Disney เตรียมปิด Blue Sky Studios ผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ Ice Age และ Ferdinand

รายงานล่าสุดเผยว่า Disney จะทำการปิดสตูดิโอ Blue Sky Studios ที่เคยผลิตภาพยนตร์ CG animation ถึง 13 เรื่องด้วยกัน อย่างเช่น Ice Age, The Peanuts Movie และล่าสุด Spies in Disguise ที่ได้ Tom Holland และ Will Smith มาเป็นตัวละครภายในเรื่อง

การปิดสตูดิโอครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของ Disney ต่อสถานการณ์ทางการเงินในปัจจุบัน “ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้น หลังจากที่พิจารณาและประเมินผลอย่างรอบคอบ เราได้ทำการตัดสินใจอย่างยากลำบากที่จะปิดการดำเนินการสร้างภาพยนตร์ที่ Blue Sky Studios” โฆษกของสตูดิโอกล่าว

Ferdinand
Ferdinand

ความจริงดิสนีย์ประสบปัญหาทางการเงินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 เผยว่า บริษัทมีรายรับเพียง 11.8 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจากเดิมถึง 42% เทียบจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 สถานการณ์โควิด-19 ทำให้บริษัทได้รับเงินเพียง 3.5 พันล้านดอลลาร์จากธุรกิจสวนสนุก

แต่ในขณะเดียวกันบริษัทก็มีกำไรที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจบริการสตรีมมิ่งอย่าง Disney + เพราะฉะนั้นการที่จะบอกว่าบริษัทประสบปัญหาการเงินก็คงจะไม่ได้จริงไปซะหมด และการปิดสตูดิโอนี้ส่งผลกระทบต่อพนักงาน 450 คน โดยบริษัทได้กำหนดวันสุดท้ายของสตูดิโอไว้ในช่วงเดือนเมษายน ดิสนีย์กล่าวว่าจะพยายามช่วยให้พนักงานเหล่านั้นได้ทำงานในส่วนอื่น ๆ ของบริษัท

Spies in Disguise
Spies in Disguise

สตูดิโอนี้ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2530 หลังจากที่ VIFX ซึ่งเป็นบริษัท visual effects ของ Fox เข้าถือหุ้นใหญ่ของสตูดิโอในปี 1997 พวกเขาได้ทำงานในภาพยนตร์ดัง ๆ หลายเรื่อง เช่น Alien Resurrection และ Star Trek: Insurrection

1 ปีต่อมาก็ได้เปิดตัวภาพยนตร์สั้นเรื่อง Bunny ที่ได้รับรางวัล Academy Award แต่ผู้คนทั่วไปเริ่มรู้จักพวกเขาจากผลงานเรื่อง Ice Age ในปี 2002 โดย Disney ได้สตูดิโอนี้มาหลังทำการเข้าซื้อกิจการ 21st Century Fox ในปี 2019