นักวิจัย ค้นพบหลุมดำขนาดเล็กเป็นจำนวนมาก ห่างจากโลก 7800 ปีแสง

ทีมงานได้ใช้ Hubble Space Telescope เพื่อส่องไปยังกลุ่มดาวทรงกลมชื่อ NGC 6397 ที่อยู่ห่างจากโลกออกไปประมาณ 7,800 ปีแสง และพวกเขาได้ค้นพบหลุมดำขนาดเล็กภายในนั้นเป็นจำนวนมาก

ปกติหลุมดำ (Black holes) ขนาดเล็กนั้นจะไม่ค่อยสำคัญนักเพราะคนส่วนใหญ่มักจะให้ความสนใจกับหลุมดำขนาดใหญ่ แต่ทีมงานจาก Hubble กลับไม่มองข้ามหลุมดำนี้ไป

NGC 6397
NGC 6397

จุดที่ท้าทายที่สุดคือการกำหนดมวล โดยนักวิทยาศาสตร์ใช้ความเร็วของดวงดาวในกระจุกดาวที่ได้ทำการรวบรวมจาก Hubble และ Gaia (อุปกรณ์สำรวจอวกาศของ ESA) เพื่อใช้ในการค้นหามวลของหลุมดำ ซึ่งมันจะทำการดึงดูดดวงดาวรอบ ๆ วงโจครและเกิดเป็นหลุมดำขึ้นมา

มีการคาดการณ์ว่ามันเกิดขึ้นหลังจากที่หลุมดำตกลงไปในศูนย์กลางของกระจุกดาว โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงจากดาวฤกษ์ขนาดเล็ก ซึ่งดาวฤกษ์ที่มีน้ำหนักมากจะถูกดึงดูดเข้าหาตรงกลางของหลุมดำ แต่มันก็ยังไม่ถูกดูดลงไปในหลุมดำ

Small Black Holes in NGC 6397
Small Black Holes in NGC 6397

การค้นพบนี้ช่วยในการทำความเข้าใจของมนุษยชาติเกี่ยวกับหลุมดำและปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่นกลุ่มหลุมดำนี้อาจเป็นกุญแจสำคัญต่อ Gravitational waves (คลื่นความโน้มถ่วง) และถ้านักวิจัยสามารถรวบรวมข้อมูลได้มากขึ้นการค้นพบนี้ก็อาจจะมีประโยชน์มากขึ้นในอนาคต