คดีไขกระจ่าง! ตำรวจใช้ข้อมูลใน Apple Watch มัดตัวผู้ร้ายที่อำพรางคดีฆ่าภรรยาตัวเอง

ข้อมูลสุขภาพในแอป Health นอกจากจะมีประโยชน์ให้ผู้ใช้งานได้ติดตามข้อมูลสุขภาพและการออกกำลังกายของตัวเองแล้ว ข้อมูลในแอปยังเป็นหลักฐานสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานอื่นได้ด้วย

ข้อมูลสุขภาพที่ถูกบันทึกในแอป Health ของ iPhone สามารถใช้มัดตัว หนุ่มใหญ่ในรัฐอลาบามา ต้องโทษจำคุกถึง 16 ปี ได้จากคดีฆาตกรรมภรรยาของเขาเอง

ในการให้การเขาอ้างว่า เขานอนหลับอยู่ในช่วงเวลาที่ภรรยาของเขาถูกฆาตกรรม แต่ข้อมูลใน iPhone กลายเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าเขาเป็นฆาตกร!

AL.com รายงานว่า Kathleen West แม่บ้านสาวใหญ่วัย 42 ปี ถูกพบว่าเสียชีวิตบนถนนนอกตัวบ้านของเธอในเช้าของวันที่ 12 มกราคม 2018 ส่วน Jeff West สามีของเธอวัย 47 ปีอ้างว่า เขาเผลอนอนหลับไปหลังจากเมื่อคืนที่ทั้งคู่ดื่มกันอย่างหนัก และภรรยาของเขาต้องลื่นล้มเสียชีวิตแน่ๆ ในขณะที่เขาหลับไปแบบไม่รู้เรื่อง

ในที่เกิดเหตุ พบขวดสุราอยู่ข้างศพของ Kathleen และร่างกายของเธอสวมแค่บราตัวเดียว ทางฝั่งอัยการมีข้อมูลที่ลึกกว่านั้น เขาพบว่า Kathleen West ไม่ได้ทำงานแค่เป็นแม่บ้านเท่านั้น แต่เธอยังขายภาพวาบหวิวของเธอทางออนไลน์อีกด้วย

Jeff West อ้างว่าเขาเข้านอนตอน 22:30 น. ในคืนที่ภรรยาของเขาเสียชีวิต แต่ข้อมูลในแอป Health ของ Apple Watch บน iPhone โชว์ว่าเขาเดิน 18 ก้าวหลังเวลา 23:00 นาฬิกา และช่วงเวลานั้น ตรงกับช่วงสุดท้ายที่แอป Health บน iPhone ของ Kathleen บันทึกการเคลื่อนไหวของเธอ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากแอป Health เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลักฐานประกอบคดีเท่านั้น เพราะมีทีมแพทย์ให้การเพิ่มเติมว่า การบาดเจ็บที่บริเวณศีรษะของ Kathleen นั้นไม่ใช่การบาดเจ็บที่ได้รับจากการลื่นล้มกับพื้น แต่น่าจะเป็นการบาดเจ็บที่เกิดจากขวดเหล้าที่พบในที่เกิดเหตุ

ในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาดื่มกันหนักมาก เริ่มเมาและเริ่มทะเลาะและมีปากเสียงกัน Jeff โยน iPhone ของเธอออกนอกบ้าน เมื่อเธอออกนอกบ้านเพื่อไปเก็บโทรศัพท์ เขาเดินตามเธอออกไปแล้วฆ่าเธอด้วยการตีด้วยขวด

ท้ายที่สุด Jeff West ไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรม แต่เป็นการฆ่าโดยประมาท

แอป Health ของ iPhone เป็นสิ่งที่รวมอยู่ในระบบปฏิบัติการ iOS ที่มีฟีเจอร์การติดตามจำนวนก้าวเดินที่ผู้ใช้เดินในแต่วันเพื่อเป็นการส่งเสริมในเรื่องการออกกำลังกาย ซึ่งตำรวจยุคใหม่ใช้ฟีเจอร์การติดตามการก้าวเดินในการช่วยแก้ไขคดีฆาตกรรมมากขึ้น

ที่มา : Cult of Mac