พบส่วนเสริมของ Microsoft Edge เป็นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้ง Mario Kart 64, Sonic

พบส่วนเสริม (extension) ของเบราเซอร์ Microsoft Edge มีไฟล์เกมเถื่อนแฝงอยู่ เช่น Mario Kart 64 , Super Mario Bros , Sonic the Hedgehog 2 , Pac-Man , Tetris หรือแม้แต่เกมยอดนิยมของ Microsoft เองอย่าง Minecraft

แต่เมื่อดูเข้าไปดูชื่อของผู้พัฒนาแล้วกลับไม่ใช่ Microsoft , Nintendo หรือผู้พัฒนาเกมรายอื่นๆ ที่เป็นที่รู้จักกันดี แต่กลับเป็นผู้พัฒนาที่ใช้ชื่อว่า GamePro Inc , Gamelands , StayReal และ Kday เป็นต้น ซึ่งรายชื่อผู้พัฒนาแปลกๆ นี้มีหลายชื่อแตกต่างกันไป แต่จากการสังเกตคำอธิบายที่คล้ายๆ กันบ่งบอกว่าแหล่งที่มาอาจมาจากแหล่งเดียวกัน ซึ่งชัดเจนว่าส่วนเสริมดังกล่าวเป็นเกมเถื่อนที่ผิดกฎหมายเรื่องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

illegal Game Extension on Microsoft Edge

ที่น่าแปลกคือ Microsoft ลงโปรโมทส่วนขยายดังกล่าวเองด้วยในบัญชี @MSEdgeDev แต่มีการลบทิ้งไปแล้ว

illegal Game Extension on Microsoft Edge

นอกจากนี้มีผู้ชี้เบาะแสว่าส่วนเสริมที่แฝงมาในรูปแบบเกมเถื่อนมีมานานตั้งแต่ตุลาคม 2020 แล้ว แต่เหมือนกับถูกปล่อยเบลอ/ไม่มีใครให้ความสนใจ ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจมากว่าทำไมเกมเถื่อนถึงอยู่มาได้นานขนาดนี้

ล่าสุด ทาง Microsoft และ Nintendo ได้แจ้งกับทาง The Verge ว่าอยู่พวกเขาไม่ได้นิ่งเฉยต่อเรื่องนี้และอยู่ระหว่างดำเนินการสืบหาเบาะแสและที่มาของเกมเถื่อนนี้อยู่ และจากการตรวจสอบหลังจากที่ The Verge เผยแพร่ประเด็นนี้ไม่นาน พบว่าเกมเหล่านี้ถูกลบออกไปแล้ว

ที่มา : The Verge