การ์ดจอขาดตลาด! นักขุดเงินคริปโต เริ่มเอาเกมมิ่งโน้ตบุ๊ค ที่ใช้การ์ดจอ RTX มาขุดเหรียญแทน

การเพิ่มขึ้นของราคาเงินคริปโตอย่าง อีเธอร์เลียม (Ethereum) 4 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2020 โดยราคาของมันพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมกราคม 2021 ที่ผ่านมา สูงกว่าระดับสูงสุดตลอดกาลที่เคยทำไว้ในปี 2017 ดึงดูดให้มีผู้สนใจอยากกระโดดเข้าวงการทำเหมืองขุดเงินคริปโตจำนวนมาก

โดยปกติแล้ว ผู้ที่ทำเหมืองเพื่อขุดเงินคริปโตจะนิยมซื้อคอมประกอบ โดยเลือกใช้เฉพาะการ์ดจอตัวแรงๆ ประสิทธิภาพสูง เพราะการซื้อแล็ปท็อปที่ประกอบมาแล้วนั้น นอกจากจะมีราคาที่สูงแล้ว มันจะมีส่วนประกอบบางอย่างที่ไม่เป็นประโยชน์กับการขุด

แต่ปัญหานี้เริ่มจะมีทางออก เมื่อระยะหลังๆ มานี้การ์ดจอตัวใหม่ของ Nvidia นั้นมีการปรับปรุงประสิทธิภาพขึ้นเยอะมาก และที่สำคัญ นักขุดประสบปัญหาการ์ดจอขาดตลาด จึงมีนักขุดในประเทศจีนหัวใสเลือกที่จะซื้อแล็ปท็อปเกมมิ่งราคาถูกมาเพื่อขุดเงินคริปโต ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีในวันที่การ์ดจอขาดตลาด

RTX Ampere laptop bypass GPU shortage

รูปจากทวิตเตอร์ @I_Leak_VN เผยให้เห็นแล็ปท็อปจำนวนมากที่ติดตั้งในชั้นวางเพื่อทำเหมืองขุดเงินคริปโต โดยแล็ปท็อปดังกล่าวน่าจะใช้เป็นรุ่นที่มาพร้อมการ์ดจอ RTX 3070 และ RTX 3060 อยู่ภายใน

การใช้แล็ปท็อปขุดเงินคริปโตเป็นทางเลือกที่สร้างความสะดวกสบายให้กับนักขุด ที่สำคัญนักขุดสามารถพกแล็ปท็อปไปด้วยได้ทุกที่ที่เวลา

มีวิดีโอตัวหนึ่งที่โชว์ให้เห็นว่ามีนักขุดเงินคริปโตพกแล็ปท็อป Asus R7-5800H ที่ช่วงราคาอยู่ที่ประมาณ 9,800 หยวน หรือประมาณ 45,500 บาท โดยผู้หญิงในคลิประบุสเปคเครื่องว่ามันใช้ Intel Core i5 และมาพร้อมการ์ดจอ RTX 3060 โดยเธอนั่งขุดเงินอีเธอร์เลียมโชว์ไม่กี่ชั่วโมงในร้านกาแฟสตาร์บัคส์ก็ได้ค่ากาแฟคืนแล้ว

ที่มา : TECHSPOT