VLC 4.0 เตรียมเปิดตัวเร็วๆนี้ ปรับหน้าอินเตอร์เฟสใหม่ เรียกใช้จากหน้าเว็บง่ายขึ้น

โปรแกรมเล่นไฟล์วิดีโอยอดฮิตอย่าง VLC เวอร์ชัน 4.0 มีแผนจะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้ว โดยจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่และการออกแบบอินเตอร์เฟสที่ทันสมัยขึ้น

ย้อนกลับไปที่งานประชุม FOSDEM เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ทาง VideoLAN ผู้พัฒนา VLC เคยเผยให้เห็นอินเตอร์เฟสใหม่แล้วว่าหน้าตาเป็นประมาณไหน โดยมี screenshot ที่ปล่อยออกมา ณ ตอนนั้นเผยให้เห็นว่าอินเตอร์เฟสใช้โทนสีเทาอ่อน มีการออกแบบองค์ประกอบของอินเตอร์เฟสที่โปร่งใสขึ้น และไอคอนที่ดูทันสมัย

VLC 4.0

ทางด้าน Jean-Baptiste Kempf ประธานของ VideoLAN พูดแบบติดตลกเอาไว้ว่า ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลไป พวกคุณยังสามารถใช้งาน command line ได้อยู่

VLC 4.0

ตอนนี้ VLC อยู่ระหว่างทีมงานดำเนินการรวมออนไลน์คอนเท้นต์เข้ากับซอร์ฟแวร์ พัฒนาส่วนขยาย (extension) เพื่อใช้งานร่วมกับวิดีโอที่เป็นของ third party ได้ อีกทั้งยังพัฒนาวิธีใหม่ที่จะเรียกใช้งาน VLC จากหน้าเว็บได้ง่ายขึ้นโดยใช้ Webassembly และ JavaScript แทนการใช้ปลั๊กอินเบราเซอร์แบบเก่า และ Kempf เสริมอีกว่าผู้ใช้งานสามารถเล่นไฟล์ภาพยนตร์ประเภทใดก็ได้ในเว็บเบราเซอร์

จุดที่น่าสนใจคือ Moviepedia Project ที่เป็นเหมือนฐานข้อมูลภาพยนตร์ที่คล้ายกับ IMDb ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งานเข้าไปแก้ไขและปรับข้อมูลได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกำหนดวันเปิดตัว VLC 4.0 ที่แน่นอนว่าจะเปิดตัววันไหน สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับฟีเจอร์ของ VideoLAN ที่มีการวางแผนเอาไว้ที่นำเสนอไปเมื่อปี 2019 ไปก่อน

ที่มา ​: The Verge