iPhone12

แนะนำเทคนิค ถ่ายภาพและวิดีโอสวยๆ ด้วย iPhone 12 ทำการ์ดอวยพรตรุษจีน

iPhone 12 เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน เพราะเราต้องรักษาระยะหว่างระหว่างกันเพื่อความปลอดภัยจาก Covid-19 วันนี้เรามีเทคนิคที่น่าสนใจ จากช่างภาพและนักถ่ายวีดีโอมืออาชีพ รวมถึงฟีจเจอร์น่าใช้ เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนถ่ายภาพ และวีดีโอสวยๆ ส่งให้คนในครอบครัวแทนความรัก ความคิดถึง และความห่วงใย

เมื่อพูดถึงตรุษจีน หลายคนอาจจะนึกถึงสีแดงที่สดใส รวมถึงช่างภาพของเราด้วย การมีอุปกรณ์ที่ดีจะช่วยให้การถ่ายภาพของคุณเป็นเรื่องง่าย ได้ภาพที่มีสีสวยสมใจ ด้วยประสิทธิภาพของกล้องและจอ Super Retina XDR บน iPhone 12 ทำให้สามารถเก็บภาพ และนำเสนอได้ออกมาเหมือนอย่างที่ตาเห็น แสดงสีได้ละเอียดและคมชัดสมจริงมากกว่าที่เคย การทำ D.I.Y. E-Card ส่งให้คนในครอบครัวจึงน่าสนใจไม่น้อย เรามีคำแนะนำจากช่างภาพมืออาชีพมาแบ่งปัน

เพื่อเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์การ์ดของคุณ

“ถ้าพูดถึงตรุษจีน..สิ่งแรกที่บิ๊งนึกถึงก็คือ ‘สีแดง’ ปกติเวลาถ่ายรูป บิ๊งจะมองหาซีนที่มีสัดส่วนของสีค่อนข้างชัดเจนก่อนถ่าย เช่น ถ้าอยากถ่ายรูปที่ให้บรรยากาศตรุษจีนก็ดูเฟรมที่มีสีแดงเยอะๆ หรือมีคู่สีตรงข้ามที่จะทำให้สีแดงดูโดดเด่นขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับบิ๊งอาจจะไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบขององค์ประกอบหรือเทคนิค แต่เป็นการที่เราถ่ายโมเมนต์, สีหน้าของผู้คน หรือจังหวะที่เราอยากหยุดมองและจดจำมันไว้ได้ทันค่ะ” 

Bbinko – ภาพฟ้า พุทธรักษา 

“สำหรับประเพณีวันปีใหม่ของจีน หลายคนก็จะมีความทรงจำหรือนึกถึงสิ่งต่างๆ ที่แตกต่างกัน ในส่วนหลักๆ ที่มองเห็นชัดที่สุดของผมคือ สีแดง ซึ่งเป็นสีมงคล ทำให้นึกถึงโคมสีแดง ซองแดง ประทัดสีแดง และอีกหลายๆ อย่าง ในจังหวะที่ขับรถผ่านศาลเจ้า ปึงเถ่ากงม่าที่ขอนแก่นก่อนวันตรุษจีน เห็นผู้คนกำลังตกแต่งสถานที่ ด้วยการติดตั้งโคมไฟพอดี เลยลงไปเดินดู  และลองถ่ายภาพในมุมที่คิดว่าน่าสนใจ Tips and Trick ของผมคือ มองหาสีแดง แสงเงา จังหวะของผู้คนที่น่าสนใจ เส้นสายของโคมไฟ เงาที่สะท้อนกระจก เมื่อสายตาเรามองเห็นสิ่งเหล่านี้มันจะเริ่มรู้สึกสนุกเป็นอย่างแรก ขั้นต่อไปคือ การล๊อคค่าแสง ใน iPhone เราสามารถเลือกล็อคค่าแสงให้มืดหรือสว่างอย่างที่ต้องการได้

ผมเลือกที่จะให้สีเด่นขึ้นด้วยการลดค่าแสงลง จะได้ตัดองค์ประกอบรอบๆ ออกได้ด้วย แต่ไม่ควรจะมากไป เพราะอาจจะสูญเสียรายละเอียดในจุดที่มืดได้  เทคนิคต่อไปคือ องค์ประกอบ เลือกมุมที่ไม่รกมากจนเกินไป เช่น ติดรถบนถนน สายไฟด้านหลัง ต้นไม้ต่างๆ ที่เราไม่ได้ต้องการให้เข้ามาอยู่ในเรื่องราวที่เราจะถ่ายทอด เทคนิคการถ่ายรูปในเวลากลางคืน คือเลือกเส้นสายและเงาที่อยู่ในเฟรมแล้วลงตัวด้วยเทคนิคทั้ง 2 อย่าง คือการล็อคค่าแสงและหาองค์ประกอบ ถ้าต้องการให้โคมเด่น เส้นสายสวย ผมจะไม่ถ่ายให้ภาพสว่าง เพราะจะติดพื้นหลังมากไปจนองค์ประกอบดูรกเกินไป” 

Joez19 – จีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์ 

“วันตรุษจีน ถือเป็นวันครอบครัวที่หลายๆ คนตั้งตารอเพื่อที่ได้พบปะญาติผู้ใหญ่ ได้เจอลูกหลานพร้อมหน้า แต่ด้วยสถานการณ์โควิดที่ไม่เป็นใจให้เรามารวมตัวกัน การส่ง VDO ลูกหลานน่ารักๆ น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้อากงอาม่าได้ชื่นใจ ได้เห็นคลิปที่หลานๆ ส่งความคิดถึง และคำอวยพรน่ารักๆ มาให้  สำหรับผม Tips & Tricks ในการถ่าย VDO เด็กๆ อย่างแรกเลยคือการเปิด Grid ใน Settings ของ Camera เพื่อใช้ในการจัด compose ของภาพ ส่วนวิธีการถ่าย ผมจะย่อตัวลงให้กล้องอยู่ใน level เดียวกันกับความสูงของเด็ก แล้วใช้ Grid เส้นแนวนอนด้านบนเล็งไว้ให้อยู่ในระดับสายตาของเด็ก

เพื่อให้ได้ภาพและ composition ที่ลงตัว มุมกล้องแบบนี้ จะทำให้สื่อถึงอารมณ์ในมุมมองของการถ่ายเด็กได้ดี และด้วยความที่ iPhone มีเลนส์ Wide มุมมองนี้จะทำให้เด็กดูน่ารักมากๆ อีกหนึ่ง Tip & Trick เล็กๆ ที่ใช้แล้วได้ผลดีเสมอ คือการเอาตุ๊กตา หรือสิ่งที่เด็กชอบมาติดไว้ในบริเวณที่ใกล้กับเลนส์ ทำให้เด็กมี eye contact กับตัวกล้อง เด็กๆ จะมองกล้องได้นานขึ้น เพียงเท่านี้เราก็จะได้ vdo น่ารักๆ ส่งให้อากงอาม่าในวันตรุษจีนให้หายคิดถึงกันแล้วครับ”

Benjamin Filmmaker – เบญจมินทร์ วีลาทัศไพศาล ติดตามคลิปแนะนำการถ่ายวิดีโอของคุณเบญจมินทร์ได้ในเร็วๆ นี้

iPhone 12 เทคนิค

ฟีเจอร์น่าใช้บน iPhone

เปิด Grid, แก้ไขภาพคุณสามารถเลือกตั้งค่า เปิด Grid ในแอพกล้องได้ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดวางวัตถุต่างๆ ในภาพ หลังจากถ่ายเสร็จแล้ว ยังสามารถแก้ไข ครอป หรือปรับสี ตลอดจนใส่ตัวอักษรในแอพ Photos ที่มาพร้อมกับเครื่องได้ทันที ไม่จำเป็นด้องดาวน์โหลดแอพเพิ่มเติมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ถ่ายภาพและแก้ไขรูปภาพด้วย iPhon

ใช้ HDR HDR จะทำให้เก็บช่วงแสงได้กว้างขึ้น ทำให้ภาพที่ถ่ายนั้นดูมีมิติและเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วนแม้อยู่ในสถานการณ์ที่มีความต่างระดับของสีสูงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ปรับการตั้งค่ากล้อง HDR บน iPhone

Quick Take และคุณสมบัติอื่นๆ จังหวะเวลาถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญในการถ่ายภาพ และด้วยฟีจเจอร์ Quick Take ทำให้สามารถบันทึกภาพตรงหน้าหรือสลับไปถ่ายเป็นวิดีโอได้อย่างรวดเร็วทันใจ เพียงลากนิ้วไปมาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ คุณสมบัติของกล้องบน iPhone

Apple ProRAWสำหรับช่างภาพมืออาชีพหรือผู้ที่ชื่นชอบการแต่งสีภาพ iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max สามารถบันทึกภาพเป็นไฟล์ Apple ProRAW เพิ่มความยืดหยุ่นยิ่งขึ้น ทำให้คุณสามารถนำไปปรับสีต่อและสนุกได้มากกว่าที่เคย ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เกี่ยวกับ Apple ProRAW
ชมและดาวน์โหลดภาพตรุษจีนถ่ายโดยคุณภาพฟ้า พุทธรักษา และคุณจีรศักดิ์ พานเพียรศิลป์ ได้ที่นี่

แอพแนะนำสำหรับการตกแต่งภาพ

PicsArt – ใส่ลูกเล่นใหม่ๆ ให้ภาพถ่ายของคุณ สนุกกับสติ๊กเกอร์แบบคิ้วท์ๆ ที่จะบิ้วท์ให้คุณแฮปปี้แบบเฮงๆ รับเทศกาลตรุษจีน ทั้งยังมาพร้อมกับโปรเด็ดอย่างส่วนลดแพ็กเกจรายปี 50% อีกด้วย
https://apps.apple.com/th/app/picsart-photo-video-editor/id587366035

Beauty Plus – แชะเซลฟี่ในมุมสวยๆ และฉลองโอกาสตรุษจีนนี้กับคนใกล้ชิด พร้อมฟิลเตอร์และสติ๊กเกอร์โทนสีแดงสดใสต้อนรับตรุษจีน
https://apps.apple.com/th/app/beautyplus-snap-edit-filter/id622434129

Canva – ทำการ์ดฉลองตรุษจีนปีนี้ให้แตกต่าง ด้วยเครื่องมือออกแบบที่ทรงพลัง ทั้งยังมาพร้อมส่วนลด 50% สำหรับแพ็กเกจ Canva Pro เป็นเวลา 3 เดือน
https://apps.apple.com/th/app/canva-graphic-design-video/id897446215

1998 Cam – Vintage Camera ชวนคุณย้อนวันวานด้วยการรูปถ่ายสไตล์วินเทจ ที่ได้ฟีลเหมือนถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม กับส่วนลดแพ็กเกจรายปีสูงถึง 50%
https://apps.apple.com/th/app/1998-cam-vintage-camera/id1450480287