รีวิว All New Honda PCX 160 ระบบเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด eSP+ 4 วาล์ว 157 ซีซี

วันนี้เราจะมา รีวิว All New Honda PCX 160 รถมอเตอร์ไซค์ AT รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Honda ที่ได้การปรับปรุงใหม่หมดทั้งคันใส่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจาก Honda ด้วยเทคโนโลยี e:HEV ระบบไฮบริดที่เป็นเอกสิทธิ์ของ Honda และเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด eSP+ 4 วาล์ว 157 ซีซี ทั้งหมดนี้อยู่ใน All New Honda PCX 160 

All New Honda PCX 160 ดูภายนอกอาจจะดูคล้ายเดิมที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่านี้คือเอกลักษณ์ของการดีไซน์รุ่นนี้ Honda PCX ได้รับการพัฒนามาหลายรุ่นแล้วนี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของรุ่นนี้ทำให้แต่ละชิ้นส่วนตัวรถนั้นออกแบบใหม่หมดเลย

ดีไซน์ All New Honda PCX 160

เริ่มจากดีไซน์ไฟหน้าใหม่ Full LED ให้ความสว่างและสวยงาม แฟริ่งใหม่ปรับมุมโค้งเว้า Aero Dynamic ดีขึ้น ไฟท้ายใหม่รูปตัว X สวยงามมองเห็นได้ชัดเจน เรือนไมล์ใหม่ Full Digital บอกรายละเอียดครบถ้วนดูง่ายชัดเจน กุญแจรีโมทอัจฉริยะ Honda Smart Key ระบบ Keyless พร้อมสัญญาณกันขโมย ช่องเก็บของพร้อมที่เสียบชาร์จไฟ USB C มีกำลังขับ 3 แอมป์ ชาร์จได้อย่างรวดเร็ว 

ฝาถังน้ำมันใหม่เปิดแบบนุ่มนวลมีที่วางฝาถังด้วยภายในก็เปลี่ยนแปลง เฟรมตัวถังได้รับการออกแบบใหม่ให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้นแต่มีน้ำหนักเบาลง U-Box พื้นที่เก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่เพิ่มความจุเป็น 30 ลิตรเก็บหมวกกันน๊อคแบบเต็มใบได้พร้อมด้วยชีสสต๊อปเปอร์ แฮนด์ประกับมีการเสริมยางรองที่ทำจากโพลีคลอโรพรีนซึ่งเป็นเทคนิคแบบเดียวกันกับรถบิ๊กไบค์อย่าง Honda Goldwing หรือ AFRICA TWIN ยางรองตัวนี้จะช่วยลดแรงสั่นลดแรงสะเทือนมายังที่ปลายแฮนด์ทำให้เราขับขี่ได้สบายมากยิ่งขึ้น

เครื่องยนต์ใหม่ eSP+ 4 วาล์ว 157 ซีซี Honda ได้ทำการขยายความจุให้กับ PCX  รุ่นนี้ลูกสูบขยายขนาดเป็น 60 มิลลิเมตรและช่วงชัก 55.5 มิลลิเมตร ถ้าดูสัดส่วนของกระบอกสูบและช่วงชักแล้วเราจะเรียกรถแบบนี้ว่ารถช่วงชักสั้นหรือรถรอบจักรนั่นเองทำให้มีแรงบิดสูงขึ้นมีกำลังเครื่องยนต์มากขึ้น

ปรับปรุงหลายๆ ส่วนเพื่อรองรับเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น ฝาสูบระบบ 4 วาล์ว ระบายไอดีไอเสียได้ดีกว่าเดิมกระเดื่องวาล์วแบบ Roller Unicam ก้านกดวาล์วเป็นลูกปืน ลื่นกว่า เงียบกว่า ทนทานกว่า  หม้ออากาศเพิ่มปริมาตรเป็น 4.9 ลิตร ลิ้นปีกผีเสื้อขยายขนาดเป็น 28 มิลลิเมตร ขับลื่นขึ้นด้วยเทคโนโลยีจากรถบิ๊กไบค์ของ Honda

Piston Oil Jet ระบบฉีดน้ำมันหล่อลื่นใต้สูบสูบช่วยลดความร้อน และเครื่องยนต์นี้กำลังสม่ำเสมอทนทานมากขึ้นตัวดันโซ่ราวลิ้นแบบไฮดรอลิคแบบเดียวกับรถยนต์ Honda ส่วน All New Honda PCX 160 ที่เราเอามารีวิวในวันนี้เป็นรุ่น e:HEV ตัวท็อปเลยที่มีเทคโนโลยี Hybrid เสริมแรงขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้การขับขี่นั้นมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เราเคยอธิบายเรื่องของการทำงานของระบบไฮบริดไปในการรีวิวรุ่นที่แล้ว นั่นก็คือการจ่ายไฟจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมาที่จาน เปลี่ยนหน้าที่จานไฟให้กลายเป็นมอเตอร์แอร์ซิสแล้วออกแรงปั่นเครื่องยนต์ให้แรงมีกำลังมากขึ้น 

โหมดการขับขี่ และการทดลองขับ

การขับขี่จะมีทั้งหมด 2 โหมดด้วยกันใน นั่นก็คือ D โหมดจะเป็นโหมดปกติ และ S โหมดจะเป็นโหมดสปอร์ตซึ่งในรุ่นเดิมจะมี Blank โหมดด้วยในรุ่นนี้ไม่มีแล้ว และที่ปุ่มเปลี่ยนโหมดขับขี่ถ้าเรากดค้างก็จะสามารถเปิด-ปิดระบบ idling Stop ได้ด้วย ในโหมดปกติมอเตอร์ไฮบริดจะเสริมการทำงานของเครื่องเป็นเวลา 3 วินาทีแต่ถ้าเป็นโหมดสปอร์ตมอเตอร์ไฮบริดจะทำงานนานขึ้นเป็น 5 วินาทีทำให้อัตราเร่งของรถนั้นแรงขึ้นเร็วขึ้น ไปลองขับกันเลยดีกว่า

ในเรื่องของการขับขี่ก็มีการปรับปรุงขึ้นมาอีกเยอะมากเลยยังตัวตัวประกับแฮนด์ที่มียางรองตัวนี้ทำให้การขับขี่นุ่มนวลมากๆ และลดแรงสั่นสะท้านมาที่มือได้มากเลย ระบบเบรคใหม่ดิสค์หน้ามาพร้อมกับระบบ ABS คราวนี้เราจะหยุดรถได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นก็ เบรคหลังก็เปลี่ยนเป็นดิสเบรคแล้วคราวนี้ดิสเบรคเต็มระบบเลย ยางมีขนาดหน้ากว้างขึ้นและใส่ยางมิชลินมาให้จากโรงงานเลย ล้อหลังมีขนาดเล็กปรับขนาดเป็น 13 นิ้วและเพิ่มโช๊คหลังให้ยาวขึ้นทำให้วงเลี้ยวแคบลงขับขี่ได้คล่องตัวมากขึ้นกว่าเดิม และมีเทคโนโลยีใหม่ HSTC Honda Selectable Toraue Control  ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีลดอาการสไลด์ป้องกันไม่ให้รถเสียการควบคุม และลดการเกิดอุบัติเหตุ 

Honda PCX 160 e:HEV

หลังจากที่ทดลองขับ All New Honda PCX 160 คันนี้ดูสิ่งแรกที่รู้สึกได้คืออัตราเร่งดีมากซีซีเพิ่มขึ้นกับระบบเครื่องยนต์ใหม่ 4 วาล์วให้กำลังเครื่องยนต์อัตราเร่งติดมือควบคุมได้ดั่งใจรู้สึกได้เลยว่ามีกำลังเครื่องยนต์เยอะขึ้นมาก แล้วปกติเวลาที่ขับรถนานๆ จะมีอาการมือชาเพราะว่าแฮนด์มันจะสะท้านตัวนี้ก็ใส่ยางรองที่ประกับแฮนด์มันทำให้ขับนานๆ ไม่รู้สึกว่ามือชาเลย ขับดีมากทำให้ลดแรงสั่นสะเทือนบนมือลง เฟรมที่กว้างขึ้นกับล้อหลังที่เล็กลงมันทำให้รู้สึกว่ารถคันนี้เนี่ยเบา 

Honda PCX 160 e:HEV

เราจะควบคุมจะเปลี่ยนตำแหน่งเปลี่ยนเลนเลี้ยวหรือว่าขยับเขยื้อนเปลี่ยนไปมาบนท้องถนนทำให้รู้สึกว่ามันควบคุมได้ง่ายมากกลายเป็นรถที่แบบว่ามีรัศมีวงเลี้ยวแคบเลย เลี้ยวแบบแคบๆ ได้ ยูเทิร์นหรือว่ากลับรถทำได้ง่ายมากแล้วก็เรื่องเบรค เบรคหน้ามี ABS เบรคหลังเป็นดิสเบรคคราวนี้มั่นใจเลยจะหยุดความเร็วแค่ไหนก็รู้สึกมั่นใจ ปิดท้ายด้วยระบบ HSTC ป้องกันล้อหลังลื่นไหลและขนาดของยางที่หน้ากว้างขึ้นยาง Michelin City grip ตัวนี้ทำให้การขับขี่เราเนี่ยมั่นใจมากยิ่งขึ้นนะครับไม่ว่าจะเป็นมุมเลี้ยวทางตรงทำได้ดีมากๆเลย 

Honda PCX 160 e:HEV

All New Honda PCX 160 มีให้เลือก 3 รุ่น รุ่น Standard ราคา 85,900 บาทมี 3 สีให้เลือก สีเทา, สีแดง, สีขาว

Honda PCX 160 e:HEV

รุ่น ABS ราคา 91,900 บาท มี 2 สี สีดำน้ำตาลและแดงน้ำตาล

Honda PCX 160 e:HEV

รุ่นท็อปตัวนี้ e:HEV ราคา 107,500 บาท มีสีเดียว สีขาวฟ้า

Honda PCX 160 e:HEV

และมีรุ่นแต่งพิเศษจากแบรนด์ H2C by Honda ที่ใส่ชุดแต่งเพิ่มขึ้นมาและมีจำนวนจำกัด 900 คันในราคา 98,300 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติม