ส่งท้ายก่อนจาก Trump ลงนามแบน 8 แอปจากจีน รวม Alipay, WeChat Pay ด้วย

สำนักข่าว WASHINGTON (Reuters) รายงานว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามออกคำสั่งห้ามทำธุรกรรมกับแอปพลิเคชั่นจำนวน 8 แอปจากจีน ส่งท้ายก่อนออกจากตำแหน่ง ซึ่งในจำนวนนั้นมี Alipay และ WeChat Pay รวมอยู่ด้วย

ทรัมป์กล่าวว่าที่ทำไปก็เพื่อควบคุมภัยคุกคามต่อชาวอเมริกันที่เกิดจากแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ของจีน ซึ่งมีฐานผู้ใช้จำนวนมากแถมแอปจีนยังมีการเข้าถึงข้อมูลที่อ่อนไหวและละเอียดอ่อน โดยคำสั่งดังกล่าวระบุว่าสหรัฐฯ ต้อง “ดำเนินการเชิงรุก” ต่อผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันของจีนเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ

ทำให้แอปจากจีนดังต่อไปนี้ จะถูกแบนภายใน 45 วัน โดยมุ่งไปที่ Alipay, WeChat Pay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate และ WPS Office

แม้ว่าคำสั่งดังกล่าวจะระบุไว้ที่ 45 วัน แต่คาดว่าคงจะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 20 มกราคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างแน่นอน โดยโฆษกจากทาง Tencent และตัวแทนจากสถานทูตจีนในสหรัฐฯ ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ในคำสั่งนี้

อย่างไรก็ตาม Biden สามารถยกเลิกคำสั่งนี้ได้ตั้งแต่วันแรกที่เขาขึ้นดำรงตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมแต่ก็ยังไม่มีคำพูดใดจากทาง Biden เช่นกัน

Alipay Logo

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในเดือนพฤศจิกายนว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อเพิ่ม Ant Group ในบัญชีดำทางการค้า เพื่อยับยั้งนักลงทุนสหรัฐจากการมีส่วนร่วมในการเสนอขายที่มีผลกำไรครั้งแรก แต่กระทรวงพาณิชย์ได้ระงับข้อเสนอดังกล่าวหลังจาก Michael Evans ประธาน Alibaba Group Holding Inc เรียกร้องให้ Ross ปฏิเสธการเสนอราคาดังกล่าว

Ant เป็นบริษัทชำระเงินผ่านมือถือที่โดดเด่นของจีน โดยให้บริการเงินกู้ การชำระเงินประกันและการจัดการสินทรัพย์ผ่านแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่ง Alibaba Group มีหุ้นส่วนถึง 33% และบริหารงานโดย Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba แต่ไม่สามารถให้บริการผู้ใช้ในสหรัฐฯ ได้ในขณะนี้

Alipay ถูกดาวน์โหลดบน App Store และ Google Play ในสหรัฐอเมริกาจำนวน 207,000 ครั้งในปี 2020 ในขณะที่แอปสแกนภาพอย่าง CamScanner ถูกดาวน์โหลด 4.4 ล้าน และ WPS Office 563,000 ครั้ง

ทำเนียบขาวเปิดเผยคำสั่งห้ามการลงทุนของสหรัฐฯ ในบริษัทจีนในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รวมถึง SMIC ผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีนและ CNOOC บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมัน และเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ได้เพิ่มบริษัทจีนหลาย 10 บริษัทรวมถึงผู้ผลิตโดรนสัญชาติจีนอย่าง SZ DJI Technology Co Ltd เข้าสู่บัญชีดำทางการค้า

ดูเหมือนทรัมป์จะต้องการแบนจีนจนถึงวินาทีสุดท้ายในตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา คงต้องรอดูกันต่อไปว่า Biden จะดำเนินการอย่างไรหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งต่อจากทรัมป์ในวันที่ 20 มกราคมนี้

ที่มา reuters รูปจาก alipay