Steam Year in Review เผยตัวเลขผู้เล่นเกม PC และ VR ปี 2020 เพิ่มขึ้น

Valve จัดทำ Steam Year in Review เผยให้เห็นว่าปี 2020 นั้นยอดผู้เล่นเกม PC สูงขึ้นอย่างน่าประทับใจ โดยเพิ่มขึ้นกว่า 50% และมีผู้เล่นใหม่ที่ซื้อเกมบน Steam เป็นครั้งแรกกว่า 2.6 ล้านคน

ปี 2020 เป็นปีที่ยากลำบากเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลาย ๆ คนต้องหนีไปอยู่ในโลกออนไลน์แทน แต่มันก็พอจะมีเรื่องดีอยู่บ้างเพราะมีเกมดี ๆ มากมายเปิดตัวในปีที่ผ่านมา โดยทาง Valve ได้จัดทำสถิติโดยรวมของยอดผู้เล่นเกม PC ออกมาว่าเพิ่มขึ้นถึง 50% ในปี 2020 และยอดผู้เล่นใหม่ที่เยอะจนน่าตกใจ

Valve Steam Year in Review

นอกเหนือจากเวลาในการเล่นเกมที่เพิ่มขึ้นและผู้เล่นใหม่บนแพลตฟอร์ม Steam แล้ว จำนวนเกมที่ขายได้ก็เพิ่มขึ้นถึง 21.4% เช่นกัน และแพลตฟอร์มเกม PC นั้นมีผู้เล่นมากถึง 24.8 ล้านคน สร้างสถิติใหม่สำหรับการเล่นเกมเป็นครั้งที่ 2 ในปี 2020

ปีที่ผ่านมามีการเปิดตัว Half-Life: Alyx สำหรับผู้เล่น VR ซึ่งเป็นเกมที่ดึงดูดผู้คนให้เล่นเกม VR ได้มากที่สุด ทำให้ยอดผู้เล่นเกม VR เติบโตขึ้นด้วย โดยมีผู้เล่นกว่า 1.7 ล้านคนที่ใช้ VR ของ Steam เป็นครั้งแรก อาจเป็นผลมาจากชุดหูฟังใหม่อย่าง Oculus Quest 2 ที่ได้รับกระแสรีวิวอย่างท่วมท้น

Valve Steam Year in Review

Valve ยังรายงานอีกว่ายอดขาย VR นั้นเพิ่มขึ้น 71% ด้วยตัวเกม Half-Life: Alyx เพียงเกมเดียว คิดเป็น 39% จากจำนวนทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เล่นใช้เวลากับเกม VR นานขึ้นถึง 30% นั่นหมายความว่าอุตสาหกรรมเกม PC และ VR ไม่ใช่แค่เอาตัวรอดจากโควิด-19 แต่มันอยู่ในยุคเจริญรุ่งเรืองเลยทีเดียว

ที่มา theverge