Jeff Bezos เตรียมก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอของ Amazon

Amazon ได้ออกมาประกาศข่าวใหญ่ว่า CEO และผู้ก่อตั้ง Jeff Bezos จะลาออกจากตำแหน่งช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เปลี่ยนไปนั่งเก้าอี้ผู้บริหารและคณะกรรมการของ Amazon แทน โดย Andy Jassy ที่เป็น CEO ของ Amazon Web Services (AWS) จะเข้ามารับตำแหน่งแทน

Jeff Bezos กล่าวว่าต่อไปเขาจะเปลี่ยนไปรับตำแหน่งใหม่ ในฐานะประธานบริหารและคณะกรรมการของ Amazon เพื่อมุ่งเน้นไปที่โครงการต่าง ๆ เช่น กองทุน Amazon’s Day 1, กองทุน Bezos Earth, Blue Origin, Washington Post และอื่น ๆ

เขาได้ก่อตั้ง Amazon ขึ้นในปี 1994 โดยเริ่มต้นจาก Online bookstore และพัฒนาจนเติบโตขึ้นมาเป็นร้านค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มีการแข่งขันกันในหลายภาคส่วน รวมถึงการจัดส่งอาหาร เทคโนโลยี การสตรีมภาพยนตร์และโทรทัศน์ ทำให้ Amazon มีมูลค่าในตลาดกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2563 ภายใต้การบริหารของเขา

เจฟ เบซอส มีทรัพย์สินประมาณ 182 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เขาได้รับการรับรองเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ตามรายงานของ NPR

Andy Jassy ผู้ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอของ Amazon แทน Jeff Bezos
Andy Jassy ผู้ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอของ Amazon แทนJeff Bezos

สำหรับ Andy Jassy ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ ได้เข้าร่วมงานกับ Amazon ในปี 1997 เขาได้คอยกำกับการทำงานบน Amazon Web Services ตั้งแต่มันเปิดตัวครั้งแรกในปี 2549 AWS ให้บริการ Cloud computing และ API services แก่บุคคลและบริษัท รวมถึง Data storage, networking, developer tools และอื่น ๆ โดยรายได้จาก AWS คิดเป็น 52% ของรายได้ทั้งหมดจากการดำเนินงานของ Amazon ในเดือนตุลาคม 2020

AWS ยังให้การสนับสนุนกับนักพัฒนาเกม อย่างบริษัทเกม Supercell ที่เป็นผู้พัฒนา Clash of Clans, ซอฟต์แวร์ Gearbox ของ Borderlands 3 และ Monster Hunter World ของ Capcom

การพัฒนาวิดีโอเกมแบบ First-party video game ประสบความสำเร็จลดลงอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดย Crucible ที่เป็นเกม free-to-play พึ่งปิดตัวลงในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Amazon Luna ที่เป็นแพลตฟอร์มสตรีมเกมของ Amazon ก็ยังอยู่ในช่วงเบต้า ส่วนเกม New World นั้นคาดว่าจะเปิดตัวในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 หลาย ๆ คนคงจะคาดหวังและสงสัยว่า CEO คนใหม่จะนำทางบริษัทไปในหนทางใด