แกะดูภายในจอย DualSense ของ PS5 คาดปัญหา “drift” เกิดจากฮาร์ดแวร์

ช่วงนี้มีผู้เล่น PS5 พบปัญหาตัวจอย DualSense มีอาการ drift หรือเดินเอง แถมอาการนี้ยังไม่ครอบคลุมอยู่ในประกันอีกด้วย ทาง iFixit เลยทำการแกะดูภายในคอนโทรลเลอร์และพบว่า ปัญหานั้นเกิดจากฮาร์ดแวร์ไม่ใช่ซอฟต์แวร์

วิดีโอจาก iFixit เผยให้เห็นภายใน DualSense ซึ่งทาง iFixit รายงานว่า DualSense และ DualShock 4 รวมถึงคอนโทรลเลอร์ Xbox One และ Xbox One Elite ล้วนใช้ฮาร์ดแวร์ shelf joystick “ที่มีประวัติในเรื่องของการเกิดปัญหาและได้รับการแก้ไขอยู่เสมอ”

PS5 DualSense teardown

โดยเจ้า shelf joystick เหล่านี้อาจเกิดอาการสึกหรอได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจเกิดขึ้นหลังจากที่คุณใช้เวลาในการเล่นเกมมากกว่า 400 ชั่วโมงขึ้นไป ส่วนอาการดริฟต์นั้นเกิดจากการสึกหรอของโพเทนชิโอมิเตอร์

PS5 DualSense teardown

โพเทนชิโอมิเตอร์คือตัวต้านทานแบบ 3 ขั้วที่ใช้การสัมผัสแบบเลื่อนหรือแบบหมุน ที่สามารถทำให้เกิดอาการดริฟต์ได้อย่างง่ายดายแค่เพียงฝุ่น เหงื่อหรือคราบสกปรกเข้าไปเกาะ โดยอายุการใช้งานของโพเทนชิโอมิเตอร์ของ RKJXV นั้นอยู่ที่ประมาณ 2,000,000 รอบ

iFixit ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีแก้ไขอาการดริฟต์นี้ด้วยการแกะตัวคอนโทรลเลอร์เพื่อแก้ไขและซ่อมแซม คงไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำแบบนั้นได้ยกเว้นว่าคุณจะจ้างผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยแกะ แต่ก็ต้องเสี่ยงว่าการแกะตัวคอนโทรลเลอร์นั้นจะทำให้สิ้นสุดระยะเวลาการประกันหรือเปล่า

ทางออกที่ดีที่สุดก็คงเป็นการขอให้ทาง Sony และ Microsoft หันมาผลิตคอนโทรลเลอร์ที่ดีขึ้นและสามารถแกะซ่อมหรือทำการเปลี่ยนจอยสติ๊กได้ง่ายขึ้น ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าบริษัทจะรับมืออย่างไรกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้