บรรยากาศความวุ่นวาย ที่ญี่ปุ่น ผู้คนแห่รอซื้อ PlayStation 5 จนล้นร้าน

นับตั้งแต่ Sony เปิดตัวเครื่องเกม PlayStation 5 ในเดือนพฤศจิกายน 2020 ผู้เล่นเกมทั่วโลกต่างดิ้นรนและพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เครื่องเกมรุ่นใหม่ล่าสุดมาครอบครอง

เกิดเหตุความโกลาหลขึ้นในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีข่าวว่า ร้านค้าปลีกในอากิฮาบาระ อาจทำเซอร์ไพรส์ด้วยการขายเครื่องเกมรุ่นใหม่ล่าสุดแบบไม่ประกาศล่วงหน้า เมื่อข่าวนี้ได้แพร่กระจายออกไปในอินเทอร์เน็ต ทำให้มีชาวญี่ปุ่นที่ต้องการได้เครื่องเกมจำนวนมากแห่ไปไปที่นั่น แล้วความวุ่นวายก็เกิดขึ้น

เมื่อตอนเช้าของวันที่ 30 มกราคม 2021 มีลูกค้าจำนวนมากมาแคมป์รอข้างนอก Yodobashi Camera ร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่ก่อนเวลาเปิด เตรียมพร้อมเพื่อจะแย่งชิงกันซื้อ PlayStation 5 เมื่อถึงเวลาเปิด

จากรูปที่โพสต์ในทวิตเตอร์จำนวนมาก เผยให้เห็นว่า ผู้คนแห่เข้าไปในตัวร้าน ทำให้บรรยากาศในร้านนั้นหนาแน่และแออัดมาก ดูแล้วไม่ค่อยเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ยังคงเป็นช่วงที่ COVID-19 ระบาด ผู้คนควรรักษาระยะห่างกันมากกว่านี้

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Dave Gibson ที่ติดอยู่ในฝูงชนบอกว่า ร้านค้าไม่ได้ให้คำอธิบายที่ชัดเจนกับลูกค้าเกี่ยวกับเรื่องการเปิดขาย PlayStation 5 ทันที่ที่มีพนักงานมาถึงร้าน 15 คนเพื่อมาเคลียร์พื้นที่ ฝั่งลูกค้าที่มาแคมป์รอต่างคาดหวังว่าจะมีสต็อกเครื่อง PlayStation 5 พร้อมให้พวกเค้าได้จับจอง

Gibson อธิบายต่อว่า มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งปรากฏตัวพร้อมกับถือบางอย่างในมือที่คล้ายกับตั๋วสำหรับซื้อ PS5 ที่มีประมาณ 300 ใบ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลูกค้าแตกตื่นและเบียดกันเข้ามา จนทำให้จอทีวีในร้านได้รับความเสียหาย รวมถึงเครื่องเก็บเงินและเคาน์เตอร์ขายก็ถูกดันเข้าไปอยู่ในพื้นที่จัดเก็บของ ลูกค้าที่มาเดินจับจ่ายซื้อของอื่นก็ถูกผลักออก มีพนักงานบางส่วนถึงกับต้องขึ้นไปอยู่บนโต๊ะ

ในที่สุด Gibson ก็หาทางออกจากฝูงชนและกลับบ้านมือเปล่า เขากล่าวว่าหลังจากที่ฝูงชนแห่เข้าไปในร้านประมาณ 15 วินาที เจ้าหน้าที่ร้านได้ตะโกนบอกให้ทุกคนแยกย้ายกลับบ้านและการขายถูกยกเลิกทันที เป็นเหตุให้มีการเรียกตำรวจให้มาช่วยสลายผู้คนออกจากบริเวณร้านด้วย

หลังจากนั้น ข่าวเหตุการณ์ดังกล่าวได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศญี่ปุ่น ผู้คนต่างสงสัยกันว่า ต้นเหตุของความโกลาหลครั้งนี้เกิดขึ้นจากอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีปริมาณความต้องการที่สูงมาก โดยปกติแล้วในประเทศญี่ปุ่นมักจะมีการขายแบบลอตเตอรี่ หรือมีระบบพิเศษมารองรับ เพื่อป้องกันฝูงชนลูกค้าที่ทางร้านไม่สามารถควบคุมได้

ตัวอย่างเช่น Yodobashi สาขาอุเมดะ ในโอซาก้า จำหน่าย PS5 ให้กับลูกค้าที่ถือบัตร Visa Gold Point Plus ในจำนวนจำกัด โดยบัตรดังกล่าวมีให้เฉพาะลูกค้าที่ซื้อสินค้ามากกว่า 200,000 เยน หรือประมาณ 57,000 บาท เท่านี้ก็เป็นการคัดกรองและช่วยให้มั่นใจได้ว่า PS5 ได้ออกไปสู่ผู้เล่นที่เป็นลูกค้าที่มีความภักดีกับร้าน ส่วน Yodobashi สาขาชิบะจะจำกัดการขายให้ผู้ถือบัตร Gold Point Plus เพียงครัวเรือนละ 1 เครื่องเท่านั้นตามนโยบายที่กำหนดไว้

จากรายงาน ระบุว่า Yodobashi สาขาที่อากิฮาบาระ เป็นหนึ่งในสาขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ไม่มีข้อจำกัดหรือข้อกำหนดใดๆ เลย ทำให้หลายคนเชื่อว่าสาขานี้น่าจะเป็นเป้าหมายหลักของเหล่า reseller หนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้า สาขานี้วางขาย PS5 ในจำนวนจำกัด ซึ่งขายหมดไวมากๆ แต่ในวันเดียวกัน มีคนเห็นพวก reseller ที่สถานีอากิฮาบาระพร้อมถุงใส่ PS5 จำนวนมากในครอบครอง ประกอบกับเหตุการณ์ความวุ่นวายที่อากิฮาบาระที่กล่าวไว้ตอนต้น ทำให้ผู้คนบนโลกออนไลน์กล่าวถึงเรื่องนี้กันต่างๆ นานาว่า

  • การไม่มีมาตรการป้องกันการเอาไปขายต่อ Yodobashi สาขาอากิฮาบาระกำลังทำให้แฟนๆ เกมตัวจริงซื้อหาเครื่อง PS5 ได้ยากขึ้น
  • เขาซื้อไปขายต่อ หรือ เอาไปเล่นเองนะ?
  • ฉันเริ่มสงสัยแล้วล่ะ ว่า Yodobashi สาขาอากิฮาบาระติดต่อพวก reseller หลังไมค์รึเปล่า เป็นต้น

การซื้อไปขายต่อ หรือ reselling นั้นกลายเป็นปัญหาในญี่ปุ่นที่ทางรัฐบาลต้องผ่านกฎหมายเพื่อป้องกันการปฏิบัติดังกล่าวไปเกี่ยวข้องกับสินค้าประเภทหน้ากากอนามัยที่มีความต้องการสูงตลอดเวลาในช่วงที่ COVID-19 ระบาด ทางที่ดีรัฐบาลควรพิจารณาออกกฎหมายให้ครอบคลุมสินค้าทุกประเภทเพื่อป้องกันการซื้อไปขายต่อ ปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับหน้ากากอนามัย และเครื่องเกม PlayStation 5 เท่านั้น แม้กระทั่งคอลเลคชั่น Limited Edition ของ Uniqlo ก็เจอผลกระทบจากการ resell ด้วย

ที่มา : SORANEWS24