Apple เตรียมยกเลิก MacBook Pro 13.3 นิ้ว รุ่นไฮเอนด์ โดยให้รุ่น 14 นิ้วมาแทนที่

Apple มีแผนที่จะยกเลิก MacBook Pro รุ่นระดับไฮเอนด์ขนาด 13.3 นิ้ว ตามข่าวลือเผยว่ามันจะถูกแทนที่ด้วยรุ่นขนาด 14 นิ้วที่ถูกออกแบบใหม่ และมีข่าวว่ารุ่นใหม่จะเปิดตัวภายในปลายปีนี้

ก่อนหน้านี้ MacBook Pro ขนาด 13.3 นิ้ว ระดับเริ่มต้นเป็นรุ่นแรกของ Apple ที่ใช้ชิปซิลิคอน M1 แต่สำหรับรุ่นไฮเอนด์ยังไม่ได้รับการอัปเกรดและยังคงใช้โปรเซสเซอร์ Intel ทำให้ตอนนี้มีข่าวลือว่า MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว ที่ออกแบบใหม่หมด จะมาแทนที่ตัว ระดับไฮเอนด์ 13.3 นิ้ว

นั่นแปลว่าในอนาคต MacBook Pro 13.3 นิ้ว จะมีเหลือแค่รุ่นเริ่มต้นที่ใส่พอร์ต USB-C มาให้ 2 ช่องเท่านั้น

สำหรับรุ่น 14 นิ้วที่ถูกปรับปรุงใหม่ มีแนวโน้มว่าขนาดตัวเครื่องโดยรวมจะยังคงใกล้เคียงกับ MacBook Pro รุ่น 13.3 นิ้ว โดยขนาดจอแสดงผลที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่วนใหญ่มาจากการลดขอบด้านบนและด้านข้างของตัวเครื่อง ซึ่งเคยเกิดขึ้นกับ MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว ในปี 2016 ที่ตัวเครื่องมีขนาดเกือบเท่ากับ รุ่น 15.4 นิ้ว เพราะมีการเพิ่มขนาดหน้าจอและมีการลดกรอบหน้าจอแทน

Apple High-End 13-inch MacBook Pro

ขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันของรุ่น 13.3 นิ้ว และ 14 นิ้ว ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ แอปเปิล อาจช่วยแยกความแตกต่างของ MacBook Pro ระดับเริ่มต้นและระดับไฮเอนด์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ปีที่แล้วทั้ง 2 รุ่นใช้พอร์ต USB-C หรือ Touch Bar เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างตัวเลือกระดับไฮเอนด์และระดับเริ่มต้น

มีข่าวลือว่า MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว และ MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว รุ่นใหม่จะมีการออกแบบใหม่ มีแผงหน้าจอที่สว่างขึ้นพร้อมคอนทราสต์ที่สูงขึ้น ตัวปุ่มฟังก์ชั่นจะไม่มี Touch Bar เพิ่มพอร์ต MagSafe สำหรับการชาร์จและใช้ชิปซิลิกอนประสิทธิภาพสูงของบริษัท คาดว่า MacBook Pros รุ่นใหม่จะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2021

ที่มา macrumors