ทรัมป์ ส่งท้ายก่อนหมดวาระ สั่งยกเลิกใบอนุญาตส่งสินค้าให้ Huawei งานนี้ Intel โดนด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าฝ่ายบริหารของทรัมป์แจ้งต่อซัพพลายเออร์รายต่างๆ ของ Huawei รวมถึง Intel ว่ากำลังเพิกถอนใบอนุญาตในการติดต่อธุรกิจหรือจัดหาสินค้าให้กับทาง Huawei และปฏิเสธคำขอใบอนุญาตจำนวนมากที่ต้องการซัพพลายของให้กับ Huawei

การกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นความพยายามสุดท้ายของการบริหารงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์เพื่อต่อต้าน Huawei โดยใช้ข้ออ้างว่า Huawei เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติ ก่อนนายโจ ไบเดนจะเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาต่อไปในวันพุธที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง Huawei และ Intel ต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเองก็ไม่แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องใบอนุญาต แต่บอกแค่ว่าทางกระทรวงยังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อออกใบอนุญาตแต่อยู่ภายใต้นโยบายที่ต้องปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ รวมถึงผลประโยชน์และนโยบายด้านต่างประเทศด้วย

แม้แต่ Kioxia Corp (ชื่อเดิมคือ Toshiba Memory Corp) ผู้ผลิตชิป flash memory จากประเทศญี่ปุ่นก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาต

ทั้งนี้ บริษัทต่างๆ ที่ได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการถูกปฏิเสธคำขอโดยเจตนา มีเวลา 20 วันในการตอบกลับ จากนั้นกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ มีเวลา 45 วันในการแจ้งให้บริษัทเหล่านั้นทราบถึงการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในการจัดสินใจ หรือถือว่าการตัดสินใจนั้นเป็นที่สิ้นสุดแล้ว จากนั้นบริษัทเหล่านั้นมีเวลา 45 วันในการยื่นอุทธรณ์

แหล่งข่าวเผยว่า ก่อนจะมีการดำเนินการล่าสุด มีใบอนุญาต 150 ฉบับที่รอดำเนินการสำหรับสินค้าและเทคโนโลยีมูลค่าสูงถึง 1.2 แสนล้านดอลลาร์ถูกระงับไป และมีใบอนุญาตที่ถูกขอเข้ามาเพื่อจัดหาสินค้าและเทคโนโลยีอีกมูลค่าร่วม 2.8 แสนล้านดอลลาร์ที่ยังรอการพิจารณาอยู่ แต่มีแนวโน้มว่าจะถูกปฏิเสธ

จุดเริ่มต้น เกิดจากสหรัฐฯ นั้นจัด Huawei ขึ้นในบัญชีดำ Entity List เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 โดยกีดกันและจำกัดการขายสินค้าและเทคโนโลยีให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากประเทศจีนตั้งแต่นั้นมา นอกจากนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ยังพุ่งเป้าและกดดัน Huawei ด้วยการกระทำรูปแบบอื่น ย้อนกลับไปเมื่อเดือนธันวาคม 2018 ที่มีการจับกุม Meng Wanzhou ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei ในประเทศแคนาดาตามหมายจับของสหรัฐอเมริกา โดย Meng Wanzhou ผู้เป็นลูกสาวของผู้ก่อตั้ง Huawei รวมถึงบริษัท Huawei ถูกฟ้องในข้อหาทำให้ธนาคารเข้าใจผิดเกี่ยวกับธุรกิจในประเทศอิหร่าน ทางด้าน Meng Wanzhou ออกมายืนยันว่าเธอบริสุทธิ์ และ Huawei เองก็ออกมาปฏิเสธเรื่องการสอดแนมและไม่ยอมรับผิดตามคำฟ้อง รวมถึงปฏิเสธข้อกล่าวหาอื่นๆ ด้วย เช่น ละเมิดการคว่ำบาตรในอิหร่านของสหรัฐฯ และสมคบคิดขโมยความลับทางการค้าจากบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

ที่มา : REUTERS