Panasonic สร้าง Nicobo หุ่นยนต์แมว เพื่อนแก้เหงา แสดงอารมณ์และตดได้ด้วย!

ในสถานการณ์โควิด-19 ที่หลายคนต้องอยู่บ้านเหงา ๆ แบบนี้ Panasonic ก็คิดค้นหุ่นยนต์ Nicobo ที่ดูเหมือนแมวในถุงเท้าไว้คอยปลอบใจสำหรับคนที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงไว้แก้เบื่อ โดยมันสามารถแสดงอารมณ์และตดได้ด้วย!

บริษัทได้รับความช่วยเหลือจาก Michio Oka Laporatory ของมหาวิทยาลัย Toyohashi University of Technology และสร้างเจ้า Nicobo ที่ดูเหมือนแมวติดอยู่ในถุงเท้าขึ้นมา มันมีคุณสมบัติมากมาย เช่น สามารถจดจำใบหน้าด้วยกล้องถ่ายรูปที่มีอยู่ในตัว, ฟังและตอบสนองต่อเสียงของคุณผ่านไมโครโฟนได้ แถมยังมีเซ็นเซอร์สัมผัสมันจึงรับรู้ได้เมื่อคุณสัมผัสหรือกอดมัน

หุ่นยนต์ยังมีคุณลักษณะตลก ๆ อย่าง มันสามารถเกิดอาการท้องอืดและหงุดหงิดได้ ทำให้บางทีมันอาจจะไม่อยากเล่นกับคุณหรือตดอัดคุณก็มี บางครั้งมันก็จะเริ่มพูดขึ้นมาเอง แต่ข้อเสียคือมันไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ เจ้าหุ่นยนต์นี้ทำได้เพียงหมุนตัวและมองขึ้นลงเท่านั้น

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือมันสามารถพูดได้ จากการเรียนรู้และจดจำ โดยในตอนแรกมันจะรู้คำศัพท์แค่ไม่กี่คำเท่านั้น แต่เมื่อคุณสอนมันจะสามารถพูดเป็นประโยคยาว ๆ ได้ ราวกับคุณได้สอนเด็กทารกให้หัดพูดนั่นเอง

Panasonic จะผลิต Nicobos เพียง 320 ชิ้นในการผลิตครั้งแรก และเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าผ่านแพลตฟอร์ม crowdfunding ซึ่งเจ้าเหมียวนี้ขายหมดในเวลาประมาณ 6 ชั่วโมง คาดว่าบริษัทจะส่งมอบเจ้าเหมียวได้ในเดือนมีนาคม 2022 ต้องรอกันอีก 1 ปีเลยทีเดียว

เจ้าหุ่นยนต์สุดน่ารักนี้มีราคาประมาณ 360$ (10,900 บาท) หลังจากช่วง 6 เดือนแรก เหล่าผู้โชคดีที่สามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้ทันจะต้องจ่ายเงินเพิ่มประมาณ 10$ ต่อเดือน (300 บาท) สำหรับการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น การจับคู่กับสมาร์ทโฟนและการอัปเดตเสริม

Panasonic Nicobo