NVIDIA ย้ำชัด การ์ดจอรุ่นใหม่ จะถูกลดประสิทธิภาพเมื่อใช้ขุดเหรียญคริปโต ผลักดันให้นักขุดไปใช้ CMP แทน

NVIDIA ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกว่า Crypto Mining Processor (CMP) HX ซีรี่ส์ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยคุณสมบัติอย่างเป็นทางการของการ์ดจอตัวใหม่ แต่ดูเหมือนมันไม่ได้ใช้สถาปัตยกรรม Ampere เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการใช้ Turing ที่มี Ampere 1 SKU

ข้อมูลจากบล็อคโพสต์อย่างเป็นทางการของ NVIDIA ระบุว่าจะมีการนำเทคโนโลยีตัวใหม่มาใช้ในการ์ดจอ GeForce RTX 3060 ที่กำลังจะเปิดตัวโดยจะมีการจำกัด mining hash rate หากตรวจพบว่าใช้สำหรับการขุดเงินคริปโต ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวทำงานในระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น จึงไม่ต้องกังวลไป เพราะ มีคนจำนวนน้อยมากๆ ที่ใช้ Windows ทำเหมืองขุด เพราะคนส่วนใหญ่จะใช้งาน Linux ที่สามารถกำหนดและดัดแปลงใช้านกันเองได้

Bryan Del Rizzo ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ระดับ global ของ GeForce ยืนยันทางทวิตเตอร์ว่าเทคโนโลยี anti-crypto นั้นเป็นการทำงานร่วมกันอย่างปลอดภัยระหว่างไดรเวอร์ , GPU ซิลิกอน และ BIOS

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม ทาง Kopite7Kimi ผู้ให้บริการด้านการผลิตกล่าวว่า Jensen Huang ซีอีโอของ NVIDIA เริ่มต่อต้านการขุดเงินคริปโต ณ เวลานั้นอาจยังไม่ชัดเจนว่า NVIDIA กำลังทำอะไร แต่ตอนนี้มันชัดเจนแล้วว่ามันคือการเปิดตัว CMP รวมไปถึงการจำกัดลิมิตของการขุดเงินคริปโต

NVIDIA Crypto Mining Processor
NVIDIA Crypto Mining Processor

สิ่งที่น่าสนใจ คือ NVIDIA จะเปิดใช้งาน SKU ที่มีอยู่ภายใต้ Device ID ใหม่ หมายความว่าโมเดล RTX 3090 / 3080 / 3070 / 3060Ti อนาคตจะมี ID ที่แตกต่างกัน รวมถึงอัลกอริทึม anti-crypto ที่ต่อต้านการขุด แต่ยังไม่ชัดเจนว่า NVIDIA จะประกาศเรื่องนี้เมื่อใด

ที่มา : VIDEOCARDZ