CD Projekt RED ถูกแฮกเกอร์ใช้ ransomware ขโมยข้อมูลเกม พร้อมเรียกค่าไถ่

CD Projekt RED แถลงข่าวผ่านทาง Twitter ว่าแฮกเกอร์สามารถเจาะระบบและเข้าถึงเครือข่ายภายใน และพยายามจะเรียกค่าไถ่ซอร์สโค้ดเกมของทางบริษัท

ทางฝั่งแฮกเกอร์ยืนยันว่า ได้ขโมยซอร์สโค้ดเกมของบริษัทไปหลายเกมโดยขู่ว่าจะเอามาปล่อยหากไม่จ่ายเงินค่าไถ่ แต่บริษัทผู้พัฒนาเกม Cyberpunk 2077 กล่าวว่าจะไม่มีการเจรจาต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น

CD Projekt Red ransomware
CD Projekt Red ransomware

ในแถลงการณ์ที่โพสต์ลงทวิตเตอร์ ทาง CD Projekt RED มีการโพสต์สำเนาของบันทึกเรียกค่าไถ่ซึ่งระบุว่าแฮกเกอร์ได้คัดลอกโค้ดของเกม Cyberpunk 2077 , Gwent และ Witcher 3 รวมถึงเวอร์ชันที่ยังที่ยังไม่ถูกเผยแพร่ที่มีแผนจะปล่อยในภายหลัง

นอกจากนี้ในบันทึกยังระบุอีกว่าแฮกเกอร์ได้ดูดเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเอกสารทางบัญชี , กฎหมาย , ฝ่ายบุคคล , นักลงทุนสัมพันธ์และเอกสารอื่นๆ โดยมีการข่มขู่ว่าหากไม่มีการตกลงกัน ซอร์สโค้ดของเกมจะถูกขายหรือปล่อยรั่วไหลทางออนไลน์ และเอกสารต่างๆ จะถูกส่งไปยังคอลัมนิสต์ที่เขียนเกี่ยวกับเกม มีการกำหนดเส้นตายให้ 48 ชั่วโมง

จากรูป จะเห็นคำศัพท์คำว่า Dumping ในที่นี้หมายถึงการก็อปปี้ข้อมูลไปเก็บไว้ยังแหล่งข้อมูลภายนอก ไม่ได้หมายถึงลบข้อมูลทิ้ง

CD Projekt RED โพสต์ข้อความในแถลงการณ์ว่า IT infrastructure นั้นปลอดภัยและระบบเริ่มกู้คืนข้อมูลจากข้อมูลที่แบ็คอัพเอาไว้ พร้อมยืนยันชัดเจนว่าจะไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องและไม่มีการเจรจาต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น และให้ข้อมูลว่าการโจมตีระบบครั้งนี้ไม่มีการบุกรุกถึงข้อมูลส่วนบุคคล

ที่มา : BBC