AIS Fibre เพิ่ม Mesh WiFi จ่ายไม่แพง อัปเกรดเน็ตแรงเต็มสปีดทั้งบ้าน

ช่วงเวลาที่เราต้องกลับมา Work from Home และ Learn from Home กลับมาอีกครั้ง AIS Fibre ปล่อยบริการเสริมใหม่ ติดตั้งเพิ่ม Mesh WiFi จ่ายเพิ่มแค่ 100 บาท/เดือน ถูกกว่าซื้อ ให้สัญญาณอินเทอร์เน็ต เรียกว่า เป็นวิธี เพิ่มสัญญาณอินเทอร์เน็ต ในบ้าน ให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ โดยใช้งบประมาณที่ถูกที่สุด

เชื่อว่าหลายบ้านตอนนี้ พอต้องปรับวิธีการทำงานและการเรียน ที่ต้องทำจากที่บ้านเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตอนนี้ที่ยังไม่กลับมาเป็นปกติ ปัญหาที่ต้องเจอกันมากที่สุดก็คือ อินเทอร์เน็ตที่บ้านใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

AIS Fibre ล่าสุดได้รับรางวัล เน็ตบ้านคุณภาพเร็วแรงที่สุดในไทย การันตีโดย Ookla ผู้ให้บริกรทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตอันดับ 1 ของโลก มีจัดแพ็กเกจใหม่ Broadband24 เล่นเน็ต ความเร็วสูงถึง 500/500 Mbps ในราคาเพียง 599 บาท/เดือน นาน 24 เดือน (ลูกค้า AIS ลด 10% เพียง 539 บาท/เดือน) และยังได้ฟีเจอร์ Speed Toggle ให้ปรับสปีดความเร็วได้สูงสุดถึง 1 Gbps โดยสามารถปรับ Overdrive Download ที่ 1000/300 Mbps หรือ Overdrive Upload ที่ 300/1000 Mbps ได้ฟรี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ผ่าน myaisfibre.com  หรือ AIS Fibre LINE Connect

ขยายสัญญาณเน็ต AIS Fibre ให้ชัดทั่วบ้าน เพิ่ม Mesh WiFi แค่ 100 บาท/เดือน

เมื่อได้เน็ตแรงแล้ว สิ่งที่เราต้องคำนึงกันต่อก็คือ การทำให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตนั้น สามารถใช้งานได้จากจุดที่เราต้องการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะว่าในแต่ละบ้านนั้น มีความต้องการในการใช้อินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกัน รวมถึงปัจจัยโดยรอบที่ส่งผลต่อความแรงชัดของสัญญาณอินเทอร์เน็ต

โดยปกติแล้ว สัญญาณ WiFi ยิ่งอยู่ห่างจากตัว WiFi Router มากเท่าไร ความแรงของสัญญาณก็จะน้อยลงเรื่อยๆ และยิ่งถ้าหากเราอยู่ในบริเวณที่มีสัญญาณรบกวนจากภายนอก อย่างเช่น WiFi จากบ้านข้างๆ ก็มีสิทธิทำให้ความเร็วของอินเทอร์เน็ตลดลงด้วยเช่นกัน

การแก้ปัญหานี้ ปกติแล้ว จะใช้เป็นการลากสาย LAN ไปเสียบเราเตอร์เพิ่มในจุดที่ต้องการ แต่ตอนนี้มีอุปกรณ์ประเภท Mesh WiFi ในการรับสัญญาณ WiFi จากเราเตอร์ไปกระจายสัญญาณต่อ เพื่อให้มีสัญญาณที่ชัดเจนในจุดที่ไกลจากเราเตอร์

สำหรับลูกค้า AIS Fibre แล้ว ตัวเราเตอร์หลักที่ติดตั้งให้กับลูกค้าตอนนี้ จะเป็นรุ่นที่รองรับเทคโนโลยี SuperMesh WiFi ที่สามารถทำงานเชื่อมต่อกระจายสัญญาณกับอุปกรณ์ Mesh WiFi ได้เลย และตอนนี้มีสิทธิพิเศษ ให้คุณยืมอุปกรณ์ AIS Fibre MESH WiFi Router เป็นค่าบริการ เดือนละ 100 บาท/จุด (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยจะสมัครเพื่อใช้งานได้สูงสุดไม่เกิน 3 จุด

ถือว่าเป็นวิธีการทำ Mesh ภายในบ้านที่ใช้ค่าใช้จ่ายถูกกว่าการซื้ออุปกรณ์ที่มีขายในท้องตลาด ที่ต้องใช้ค่าจ่ายตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท ตามแต่แบรนด์, จำนวน Mesh และรุ่นที่ใช้

เรียกว่าใช้ AIS Fibreแล้วต่อกระจายสัญญาณด้วย MESH WiFi ก็ช่วยให้คุณใช้งานอินเทอร์เน็ตในบ้าน ได้สัญญาณและความเร็วเต็มที่ ไม่ว่าจะทำงานในห้องนอน ดูทีวีในห้องรับแขก นั่งกินข้าวในห้องครัว นั่งเล่นเกมในห้องน้ำ ฯลฯ เพียงแค่เอา MESH WiFi ไปรับและกระจายสัญญาณต่อให้ถึงตำแหน่งที่เราต้องการใช้งาน

ไม่ใช่แค่ WiFi ที่แรงชัด ต่อเน็ตสาย LAN ทำงานก็วิ่งได้เต็มสปีด!

เราอาจจะคิดว่า Mesh WiFi นั้น จะช่วยแค่ขยายสัญญาณ WiFi ไร้สายให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น แต่มันยังใช้เชื่อมต่อการทำงานของ Mesh แต่ละจุด โดยส่งสัญญาณจากพอร์ต LAN เพื่อเอาไปใช้งานกับคอมพิวเตอร์ได้แบบเต็มสปีด

เรารู้กันดีว่า สัญญาณ WiFi นั้น ความเร็วของอินเทอร์เน็ตจะวิ่งได้เต็มที่ก็ตามแต่อุปกรณ์แต่ละอย่างใช้เทคโนโลยีอะไร ถ้าเป็นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตทั่วไป จะสามารถทำความเร็วได้ที่ประมาณ 300-400 Mbps หรือถ้าเป็นรุ่นใหม่ๆ อย่าง iPhone 11 หรือ iPhone 12 รวมถึงสมาร์ทโฟนระดับเรือธงหลายๆ รุ่น จะวิ่งได้ 500-600Mbps

แต่สำหรับการทำงานจริงจัง โดยที่ใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์นั้น แล้วต้องการความเสถียรและความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุด ควรใช้เป็นการต่อสาย LAN เพราะจะไม่มีการรบกวนของสัญญาณ และจะได้ความเร็วของเน็ตที่เต็มที่ระดับที่ว่าเท่าๆ กับที่สัญญาณที่วิ่งเข้ามาในบ้านเลย

ผมยกตัวอย่างที่ได้ใช้งานในบ้านของผมให้ดูละกัน ซึ่งใช้บริการเป็นแพ็กเกจ 1000/500Mbps ตัว AIS Fibre SuperMesh WiFi Router ผมติดตั้งเอาไว้ที่ห้องรับแขกชั้นล่าง คราวนี้ผมต้องการจะให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนชั้น 2 ทำงานได้เต็มที่ด้วย

ตัวเราเตอร์ที่ต่อสาย Fiber Optic เข้ามาในบ้าน ตั้งอยู่ที่ห้องรับแขกของชั้น 1

ผมทำการติดตั้ง MESH WiFi ตัวที่ 1 ตรงกลางบ้านบริเวณชั้น 2 โดยเชื่อมต่อกับเราเตอร์ที่ชั้น 1 ด้วยสาย LAN เพราะว่าระยะทางนั้นห่างพอสมควร และยังมีเรื่องกำแพงและเพดานระหว่างชั้น 1 กับ ชั้น 2 กั้นอยู่ ถ้าหากให้เชื่อมต่อกันผ่าน WiFi สัญญาณนั้นจะสูญเสียไปมากพอสมควร แต่พอต่อด้วย LAN แล้ว สัญญาณเน็ตยังวิ่งเต็ม 1000/500Mbps เลย

AIS Fibre  Mesh WiFi
Mesh Wifi Router ตัวที่ 2 เชื่อมต่อกับตัวแรกผ่านทางสาย LAN เนื่องจากอยู่คนละชั้น มีกำแพงและเพดานชั้น 1 ที่หนา การเชื่อมต่อกันผ่าน LAN จะทำให้สัญญาณเน็ตที่ส่งต่อกันไม่ลดลง

ตอนนี้สัญญาณ WiFi เน็ตในชั้น 2 ตรงกลางบ้านนั้น แรงชัดเท่าๆ กับที่ใช้ในชั้นล่างของบ้านแล้ว แต่ว่าผมมีความต้องการจะใช้งานอินเทอร์เน็ตที่อยู่ในห้องทำงาน ซึ่งห่างจาก Mesh WiFi ชั้น 2 ประมาณ 6 เมตร โดยที่มีกำแพงห้องกั้นอยู่ ซึ่งไม่สะดวกที่จะลากสาย LAN เข้ามาที่ห้องนี้ เนื่องจากโครงสร้างไม่ได้ทำให้เดินสายขึ้นเพดาน หรือจะลากตามผนังก็มีความวุ่นวาย

AIS Fibre  Mesh WiFi
Mesh Wifi Router ตัวที่ 3 ตั้งอยู่ในห้องทำงาน ที่ห่างจากตัวที่ 2 ประมาณ 6 เมตร โดยมีกำแพงห้องกั้นเอาไว้อีกที ก็สามารถทำให้เน็ตในห้องทำงานมีความเร็วเต็มที่ สปีดไม่มีตก

ดังนั้น Mesh WiFi ตัวที่ 3 จึงถูกติดตั้งที่ห้องทำงาน เพื่อรับสัญญาณจาก Mesh ตัวที่ 2 ที่อยู่นอกห้อง มากระจายต่อในห้องทำงาน ตอนนี้อินเทอร์เน็ตในห้องทำงานวิ่งได้แรงพอๆ กับบริเวณกลางบ้าน ใช้งานได้เป็นอย่างดี

และเมื่อนำเอาสาย LAN ต่อกับ Mesh WiFi ตัวที่ 3 เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ (ผมใช้เป็น Mac Mini) ซึ่งเป็นพอร์ตแบบ Gigabit ความเร็วที่ได้จากการต่อสายนั้น ถือว่าน่าพึงพอใจมาก คือวิ่งที่ราวๆ 800-950Mbps เรียกว่า เร็วเหมือนเสียบสาย LAN จาก Router เครื่องหลักเลย แต่นี่คืออยู่ห่างมาเกือบ 12 เมตร ผ่านการต่อ Mesh WiFi 2 ตัว

ทดสอบความเร็ว AIS Fibre  Mesh WiFi
ทดสอบบนเครื่อง Mac Mini เสียบเชื่อมต่อสาย LAN กับ Mesh WiFi ตัวที่ 3 จะเห็นว่าสปีดนั้นวิ่งได้ดีมาก เวลาที่ทดสอบคือ 21.00 น.ที่เป็นช่วงเวลาที่มีการใช้อินเทอร์เนตเป็นจำนวนมาก

วิธีการนี้จึงเหมาะสำหรับการที่คุณต้องการกระจายสัญญาณให้กับอุปกรณ์ทำงานหลายๆ ตัว ในหลายๆ ห้อง โดยที่ไม่สามารถลากสาย LAN ทั้งบ้านได้ ในบางจุดเราสามารถให้ Mesh เชื่อมต่อกันเพื่อกระจายสัญญาณได้ ถือว่าสะดวก ไม่ยุ่งยาก และใช้งบประมาณที่น้อยมากๆ

วิธีการสมัครบริการเสริม (ลูกค้าใหม่)

  • สมัครบริการเสริม AIS Fibre MESH WiFi พร้อมกับการสมัครบริการอินเทอร์เน็ต ทำรายการผ่านช่องทางออนไลน์ที่ https://newfibre.ais.co.th/
  • สมัครบริการผ่าน AIS Shop, Telewiz, Call Center 1175, ตัวแทนการขาย, ตัวแทนจำหน่าย AIS Fibre
  • สมัครบริการกับช่างติดตั้งหน้างานในวันติดตั้ง

วิธีการสมัครบริการเสริม (ลูกค้าปัจจุบัน)

  • สามารถสมัครบริการผ่าน https://newfibre.ais.co.th/process/existingfibre
  • สมัครบริการผ่าน AIS Shop, Telewiz, Call Center 1175, ตัวแทนการขาย, ตัวแทนจำหน่าย AIS Fibre

โปรโมชั่นนี้ จะเริ่มนับระยะสัญญาใหม่ ณ วันที่ลูกค้าสมัครบริการเสริม เช่น แพ็กเกจหลักมีรูปแบบสัญญาการใช้งานต่อเนื่อง  12 เดือน ระบบจะเริ่มต้นนับสัญญาใหม่อีก 12 เดือน เป็นต้น