โจ ไบเดน ลงนามคำสั่งฯ แก้ไขปัญหา PlayStation 5 และการ์ดจอ ขาดตลาด

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ลงนามในคำสั่งบริหารเพื่อทำการทบทวนและมองหาทางแก้ไขปัญหาซัพพลายเชนที่ทำให้เกิดปัญหา PlayStation 5 , Xbox Series X และการ์ดจอ ขาดตลาด

สำนักข่าว NBC News รายงานว่า ประธานาธิบดีไบเดน กำลังมองหาทางออกและช่องว่างในซัพพลายเชนของสหรัฐอเมริกาท่ามกลางวิกฤตการระบาดของ COVID-19 โดยจะเปิดให้มีการตรวจสอบ 100 วันเพื่อพิจารณาถึงช่องโหว่และมองหาแนวทางการปรับปรุงซัพพลายเชนสำหรับเวชภัณฑ์ แร่ธาตุที่หายาก ชิปเซมิคอนดักเตอร์ และแบตเตอรี่ที่มีความจุสูง เพื่อมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มผลผลิตภายในสหรัฐฯ รวมถึงสร้างความสัมพันธ์กับผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

PlayStation 5 ขาดตลาด

ไบเดนระบุชัดเจนว่านี่ไม่ใช่การแก้ปัญหาการขาดแคลนได้ในทันที แต่จะช่วยหยุดปัญหาเดียวกันนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต โดยการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ส่งผลให้เกิดปัญหากับอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ Jim Ryan ประธานและซีอีโอของ Sony Interactive Entertainment เองก็มองหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องเกมขาดตลาด/สต็อกมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดย Ryan คาดว่ากำลังการผลิตของปี 2021 น่าจะดีขึ้นแต่ยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการที่มีจำนวนเยอะมากอยู่ดี

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

ปัญหาที่ตอนนี้เกิดขึ้นทั่วโลก ก็คือ การเติบโตของเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่พึ่งพาชิปเซ็ต หรือ เซมิคอนดัคเตอร์เป็นจำนวนมาก แต่ว่ากำลังการผลิตนั้นมีไม่เพียงพอ แถมโรงงานส่วนใหญ่นั้นก็อยู่ในทางฝั่งเอเซีย ไม่ว่าจะเป็นไต้หวัน และจีน

อเมริกาที่ตอนนี้ต้องการจะเพิ่มการผลิตและการจ้างงานภายในประเทศ จากผลกระทบและเสียดุลหลายๆ อย่าง ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่ามีข่าวที่โรงงานหลายๆ ผลิตภัณฑ์มีแผนที่จะไปตั้งในอเมริกา

ส่วนกรณีของ PlayStation 5 นั้น เชื่อว่าจะยังแก้ไขการขาดสต้อคได้ค่อนข้างยาก เพราะมีความต้องการจากผู้เล่นทั่วโลก ส่วนการ์ดจอที่ดูเหมือนจะเป็นที่ต้องการของบรรดานักขุดเหรียญคริปโต ก็ต้องดูว่ากระแสและราคาของเหรียญนั้นจะมีเพิ่มลดอย่างไรในอนาคต

ที่มา : IGN