเนื่องจากปัญหาการขาดแคลนโรงหล่อชิปกลายเป็นปัญหาระดับโลก การจัดหาส่วนประกอบเซมิคอนดักเตอร์อื่น ๆ อาจส่งผลต่อความต้องการของอุปกรณ์พกพาไปด้วย”