ข่าวลือ iPhone 13 จะมี Always-On Display และใช้หน้าจอ LTPO 120Hz

ทาง EverythingApplePro และ Max Weinbach ได้ออกมาเผยว่า Apple จะนำฟังก์ชัน Always-On Display (AOD) มาใช้บน iPhone 13 series รุ่นใหม่ที่กำลังจะทำการเปิดตัว

ข่าวลือยังระบุอีกว่า iPhone 13 จะใช้จอแสดงผล LTPO ที่มีอัตราการรีเฟรช 120Hz จากทาง Samsung ซึ่งฟีเจอร์ Always-On Display จะทำให้ผู้ใช้สามารถเห็นข้อมูลเปอร์เซ็นต์ของแบตเตอรี่ นาฬิกา และการแจ้งเตือนได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะปิดหน้าจอเอาไว้

iPhone 12
iPhone 12

นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการแจ้งเตือนที่จะปรากฏขึ้นบน AOD ซึ่งจะเกิดแสดงสว่างแค่พื้นที่เล็ก ๆ บนหน้าจอเท่านั้น ข่าวลือยังเผยอีกว่ามันจะมี MagSafe ที่แน่นขึ้นทำให้ลดโอกาสที่อุปกรณ์เสริมจะหลุดให้น้อยลง มีการพูดถึงโหมดถ่ายภาพ Astro แบบอัตโนมัติที่จะเปิดขึ้นทันทีเมื่อมันตรวจพบดวงดาวหรือวัตถุต่าง ๆ ในอวกาศหรือบนท้องฟ้า

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า AirTags ของ Apple จะเปิดตัวในเดือนมีนาคมหรือเมษายนและ Apple Watch Series 7 ก็จะมีฟีเจอร์ใหม่อย่างการติดตามระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

เรื่องข่าวลือ หน้าจอ 120Hz บน iPhone นั้น มีกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว บอกว่า iPhone 12 Pro max จะใช้จอที่มีค่ารีเฟรชเรต 120Hz แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นจริง โดยมีกระแสบอกว่า เพราะทางซัพพลายเชนนั้นไม่สามารถผลิตจอให้ได้ตามที่ต้องการ จึงทำให้ยังใช้จอเป็น 60Hz เหมือนเดิม

ต้องมาดูว่าปีนี้ iPhone 13 จะมาเป็นจอ 120Hz จริงหรือไม่ เพราะตอนนี้ทางฝั่งของแอนดรอยด์แทบทุกเจ้า ในรุ่นระดับเรือธง ต่างรองรับหน้าจอที่มีค่ารีเฟรชเรตสูงอยู่แล้ว

แต่ถึงอย่างไร เราต้องทราบด้วยว่า สมาร์ทโฟนที่มีค่ารีเฟรชเรตหน้าจอสูงนั้น จะตามมาด้วยการใช้พลังงานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทาง Apple น่าจะเป็นกังวลมากที่สุด