PlayStation 5 กำลังผลิตได้มากขึ้น แต่คาดว่าจนถึงสิ้นปี 2021 ก็ยังคง ขาดตลาด ไม่พอขายอยู่ดี

แม้ว่า Sony จะสามารถทำยอดขายเครื่อง PlayStation 5 ได้ถึง 4.5 ล้านเครื่อง ในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของตลาด ทำให้เกมเมอร์ที่ต้องการ PS5 ต้องเผชิญกับปัญหาไม่มีเครื่องเกมให้ซื้อ และโดนกลุ่ม reseller แย่งซื้อเครื่องเพื่อมาโก่งราคา

ทางฝั่งหัวหน้าของ Sony ได้ให้สัญญาว่า จะพยายามจัดหาและเติมสต๊อก PS5 ให้มากขึ้นในปีนี้

ทางด้านของ Microsoft เอง ก็ประสบปัญหาเรื่องการผลิตของ Xbox Series X ไม่เพียงพอกับความต้องการด้วยเช่นกัน นี่จึงเป็นความท้าทายของ Sony ที่เผชิญอยู่กับข้อจำกัดของอุตสาหกรรมผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ที่ไม่สามารถผลิตได้เพียงพอกับความต้องการของตลาด เพราะหลายอุตสาหกรรมตอนนี้ มีความต้องการชิปเซ็ตต่างๆ เป็นจำนวนมาก

สถานการณ์ตอนนี้ Sony ต้องแย่งชิงสายการผลิตชิปต่างๆ จากซัพพลายเออร์ กับกลุ่มผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ต้องการชิปสำหรับอุปกรณ์มือถือตัวเอง รวมถึงผู้ผลิตยานยนต์และอื่นๆ ก็มีความต้องการชิปด้วยเช่นกัน แถมยังมีปัญหาเรื่องโรงงานผู้ผลิตได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้มีกำลังผลิตไม่เพียงพอกับตลาด

PlayStation 5

Jim Ryan ประธานและซีอีโอของ Sony Interactive Entertainment กล่าวว่าปัญหาที่ว่ามา ตอนนี้กำลังได้รับการหาทางแก้ไข แต่ไม่น่าจะดีขึ้นได้ในเร็วๆ นี้

โดย Ryan ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Financial Times ว่า เรื่องการผลิต PlayStation 5 มีข่าวดีคือ สถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้นตลอดทั้งปี 2021 จะมีการปรับปรุงเรื่องการผลิตให้ได้มากขึ้นตลอดทั้งปี โดยจะเห็นผลช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 ตัวเลขของการผลิตจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

แต่มีข่าวดีแล้ว ก็มีข่าวร้ายด้วย ก็คือ แม้ว่าการผลิตจะทำได้เพิ่มขึ้น แต่คาดว่าก็ยังไม่น่าเพียงพอที่จะตอบสนองต่อปริมาณความต้องการซื้อ PS5 ของเกมเมอร์ทั่วโลกได้

ณ เวลานี้ Sony บอกว่า ตลอดทั้งปีจนถึงช่วงเทศกาลปลายปี โซนี่เองก็ยังไม่มั่นใจว่า เครื่อง PlayStation 5 จะมีเพียงพอที่ทุกคนจะหาซื้อได้ตามปกติได้หรือไม่

สรุปสั้นก็คือ ปีนี้ PlayStation 5 จะผลิตได้มากขึ้น แต่สุดท้ายมันก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของเกมเมอร์ทั่วโลกอยู่ดี

นอกจากนี้ Sony กำลังพัฒนาชุดหูฟัง PlayStation VR เวอร์ชันใหม่ และยืนยันชัดแล้วว่าระบบเสียงเสมือนจริงตัวใหม่ยังไม่พร้อมสำหรับปี 2021 นั่นหมายความว่าผู้ที่ต้องการใช้ VR กับ PS5 คงต้องใช้งาน PlayStation VR รุ่นแรกสำหรับ PlayStation 4 ที่เปิดตัวเมื่อปี 2016 ไปก่อน

ที่มา : SLASHGEAR

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)