The Flaming Lips แสดงคอนเสิร์ตยุค COVID-19 นักดนตรีและผู้ชม เว้นระยะอยู่ในบอลยักษ์

The New York Times รายงานว่า ศิลปินวงดนตรีร็อค The Flaming Lips เปิดมิติใหม่ของการแสดงคอนเสิร์ตในยุค COVID-19 ด้วยการจัดแสดงโดยที่ทุกคน อยู่ในลูกบอลบับเบิ้ลขนาดยักษ์

คอนเสิร์ตของ The Flaming Lips ครั้งนี้ จัดขึ้นที่รัฐโอคลาโฮม ศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 และ 23 มกราคมที่ผ่านมา

นอกจากตัวนักร้องและนักดนตรีที่แสดงอยู่ในบับเบิ้ลขนาดใหญ่บนเวทีแล้ว ผู้ชมเองก็ชมอยู่ในบับเบิ้ลขนาดใหญ่เช่นเดียวกัน เพื่อรักษาระยะห่างตามมาตรการ social distancing และเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่าด้วย

The New York Times รายงานว่า Nathan Poppe ที่เป็นตากล้องของงานนี้ ทวีตเอาไว้ว่ามีบับเบิ้ลในงานกว่า 100 ลูก โดยจะให้ผู้ชมเข้าไปอยู่ในบับเบิ้ลได้ลูกละ 3 คน ซึ่งแต่ละโชว์มีผู้ชมประมาณ 200 คน

บับเบิ้ลแต่ละลูกจะถูกเป่าลมเข้าไปด้วยเครื่องเป่าลม แต่ละลูกจะมาพร้อมกับ ลำโพง , พัดลม , ขวดน้ำ , ผ้าขนหนู และป้ายให้สัญญาณเมื่อต้องการเข้าห้องน้ำ ผู้ชมสามารถถอดหน้ากากอนามัยออกได้เมื่อเข้าไปอยู่ในบับเบิ้ลแล้ว

The Flaming Lips Bubble Concert

อย่างไรก็ตาม มีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของการใช้บับเบิ้ลยักษ์ในคอนเสิร์ตว่ามันปลอดภัยจริงหรือไม่

ทาง Dr. Eric Cioe-Peña ผู้อำนวยการด้านสุขภาพของ Northwell Health กล่าวกับทาง The New York Times ว่าต้องมีการตรวจสอบเรื่องการแลกเปลี่ยนอากาศที่เกิดขึ้นระหว่างภายนอกและภายในบับเบิ้ล จึงสามารถตอบได้ว่ามันมีความปลอดภัย หรือ สามารถลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้

นอกจากนี้ Dr. Sandro Galea คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบอสตันกล่าวว่า การป้องการการแพร่กระจายของไวรัสขึ้นอยู่กับการกรองอากาศ ตามทฤษฎีกล่าวว่า ถ้าการกรองอากาศดี จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้ ตัวเขาเองรู้สึกมีความลังเลใจที่จะร่วมคอนเสิร์ตดังกล่าว เว้นแต่ว่าคอนเสิร์ตได้รับการประเมินและตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการกรองอากาศดีแล้ว

Joshua Baroca ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยบอสตัน กล่าวกับ Insider ว่า หากกำหนดให้ผู้ที่มาจากครัวเรือนเดียวกันเท่านั้นสามารถอยู่ในบับเบิ้ลยักษ์อันเดียวกันได้ อาจเป็นวิธีที่ดี ซึ่งช่วยทำให้พวกการแสดงดนตรีสดสามารถดำเนินต่อไปได้ โดย Baroca มองว่าวิธีนี้จะอนุญาตให้ผู้คนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ในยุค new normal ได้ เช่น การดูคอนเสิร์ต หรือการแสดงโชว์ต่างๆ แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องผ่านการตรวจสอบและปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ อย่างเคร่งครัดโดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่มา : Insider
รูปจาก : CNN | RollingStone