หลุดภาพหน้าตา Android 12 ปรับโฉมหน้าตา พร้อมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่

คาดว่า Android 12 จาก Google จะเปิดตัวในช่วง ก.ย.-ธ.ค. ปีนี้ หากทางกูเกิลยังคงยึดตามแผนการณ์เปิดตัวเดิมอย่างที่ผ่านมา ล่าสุดมีภาพของหน้าตา UI หลังได้รับการปรับปรุงและออกแบบใหม่มาให้ได้ชมกันก่อน

ภาพ Screen Shots ของ Android 12 ได้หลุดออกมาเป็นจำนวนมาก โดยเผยให้เห็นถึงการออกแบบใหม่ แถมยังมีฟีเจอร์ใหม่อีกด้วย ภาพแคปหน้าจอเหล่านี้ถูกอ้างว่าหลุดมาจากเอกสารที่ Google ทำขึ้นเพื่อสรุปการเปลี่ยนแปลงในเวอร์ชันใหม่ทั้งหมด

โดยรูปแบบ UI ใหม่นี้คล้าย ๆ กันกับ iOS พร้อมฟีเจอร์เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว เช่น ไอคอนที่มุมด้านบนขวาเพื่อแจ้งให้ทราบว่าแอปนั้นกำลังใช้กล้องหรือไมโครโฟนของคุณอยู่ หากคุณแตะไอคอนก็จะได้รับ Pop-up ที่แจ้งว่าแอปไหนกำลังใช้งานอะไรอยู่ แถมคุณยังสามารถปิดการใช้งานกล้องหรือไมโครโฟนได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่แตะปุ่มสลับเปิด-ปิด ซึ่งไอคอน

ดูเหมือนไอคอน Quick Settings จะยังไม่ได้รับการสรุปที่แน่นอนว่าจะเปลี่ยนแปลงไปยังไง มีไอคอน Quick Settings เพียง 4 ไอคอนซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยจะทำการซ่อนไอคอนอื่น ๆ และเพิ่มพื้นที่สีขาวหรือครีมมากขึ้น (สีพื้นหลังอาจจะขึ้นอยู่กับธีม หรืออาจเป็นโทนแสงใหม่)

Widgets ใหม่กำลังมาพร้อมกับ Conversations widget ใหม่ที่ช่วยไฮไลต์ข้อความล่าสุด, สายที่ไม่ได้รับและสถานะกิจกรรม

ฟีเจอร์อื่น ๆ ที่คาดว่าจะเปิดตัวใน Android 12 คือ App pairs อย่าง ‘แตะ 2 ครั้งที่ด้านหลังเพื่อกลับไปยังโทรศัพท์’, การแชร์รหัสผ่าน Wi-Fi กับอุปกรณ์ใกล้เคียง, ธีมที่ได้รับการปรับปรุงใหม่, อีโมจิ, การอัปเดตระบบและการไฮเบอร์เนตของแอปลักษณะเฉพาะ