MediaTek เตรียมจัดส่งชิ้นส่วนการผลิตหูฟัง Beats รุ่นใหม่ให้กับ Apple

ข่าวล่าสุดเผยว่า MediaTek บริษัท semiconductor ชื่อดังจากไต้หวัน ได้เข้ามาเป็นซัพพลายเชนในการจัดส่งชิ้นส่วนให้กับทาง Apple เพื่อใช้ในหูฟัง Beats รุ่นใหม่

MediaTek ได้รับเลือกจาก Beats และนี่เป็นครั้งแรกที่ MediaTek ได้ร่วมมือในการจัดหาชิ้นส่วนประกอบกับทาง Apple ในฐานะซัพพลายเชนสำหรับผลิตภัณฑ์ของ Apple แต่เพียงผู้เดียว ตอนนี้นี้ยังไม่มีการยืนยันว่าบริษัทจะต้องจัดหาส่วนประกอบอะไรบ้าง แต่คาดว่าคำสั่งซื้อแรกจาก Apple จะถูกจัดส่งอย่างเร็วที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2564

MediaTek Dimensity 1000
ชิป MediaTek Dimensity 1000 5G ถือว่าเป็นชิปเซ็ตเรือธงของมีเดียเทค สำหรับสมาร์ทโฟน 5G แต่กับการร่วมงานกับ Apple นี้ น่าจะเป็นชิปแบบอื่น สำหรับใช้งานกับหูฟังไร้สาย

นั่นก็เป็นเพราะว่าตอนนี้ Apple ไม่ได้แถมตัวหูฟังมาให้ในกล่อง iPhone อีกต่อไป ทำให้บริษัทหันมาขยายกำลังการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์อื่นๆ และหูฟัง Beats ที่น่าจะมีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

มีการประมาณการเบื้องต้นว่า ในปี 2021 Apple จะขาย iPhone ได้เกือบ 200 ล้านเครื่อง ถ้ามองว่าเมื่อมือถือรุ่นใหม่ๆ ไม่มีหูฟังแถมมาให้ ก็น่าจะมีโอกาสที่จะขายหูฟังแยกต่างหากได้มากขึ้นด้วย ด้วยยอดขายจำนวนมากนี้ทำให้ Media Tek เล็งเห็นช่องทางในการเติบโตของธุรกิจ

Beats Solo Pro

Apple เป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตและ Mac โดยผลิตภัณฑ์รุ่นเรือธงอย่าง iPhone และ iPad ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง กลุ่มผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่าง Apple Watch และ AirPods ก็มียอดขายที่น่าพอใจ และสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างท่วมท้นในปีที่ผ่านมา

MediaTek เป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติไต้หวันที่ผลิตชิปสำหรับการสื่อสารแบบไร้สาย, ทีวีแบบ high-definition, สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ รวมถึงระบบนำทางและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 14% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในปี 2017 และผลิตสมาร์ทโฟนได้ประมาณ 1.5 พันล้านเครื่องในปี 2018

นั่นทำให้การร่วมมือกันของทั้ง 2 บริษัทค่อนข้างน่าจับตามอง และเราก็อดใจรอแทบไม่ไหวว่าหูฟัง Beats จะได้รับการพัฒนาอย่างไรต่อไปในอนาคต