Toyota และ Dentsu กำลังพัฒนา รถแท็กซี่อัตโนมัติ ร่วมกับ Aurora

หลังจากซื้อ Uber’s self-driving car และได้รับเงินลงทุนกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ก็มีข่าวว่า Aurora กำลังร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Toyota ในการผลิตรถแท็กซี่อัตโนมัตินั่นเอง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาบริษัท Start-up ที่ชื่อว่า Aurora ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทโตโยต้าและ บริษัทเดนโซ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของญี่ปุ่น โดยทั้ง 3 บริษัทจะทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาและทดสอบยานยนต์ด้วยเทคโนโลยี Aurora’s Driver ที่รวมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้ากับรถมินิแวนของ Toyota Sienna และจะนำไปใช้งานในบริการ Robotaxai อย่างเต็มรูปแบบ

“ภายในปี 2564 เราคาดว่าจะมีการออกแบบ สร้างและเริ่มทดสอบรถชุดแรกของ Siennas ที่อยู่ใกล้พื้นที่พัฒนาของเรา” บริษัทกล่าว “บริษัทของพวกเรารวมตัวกันเพื่อวางรากฐานสำหรับการผลิตจำนวนมาก และเพื่อการเปิดตัวรวมถึงสนับสนุนยานยนต์เหล่านี้ร่วมกับโตโยต้าในเครือข่ายรถโดยสารรวมทั้ง Uber ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”

การประกาศนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโตโยต้า จนถึงขณะนี้บริษัทยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไรมากมายสำหรับความพยายามทั้งหมดที่ได้ทุ่มเทลงไปในการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของตนเอง โดยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่กรุงโตเกียว ผู้ผลิตรถยนต์กล่าวว่าจะทำให้ผู้คนได้นั่งรถยนต์ที่ติดตั้งเทคโนโลยี “คนขับรถอัตโนมัติ” รวมถึงจะทำโครงการรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเองอื่น ๆ ในอนาคต

Toyota ยังไม่ได้รวมระบบ “Guardian” ที่เป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่เคยประกาศเปิดตัวควบคู่ไปกับ Chauffeur ในปี 2019 ไว้ในรถที่จะนำใช้ในการผลิตแท็กซี่ครั้งนี้ ซึ่งทางบริษัทเคยกล่าวว่าจะนำเสนอระบบดังกล่าวเร็ว ๆ นี้เพื่อผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายที่ต้องการใช้ประโยชน์จากระบบนี้