ดีลล่ม? Hyundai และ Kia ให้ข่าว ไม่ได้คุยกับ Apple เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว

Hyundai และ Kia ออกมาปฏิเสธข่าว เรื่องข้อตกลงความร่วมมือในการผลิต Apple Car ตามที่สำนักข่าว Reuters และ Bloomberg ได้เคยรายงานไปก่อนหน้านี้ โดยทาง Kia (บริษัทในเครือ Hyundai) ได้ออกมากล่าวว่าพวกเขายุติการหารือกับทาง Apple แล้ว

ก่อนหน้านี้เรานำเสนอข่าวที่ว่าฮุนไดเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากหลาย ๆ บริษัทระดับโลกที่ได้รับข้อเสนอให้ร่วมมือกันในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้คนขับกับ Apple ซึ่งก่อนหน้านั้น มีการแก้ข่าวที่ว่าฮุนไดเป็นตัวเลือกเพียงหนึ่งเดียว ทำให้ Apple ไม่พอใจและหยุดข้อเสนอไว้ชั่วคราว

hyundai matchine learning

อย่างที่เรารู้กันดีว่า Apple นั้นค่อนข้างเคร่งครัดในการรักษาข้อมูลให้เป็นความลับ ซึ่งไม่นานต่อจากนั้นก็มีข่าวออกมาอีกครั้งว่าฮุนไดรู้สึกลำบากใจที่จะต้องร่วมงานกับยักษ์ใหญ่จากคูเปอร์ติโน เพราะกลัวว่าจะต้องสูญเสียทิศทางของแบรนด์ตัวเอง จึงทำให้ฮุนไดเลือกที่จะส่งต่อข้อเสนอนั้นให้กับ Kia ที่เป็นบริษัทในเครือของตนแทน

กระแสข่าวของดีลนี้มีออกมาต่อเนื่องในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงขั้นที่ว่า แอปเปิลจะอัดฉีดเม็ดเงินให้กับทาง KIA เพื่อเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ เลยทีเดียว

แต่การออกมาให้ข่าวครั้งนี้ของทาง ฮุนได และ เกีย ก็มีความเป็นได้ว่าดีลที่มีลือก่อนหน้านี้ อาจจะถูกพัก หรือว่า Apple อาจจะมีการพูดคุยกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ อีก เพื่อที่จะเปิดโครงการพัฒนารถยนต์ร่วมกัน

และผลกระทบหลังจากที่ค่ายรถดังจากเกาหลีใต้ ปฏิเสธเรื่องการเจรจาธุรกิจกับแอปเปิล ส่งผลให้หุ้นของทั้งคู่ร่วงลงทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยหุ้นของ ฮุนได ตกลง 6.21% และ เกีย มูลค่าหุ้นก็ร่วงไปทันทีถึง 15%

นักวิเคราะห์อย่าง Ming-chi Kuo เชื่อว่าบริษัทมีแผนที่จะใช้แพลตฟอร์ม E-GMP ของฮุนไดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก และให้ Kia ทำการผลิตในสหรัฐอเมริกา แค่คาดว่าคงจะใช้เวลานานไปจนถึงปี 2025 ไม่ว่าการเจรจาระหว่างทั้ง 2 บริษัทจะออกมาเป็นอย่างไร แต่โครงการนี้ก็คงจะไม่เสร็จสิ้นเร็ว ๆ นี้แน่นอน