line-x-mizuho

LINE x Mizuho ประกาศเพิ่มเงินลงทุน พร้อมปรับโครงสร้างการบริหาร LINE Bank Preparatory Company

LINE x Mizuho Financial ประกาศความร่วมมือของสองบริษัทในเครือ ในการเพิ่มเงินลงทุน พร้อมประกาศปรับโครงสร้างการบริหาร LINE Bank Preparatory Company

ความร่วมมือทางธุรกิจดังกล่าว ถือเป็นก้าวสำคัญของ ไลน์ ไฟแนนเชียล และ ธนาคารมิซูโฮ เพื่อเตรียมความพร้อมในการก่อตั้ง “ธนาคารบนสมาร์ทโฟน” (Smartphone Bank)” ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน และเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น ​LINE โดยมีเป้าหมายที่จะจัดตั้งให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 หลังจากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่มาของการลงทุนเพิ่มเติมและการปรับโครงสร้างการบริหารครั้งนี้

LINE Bank Preparatory Company ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปี พ.ศ.2562 ด้วยพันธกิจในการให้บริการทางการเงิน ผ่านสมาร์ทโฟนที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานทุกวัย สืบเนื่องมาจากการเติบโตของสังคมไร้เงินสดที่เป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 และจากการขยายตัวของการใช้เทคโนโลยีในยุคดิจิทัล โดย LINE Bank Preparatory Company ได้รับการพัฒนาเพื่อ เป็น “ธนาคารหลัก” บนสมาร์ทโฟนเพียงธนาคารเดียวที่สามารถดำเนินธุรกรรมต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น LINE เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกสูงสุด

รายละเอียดด้านการลงทุนเพิ่มเติมและการปรับโครงสร้างการบริหาร

เพื่อเป็นการเร่งการพัฒนาระบบและความพร้อมให้บริการด้านการเงินได้เร็วยิ่งขึ้น ไลน์ ไฟแนนเชียล และ ธนาคารมิซูโฮจึงทุ่มทุนเพิ่มเติมอีก 1.2 หมื่นล้านเยน ทำให้มูลค่าทุนสำรองเพิ่มเป็น 1.65 หมื่นล้านเยน และเพื่อตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือและพันธกิจร่วมกันระหว่างไลน์ ไฟแนนเชียล และ ธนาคารมิซูโฮ ในฐานะหุ้นส่วนธุรกิจบริษัทจะใช้โครงสร้างการบริหารองค์กรในรูปแบบของประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม (Co-CEO)

โดยนอกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ที่มีอยู่ในปัจจุบันแล้ว ธนาคารมิซูโฮ จะรับหน้าที่เป็นผู้แต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม (Co-CEO) นอกจากนี้ในส่วนของคณะกรรมการบริษัทซึ่งประกอบไปด้วย กรรมการ และ กรรมการตรวจสอบ จะถูกแต่งตั้งโดย ไลน์ ไฟแนนเชียล และ ธนาคารมิซูโฮ ในสัดส่วนที่เท่าเทียมกัน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างการกำกับดูแลของ LINE Bank Preparatory Company โดยจะมีการประกาศแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมเมื่อบริษัทได้มีมติเรียบร้อยแล้ว

แผนการพัฒนาในอนาคต

LINE Bank Preparatory Company มีแผนที่จะพัฒนา “ธนาคารบนสมาร์ทโฟน” (Smartphone Bank) ที่ไม่เหมือนใครโดยจะเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชั่น LINE สู่ฐานผู้ใช้งานกว่า 86 ล้านคนในประเทศญี่ปุ่น โดยธนาคารดังกล่าวจะมีรูปแบบการใช้งานที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานและให้ความสำคัญกับประสบการณ์การใช้งานที่ดี โดยพัฒนาจากความเชี่ยวชาญด้านการเงินของธนาคารมิซูโฮ ผู้ใช้งานจะได้เข้าถึงประสบการณ์ด้านธุรกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ที่มิเคยได้พบ โดยมีความแตกต่างอย่างชัดเจนจากการบริการธนาคารรูปแบบเดิม นั่นก็หมายถึง ธุรกรรมด้านการเงินจะสามารถกระทำได้อย่างปลอดภัย และครบวงจรผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ทุกเวลา โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเดินทางไปธนาคารด้วยตนเอง

ไลน์ ไฟแนนเชียล และ ธนาคารมิซูโฮ มุ่งมั่นพัฒนา “ธนาคารบนสมาร์ทโฟน” (Smartphone Bank) โดยมุ่งเน้นผู้ใช้งานเป็นหลัก และจะสร้างประสบการณ์ด้านการเงินรูปแบบใหม่เพื่อให้บริการอย่างมีปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

หลังจากประสบความสำเร็จในการเปิดตัว LINE BK ในประเทศไทยไปแล้วในปีที่ผ่านมา ในปี พ.ศ. 2564 บริษัทไลน์ยังมีแผนขยายธุรกิจด้านธนาคารในอีกหลายๆ ประเทศ รวมถึง ประเทศไต้หวันและ ประเทศอินโดนีเซีย