คลิปโชว์ วิธี ดัดแปลง iPod ปี 2004 ให้สตรีมเพลงจาก Spotify ได้

ถึงแม้ iPod จะตกยุคไปนานมากแล้ว แต่ก็้ยังมีบางคนที่หลงใหลในเสน่ห์ของมัน โดยมีคนนำ iPod จากปี 2004 ที่ถือว่ามีอายุยาวนานกว่า 17 มาดัดแปลงให้สามารถสตรีมเพลงจาก Spotify ได้

YouTuber ช่อง Guy Dupont ได้นำ iPod ที่แม่ภรรยาของเขามอบให้เมื่อปี 2004 กลับมาชุบชีวิตอีกครั้งด้วยการดัดแปลงให้มันสามารถทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มสตรีมชื่อดังอย่าง Spotify ได้ นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายในการ Sideloading แอปลงบนเครื่องรุ่นเก่าที่ไม่ได้มาพร้อมกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน WiFi เขาจึงต้องรื้ออุปกรณ์ใหม่เพื่อให้สามารถเพิ่ม Spotify ได้

เขาต้องทำการเพิ่ม “sPot” ที่สามารถเชื่อมต่อได้ทั้ง WiFi และ Bluetooth ทำให้สามารถเชื่อมต่อลำโพงและหูฟังไร้สายได้ ช่องเสียบหูฟังที่ด้านบนของอุปกรณ์มีไว้โชว์เท่านั้น ไม่สามารถใช้งานไม่ได้ หัวใจสำคัญของมันก็คือ Raspberry Pi Zero W เบอร์ด Zero รุ่นที่มี Wireless LAN และ Bluetooth 4.1 BLE มูลค่า $10 (ประมาณ 300 บาท) ใช้การชาร์จด้วยพอร์ต Micro-USB

Dupont ตั้งงบประมาณทั้งหมดไว้ที่ต่ำกว่า $100 (3,000 บาท) ซึ่งเขาสามารถทำได้ในราคาเพียง $40 (1,200 บาท) ส่วนที่แพงที่สุดคือหน้าจอสีที่ถูกนำมาใช้แทนจอแสดงผลแบบของ iPod Gen 4th สาเหตุที่ราคาแพงเป็นเพราะผู้ผลิตส่วนใหญ่ไม่ได้ทำจอแสดงผลขนาดเล็กอีกต่อไป เพราะขนาดสมาร์ทโฟนที่เล็กที่สุดก็ยังใหญ่กว่า iPod

iPod Gen 4th Steam Spotify

การเขียนโปรแกรมสำหรับ sPot เป็นการผสมผสานระหว่างซอฟต์แวร์ที่ Dupont เขียนขึ้นเองและแอปที่เรียกว่า Raspotify ช่วยให้ Raspberry Pi เข้าถึงบริการสตรีมมิ่งผ่าน Spotify Connect API ซึ่งเป็น Front-end interface ที่เขาเขียนโค้ดอนุญาตให้ sPot ค้นหาเพลงได้แม้ว่าจะไม่มีแป้นพิมพ์ แต่อาจใช้เวลาสักครู่ในการป้อนข้อความ

หากคุณมี iPod เครื่องเก่าที่ไม่ได้ใช้งานอยู่ในลิ้นชักและต้องการอัปเกรดมันด้วยตัวเอง Dupont ได้อัปโหลดภาพรวมรายละเอียดไปยัง Hackaday และอยู่ระหว่างอัปโหลดซอฟต์แวร์ที่เขาเขียนไปยัง GitHub

ที่มา engadget