หลุดคลิปคอนเซ็ป Glasses Lite แว่น AR ของ Samsung ใช้งานสวมได้ตลอดทั้งวัน

WalkingCat ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงในการเผยข้อมูลต่าง ๆ ได้แชร์วิดีโอบนแอคเคาท์ทวิตเตอร์ของเขา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวคิดของ Samsung ในการผลิตและพัฒนาแว่นตา Augmented Reality (AR) หรือที่เรียกว่า Glasses Lite

อุปกรณ์สวมใส่ AR และ VR ของ Apple ที่มีข่าวลือออกมาในช่วงนี้อาจต้องเจอกับคู่แข่ง หลังจากที่ Leaker อย่าง WalkingCat ได้เผย Concept videos ที่คาดว่าจะเป็นแว่นตา AR จาก Samsung

Samsung Glasses Lite
Samsung Glasses Lite

โดยแว่นตานี้มุ่งเป้าไปที่การใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น การดูภาพยนตร์, วิดีโอคอลหรือการทำงานโดยไม่ต้องใช้จอแสดงผลขนาดใหญ่ แถมยังมี “Sunglasses mode” ที่จะช่วยปกป้องดวงตาของคุณในขณะที่ใช้งาน

วิดีโอ “Next Wearable Computing” เผยให้เราเห็นว่าแว่นตา AR นี้จะมีประโยชน์อย่างไร แน่นอนว่ามันจะมีประโยชน์อย่างมากในอนาคตเช่น การโทรแบบโฮโลแกรมที่คุณสามารถจำลองผู้เข้าร่วมได้ราวกับว่าพวกคุณอยู่ในห้องเดียวกัน

ยังไม่มีข้อมูลยืนยันที่แน่นอนว่าคอนเซ็ปเหล่านี้มีความเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน แต่ Glasses Lite นั้นก็ดูสมจริงกว่า 3D holographic version ที่น่าสนใจคือ Samsung จะเลิกผลิตชุดหูฟังขนาดใหญ่แล้วมาผลิตแว่นตาแทนหรือเปล่า

Samsung Glasses Lite 3D holographic version
Samsung Glasses Lite 3D holographic version

AR ถือเป็นหนึ่งในพรมแดนทางเทคโนโลยีในยุคถัดไป และบริษัทต่าง ๆ อย่าง Apple และ Microsoft ต่างก็ทุ่มเททรัพยากรจำนวนมากเพื่อทำให้มันสามารถใช้งานได้จริง หาก Samsung ไม่คิดทำอะไรเลยก็อาจจะตามเพื่อนไม่ทัน