Volkswagen โชว์หุ่นยนต์ต้นแบบ ลากแบตเตอรี่ไปชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้า

Volkswagen ได้สร้างหุ่นยนต์ต้นแบบ แนวคิดที่ใช้เพื่อชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นการต่อยอดจากแนวคิดในช่วงปลายปี 2019 และมีแผนจะพัฒนาแนวคิดนี้ต่อไปอีก

หุ่นยนต์รุ่นนี้ของ Volkswagen ยังไม่มีชื่อเรียก โดยการทำงานของมันคือ เมื่อเราขับรถเข้ามาจอดในโรงรถเรียบร้อยแล้ว เจ้าหุ่นจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ จากนั้นก็จะเสียบชาร์จไฟเข้ากับตัวรถให้ แล้วตัวมันจะกลับไปยัง station ของมัน เมื่อชาร์จไฟให้กับรถจนเต็มแล้ว หุ่นยนต์ก็จะกลับไปลากชุดแบตเตอรี่มาเก็บยังแท่นชาร์จ

Volkswagen electric car charging robot

นี่ถือเป็นไอเดียที่น่าสนใจ แม้จะมีจุดที่ล้มเหลวหลายประการที่ทาง Volkswagen ไม่ได้กล่าวถึงเอาไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์ที่ออกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยที่หุ่นยนต์ชาร์จทำงานได้เฉพาะ รถยนต์ที่เชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์คโบางประเภท เช่น V2X หรือ vehicle to everything เพื่อสื่อสารกับหุ่นยนต์ได้ ดังนั้นมันจะยังคงอยู่ที่ขั้นของแนวคิดกับหุ่นต้นแบบก่อน จนกว่าปัญหาแต่ละอย่างจะมีทางออก ไหนจะพวกปัญหาพื้นฐานอีกที่ถกเถียงกันว่าจะใช้มาตรฐานการชาร์จมาตรฐานใด

การเรียกหุ่นยนต์ชาร์จนี้ว่าต้นแบบ หมายความว่า Volkswagen น่าจะมีหุ่นเวอร์ชั่นที่ใช้งานจริงแล้วเพียงแต่บริษัทยังไม่เอามาแสดงให้เห็นจริงเท่านั้น

Volkswagen electric car charging robot

อย่างไรก็ตาม การชาร์จอัตโนมัติเป็นแนวคิดที่ Volkswagen ใช้มาระยะหนึ่งแล้ว แม้จะไม่ได้ใช้อยู่เพียงแบรนด์เดียว แต่ดูเหมือนว่านี่เป็นหนึ่งในบริษัทใหญ่ไม่กี่แห่งที่มีส่วนร่วมอย่างจริงจังที่จะทำให้แนวคิดนี้เกิดขึ้นจริงให้ได้ อีกทั้ง Volkswagen กำลังสร้างเครือข่ายชาร์จเร็วขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาอย่าง Electrify America และในยุโรปอย่าง Ionity

โดยปกติ ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจะจอดและชาร์จไฟที่บ้าน โรงรถ หรือในที่จอดรถที่รองรับการชาร์จ ดังนั้นการพัฒนาหุ่นยนต์ให้ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้งานของผู้ขับขี่จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดย Volkswagen กำลังทำการทดลองจากแนวคิดที่แตกต่างกันในบางส่วนของประเทศจีน และในเมืองโวล์ฟสบวร์ก ประเทศเยอรมนี โดยการทดลองนั้นเกี่ยวกับการใส่แบตเตอรี่ไว้ในเสาสถานีชาร์จมาตรฐาน วิธีนี้จะช่วยให้สถานีชาร์จสามารถสร้างแหล่งกักเก็บพลังงานที่สามารถใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จเร็วได้ แม้ระบบไฟฟ้าในพื้นที่จะไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากในคราวเดียวก็ตาม

Volkswagen กล่าวอีกว่า มีแผนจะเปิดตัว flexible quick-charging stations หรือสถุานีชาร์จด่วนแบบยืดหยุ่นในช่วงต้นปี 2021

ที่มา : The Verge