รีวิว Wiko Power U20

รีวิว Wiko Power U20 แบตอึด 6000 mAh จอใหญ่ ราคา ไม่ถึง 3,000 บาท

รีวิว Wiko Power U20 สมาร์ทโฟนระดับ ราคา ไม่เกิน 3,000 บาท ที่ให้สเปคแบตเตอรี่ใหญ่ถึง 6,000 mAh ใช้งานได้หลายวันไม่ต้องชาร์จ แถมด้วยจอใหญ่ 6.8 นิ้ว กล้องหลัง AI 3 เลนส์ เรียกว่าถูกใจคนอยากได้มือถือใช้ต่อเนื่องยาวๆ และเหมาะมากสำหรับใช้เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องเสริม เครื่องสำรอง

ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกจาก Wiko ในปี 2021 มีการปรับปรุงหลายอย่างทั้งภายนอกภายใน การดีไซน์ และประสิทธิภาพที่พร้อมใช้งานได้เต็มที่ยิ่งกว่าเดิม

รีวิว Wiko Power U20 ราคา

Unbox แกะกล่อง รีวิว Wiko Power U20

ตัวกล่องแพ็กเกจของ Wiko power U20 มาในแบบรักษ์โลก คือเป็นกระดาษแบบน้ำตาลไม่ฟอกสี ที่หน้ากล่องพิมพ์ชื่อรุ่น Power U20 และลายเส้นเป็นรูปสายฟ้า สื่อถึงเรื่องปริมาณแบตเตอรี่ที่พลังงานเหลือเฟือ

ด้านในกล่องจะมีอุปกรณ์ต่างๆ มาให้ดังนี้

  • ตัวเครื่อง Wiko Power U20
  • แผ่นกันรอยหน้าจอ (มีแยกแถมมาให้ ต้องติดเอง)
  • เคสใสแบบ TPU สำหรับกันรอยตัวเครื่อง
  • คู่มือการใช้งานเบื้องต้น
  • เข็มจิ้มถาดซิม
  • ชุดหูฟังสมอลทอล์ค พอร์ต 3.5 มิลลิเมตร
  • สายชาร์จ แบบ USB-A to Micro USB
  • อแดปเตอร์ชาร์จ กำลังไฟ 10W
รีวิว Wiko Power U20 ราคา

ในกล่องถือว่ามีอุปกรณ์และของแถมมาให้แบบครบ พร้อมใช้งานได้แบบไม่ต้องไปหาซื้ออุปกรณ์เพิ่ม จะมีตรงฟิล์มกันรอยที่ให้มาแบบต้องเอามาติดเอง อันนี้ต้องใช้สมาธิกันหน่อยสำหรับคนที่ไม่เคยติด แนะนำว่าให้ร้านตอนที่ซื้อจัดการติดให้เลยดีกว่า และตัวหูฟังที่แถมมา ใช้สำหรับคุยสนทนารับสายโทรออก และยังใช้สำหรับฟังวิทยุ FM ได้อีกด้วย

Hand-on ลองสัมผัสดูดีไซน์

สำหรับตัวเครื่อง Wiko Power U20 ที่ทางทีมงานได้มา รีวิว จะเป็นตัวสี navy blue ที่ตัวฝาหลังนั้นจะเป็นการเล่นกราฟฟิกสีน้ำเงินไล่เฉด เข้มอ่อนจากตรงกลางเครื่อง โดยจะมีประกายสีแบบ Glitter อยู่ด้วย ทำให้ฝาหลังดูมีสีสันและมีมิติ

รีวิว Wiko Power U20 ราคา

ขนาดของตัวเครื่องนั้น มิติอยู่ที่ 173.8 x 78.6 มิลลิเมตร หนา 9.45 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 210 กรัม ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ค่อนข้างหนาและหนักพอสมควร สาเหตุก็เพราะตัวเครื่องใส่แบตเตอรี่มาให้มากถึง 6000 mAh นี่ล่ะ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับตรงจุดนี้นะ

ฝาหลังมีการเล่นขอบข้างโค้งมนแบบ 2.5D รับกับขอบเครื่อง ทำให้ถือจับได้ถนัดมือมากขึ้น

รีวิว Wiko Power U20 ราคา

ชุดโมดูลกล้องจะนูนขึ้นออกมาจากฝาหลังเล็กน้อย จะประกอบด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลชแบบ LED

รีวิว Wiko Power U20 ราคา

หน้าจอเป็นแบบ flat แบบ IPS ขนาด 6.82 นิ้ว ความละเอียด HD+ 720×1640 พิกเซล เว้นตำแหน่งกล้องหน้าแบบ Waterdrop เป็นติ่งตรงกลางด้านบนของจอ และที่ด้านบนสุดจะมีช่องลำโพงเสียงสนทนาอยู่ ด้านล่างของจอมีเว้นพื้นที่เอาไว้พอสมควร

รีวิว Wiko Power U20 ราคา

ด้านบนของเครื่อง จะมีช่องพอร์ต 3.5 มิลลิเมตร สำหรับเสียบชุดสมอลทอล์ค หรือหูฟังสำหรับสนทนาและฟังเพลงได้ รวมถึงยังรองรับฟังวิทยุ FM ได้ด้วย

รีวิว Wiko Power U20 ราคา

ด้านล่างตัวเครื่อง จะเป็นช่องลำโพงสนทนา, พอร์ตเสียบแบบ Micro USB สำหรับชาร์จไฟและโอนถ่ายข้อมูล และมีช่องรูไมโครโฟนเสียงสนทนา

รีวิว Wiko Power U20 ราคา

ทางซ้ายของเครื่อง เป็นช่องถาดซิม ที่กดออกมาจะรองรับใส่ได้แบบ Triple Slot ใส่ซิมได้ 2 ซิม ขนาด Nano Sim และใส่การ์ด microSD เพื่อเพิ่มหน่วยความจำได้สูงสุด 256GB

รีวิว Wiko Power U20 ราคา

และทางด้านขวา จะมีปุ่มบนสุด เป็นปุ่มเรียกใช้งาน Google Assitant ต่อมาเป็นปุ่มปรับระดับเพิ่มลดเสียง และปุ่ม Power ซึ่งปุ่มนี้ผิวจะมี texture ให้รู้สึกแตกต่างจากปุ่มอื่นๆ เมื่อสัมผัส

รีวิว Wiko Power U20 ราคา

สังเกตว่า Wiko Power U20 จะไม่มีระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคเครื่องมาให้ โดยจะมีให้ใช้เป็นการสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคแทน

สเปคและประสิทธิภาพการใช้งาน

ตัวซอฟท์แวร์ จะเป็น Android 11 มาตั้งแต่แกะกล่อง ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ภายในมีฟีเจอร์พื้นฐานมาให้ครบ ส่วนพวกแอปที่ติดตั้งมาตั้งแต่โรงงานจะมีไม่เยอะครับ ไม่รกเครื่องไม่เปลืองพื้นที่

การปรับแต่งหน้าตาการใช้งาน มีให้ปรับได้บ้าง ใน Wiko Feature อย่างเช่น โหมดใช้งานมือเดียว, เปิดแถบดำเพื่อซ่อน Notch ของกล้องหน้า, ปรับแต่หน้าโฮม, ปรับสลับเปลี่ยนตำแหน่งปุ่มในแถบการนำทาง, ปรับใช้ 3 นิ้วลากบนจอเพื่อจับภาพหน้าจอ

และยังมีปรับตั้งส่วนการปลดล็อคหน้าจอด้วยการสแกนใบหน้า, Game Mode, Simple Mode และตั้งค่า Gesture ต่างๆ

มีแอปของทาง Wiko ติดตั้งมาให้อย่าง Wiko Health สำหรับเก็บข้อมูลการเดินและกิจกรรมออกกำลังกายในแต่ละวันของเรา รวมถึงใช้ตั้งเวลาแจ้งเตือนอย่างการกินน้ำ, การลุกขึ้นยืน, การกินยา และติดตามสถิติน้ำหนัก

สำหรับการเล่นเกม ก็ต้องยอมรับว่า สำหรับสมาร์ทโฟนระดับ Entry นั้น ถูกออกแบบมาสเปคที่ไม่ได้สูงมากนัก ดังนั้นการเล่นเกมต่างๆ ก็จะอยู่ในระดับที่ปรับลดค่าความละเอียด, กราฟฟิค, เอฟเฟ็คต่างๆ ลง จากที่ทดสอบลองเล่น เมื่อเลือกในโหมดตั้งค่าตามที่ตัวเกมแนะนำ ก็ยังถือว่าพอเล่นได้ แต่ก็ยังมีเรื่องแอบโหลดช้าและกระตุกอยู่บ้างในบางช่วง ดังนั้นถ้าจะเอาไว้เล่นเกมก็ถือว่าพอเล่นได้ครับ

ระบบเครือข่ายรองรับ 4G Dual standby ทั้ง 2 ซิม และการเชื่อมต่อ Wi-Fi จะรองรับเฉพาะ 2.4 GHz

กล้อง – Camera

กล้องหน้าเซลฟี่ ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีฟีเจอร์ beauty ปรับแต่งหน้าสวยมาให้ด้วย เลือกปรับระดับได้ แล้วก็มีลูกเล่นพวกสติกเกอร์ AR ใส่มาให้ด้วย

รีวิว Wiko Power U20

กล้องหลังแบบ 3 เลนส์ กล้องหลักความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มี AI มาช่วยในเรื่องการปรับภาพตามซีนที่ถ่ายไม่ว่าจะเป็น ดอกไม้, ต้นไม้, อาหาร, ทิวทัศน์ ฯลฯ

นอกจากนี้ ตัวกล้องหลังยังมีเลนส์โบเก้ 2 ล้านพิกเซล สำหรับทำภาพ Portrait แบบหน้าชัดหลังเบลอมาให้ด้วย และเลือกปรับจำลองค่ารูรับแสงของกล้องได้ เพื่อให้ได้เอฟเฟ็คเบลอหลังที่แตกต่างกัน

สรุป รีวิว Wiko Power U20 จุดเด่นที่น่าสนใจ คุ้มมั้ยกับ ราคา 2,999 บาท

Wiko ยังคงเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟน ที่ทำตลาดในกลุ่มระดับ Entry เปิดราคาที่ไม่สูงมาก ที่รุ่นนี้ให้หลายๆ อย่างมาได้คุ้มกับราคางบไม่ถึง 3 พันบาทได้อย่างน่าสนใจ ตั้งแต่เรื่องแบตเตอรี่ที่เยอะมากถึง 6000 mAh ที่ทำงานร่วมกับสเปคเครื่องในระดับเริ่มต้นที่ไม่ได้กินพลังงานมาก ทำให้เราใช้งานได้แบบว่า 1-2 วันเต็มได้โดยไม่ต้องชาร์จไฟ

จึงเหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการสมาร์ทโฟนเอาไว้ใช้งานได้แบบเต็มๆ วัน หรือใครที่อยากได้เอาไว้เป็นเครื่องสำรองที่ไม่ได้เน้นเป็นเครื่องหลัก อันนี้อยู่กันได้ 3-4 วันเป็นอย่างน้อย และถ้าเน้นใช้สแตนบายเอาไว้แค่แชท, โทรเข้ารับสาย จากที่ทดสอบ มีเห็นอยู่ได้ถึงเกือบๆ 5 วันเลยทีเดียว ถือว่าเป็นสิ่งที่หาจากสมาร์ทโฟนรุ่นที่สูงกว่านี้ไม่ได้

รีวิว Wiko Power U20

เรื่องดีไซน์ทำออกมาอยู่ในระดับที่ดีใช้ได้ สเปคเครื่องอย่างที่บอกไป ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้งานหนักมาก แต่ก็เพียงพอสำหรับแอปพลิเคชั่นต่างๆ ทั้งเล่นโซเชียล, คุยแชทสนทนา รวมไปถึงแอปธนาคาร หรือแอปเป๋าตังค์ ก็ใช้ได้ ระบบปฏิบัติการให้มาเป็น Android 11 มั่นใจเรื่องความปลอดภัยได้เลย ส่วนเล่นเกมถือว่ายังพอเล่นได้แต่ก็ต้องปรับในระดับที่เกมแนะนำ ไม่ใช้กราฟฟิคที่สูงเกินไป

กล้องถ่ายภาพสเปคอาจจะไม่ได้สูงมาก อยู่ในระดับใช้งานถ่ายทั่วๆ ไป ไม่ได้เน้นความคมชัดระดับสูง แต่ก็ยังถ่ายเล่นเอฟเฟ็คปรับแต่งบิวตี้ หน้าชัดหลังเบลอได้อยู่

หน้าจอขนาดที่ใหญ่สะใจดีมาก ถูกใจสายดูคลิปดูซีรี่ย์ YouTube ได้เพลินๆ เพราะแบตเยอะระดับที่ดูได้ยาวๆ ไม่ต้องกลัวหมด และยังรองรับใช้วิทยุ FM ไว้ฟังเพลงได้อีกด้วย

รีวิว Wiko Power U20

ส่วนที่รู้สึกขัดใจ ก็เป็นเรื่องระบบชาร์จไฟ ที่ตัวอแดปเตอร์แถมมาให้ที่ 10W กับแบตเตอรี่ 6000 mAh ที่ต้องบอกว่าจะชาร์จให้เต็มนั้น มีอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว แนะนำว่าเสียบชาร์จก่อนนอนไว้ดีที่สุด และก็ไม่มีตัวเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อค ต้องใช้เป็นสแกนใบหน้าแทน ซึ่งช่วงนี้เราใส่หน้ากากกันตลอดเวลา ก็จะปลดล็อคลำบากหน่อย

สรุปแล้ว สำหรับ Wiko Power U20 ราคา 2,999 บาท กับสเปคและประสิทธิภาพที่ได้ ถือว่าคุ้มราคาค่าตัว แค่เรื่องแบตฯ ใหญ่โคตรอึดใช้งานกันข้ามวันแบบหายห่วง ถือว่าน่าประทับใจดีมากๆ

ขอขอบคุณ : Wiko ประเทศไทย สำหรับตัวเครื่องสำหรับในการทดสอบรีวิวครั้งนี้ครับ สามารถติดตามอัปเดตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ จาก Wiko ได้ทางหน้า Facebook : Wiko Thailand

สเปค Wiko Power U20

  • ขนาดตัวเครื่อง 173.8 x 78.6 มิลลิเมตร หนา 9.45 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 210 กรัม
  • หน้าจอ IPS ขนาด 6.82 นิ้ว HD+ 720×1640 พิกเซล
  • ชิปเซ็ต MediaTek G35 Octa-core ความเร็ว 2.3 GHz
  • RAm 3GB
  • หน่วยความจำภายใน 32GB เพิ่ม microSD ได้สูงสุด 256GB
  • เชื่อมต่อเครือข่าย 4G Lte รองรับ 2 ซิมขนาด Nano SIM
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องหลัง 3 เลนส์
    • กล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล
    • กล้อง Bokeh 2 ล้านพิกเซล
    • กล้องเลนส์ AI QVGA
  • แบตเตอรี่ 6000 mAh ชาร์จกำลังไฟ 10W
  • มีให้เลือก 3 สี Slate Grey, Navy Blue, Mint
  • ราคา เปิดตัว 2,999 บาท