Aether มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีเครื่องฟอกอากาศในตัว ช่วยลดมลพิษระหว่างที่ขับขี่

ยานยนต์ไฟฟ้า (electric vehicles หรือ EV) นั้นสามารถช่วยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ของผู้ขับขี่ได้ แต่ด้วยโครงสร้างพื้นฐานทางไฟฟ้ายังคงต้องพึ่งพาบางส่วนที่เป็นแหล่งพลังงานเก่าอยู่ จะดีกว่าไหม หาก EV สามารถชดเชยการปล่อยก๊าซที่เป็นมลพิษด้วยการฟอกอากาศบริเวณรอบๆ นั้น

Lin Yu Cheng ดีไซเนอร์ชาวไต้หวันได้ออกแบบคอนเซปต์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ Aether ให้มาพร้อมกับเครื่องฟอกอากาศ โดยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีดีไซน์ที่ล้ำยุค มาพร้อมช่องดักอากาศ 2 ช่องที่วางอยู่ด้านหน้าขาของผู้ขับขี่ และโมดุลฟิลเตอร์เซรามิกจะช่วยกรองอากาศและอนุภาคขนาด PM2.5 ออกทางท่อไอเสีย ส่งผลให้อากาศที่ปล่อยออกมานั้นสะอาดขึ้น เมื่อแต่ละโมดุลเต็ม ผู้ใช้สามารถล้างออกและทำการเปลี่ยนฟิลเตอร์กรองใหม่ได้

Aether Concept Air Purifier Electric Motorcycle

Cheng วางแนวคิดเอาไว้ว่าแทนที่จะส่งอากาศที่กรองแล้วไปยังห้องเผาไหม้ ก็คืนอากาศสะอาดที่กรองแล้วกลับสู่ธรรมชาติไปเลย ซึ่งฟังดูแนวคิดนี้อาจดูทะเยอทะยานและเกินความจริง แต่เครื่องฟอกอากาศที่ติดตั้งในเครื่องยนต์สันดาปยุคปัจจุบันก็ทำงานในลักษณะเดียวกัน

แน่นอนว่าการออกแบบให้มีแผงควบคุมขนาดใหญ่นั้นจะส่งผลเสียต่อเรื่องแอโรไดนามิก ช่วงตัวของรถ และน้ำหนัก แต่ด้วยปัญหาแค่นี้ก็ยังไม่ทำให้คอนเซปต์ทั้งหมดดูแย่

Aether Concept Air Purifier Electric Motorcycle

นอกเหนือจากการเป็นเครื่องฟอกอากาศ 2 ล้อเครื่องที่แล้ว Aether คาดหวังจะได้เป็นผู้บุกเบิกการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายด้วย ด้วยแผงชาร์จไร้สาย 2 ตัวที่ติดตั้งที่ส่วนล่างของโรดสเตอร์ โดย Cheng คาดหวังว่ามอเตอร์ไซค์จะจอดในจุดจอดรถที่มีอุปกรณ์ชาร์จแบบไร้สายและสามารถชาร์จไฟเต็มภายใน 30 นาที ถึงแม้ตอนนี้ โครงสร้างพื้นฐานสำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวจะยังไม่มีให้ใช้งานจริงแต่เชื่อว่าแนวคิดของ Cheng จะถูกพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงในอนาคตข้างหน้า

ดูแล้วรูปร่างหน้าตาของคอนเซปต์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ Aether คันนี้ชวนให้นึกถึง E-Boxer ของ BMW และ Cybertruck ของ ​Tesla ที่มี 2 ล้อ

Aether Concept Air Purifier Electric Motorcycle

ต้องยอมรับว่าแนวคิดและคอนเซปต์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารักษ์โลกของ Lin Yu Cheng นั้นน่าสนใจมาก และอยากผลักดันให้สามารถเกิดขึ้นจริงให้ได้ในอนาคต มาคอยติดตามดูว่า Aether จะทำอย่างไรต่อไป

ที่มา : RideApart