Rotary Un-Smartphone โทรศัพท์มือถือ ดีไซน์ย้อนยุคแบบแป้นหมุน

สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัยและใช้งานได้หลายอย่างรอบด้าน แต่ก็จะมีคนบางกลุ่มที่มองว่ามันใช้งานยาก ทำให้เกิดความรำคาญและอยากหาอะไรที่ใช้ง่ายๆ เหมือนโทรศัพท์ยุคก่อนๆ มีแค่รับสาย / โทรออก และส่งข้อความเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้เอง จึงมีการนำเสนอ Rotary Un-Smartphone Kit อุปกรณ์โทรศัพท์ที่หน้าตาเหมือนโทรศัพท์ย้อนยุคที่เป็นโทรศัพท์แป้นหมุน อธิบายแบบเข้าใจง่าย มันคือโทรศัพท์แบบประกอบเอง โดยมันรองรับการใช้งาน 4G ด้วยนะ แต่ฟีเจอร์การใช้งาน มันทำได้แค่โทรออก-รับสายสนทนา และแสดงข้อความเท่านั้น

เจ้า Rotary Un-Smartphone Kit เป็นโปรเจคที่เกิดขึ้นในปี 2020 ของ Justine Haupt วิศวกรหญิง ที่บริษัท Sky’s Edge แนวคิดของโทรศัพท์แบบแป้นหมุนตัวนี้ เป็นแบบ DIY ที่ผู้ใช้ต้องประกอบด้วยตัวเอง ทั้งชุดนี้ราคาอยู่ที่า 390 ดอลลาร์ หรือประมาณ 11,700 บาท ในแพคจะประกอบไปด้วยทุกที่สิ่งจำเป็นต้องใช้สำหรับโทรศัพท์ 4G และวิธีนี้ ทำให้มันสามารถผ่านการออกใบอนุญาตจาก FCC ได้อีกด้วย

เมื่อประกอบอุปกรณ์เข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์แล้ว มันจะสามารถเชื่อมต่อ 4G/3G/2G สำหรับการคุยโทรศัพท์และ SMS , มีหน้าจอขนาดเล็กที่ด้านหลังที่เป็นแบบ ePaper และแน่นอน มันมาพร้อมกับแป้นหมุนโทรศัพท์

The Rotary Un-Smartphone Kit
หน้าจอขนาดเล็กที่ด้านหลังเป็นแบบ ePaper

หน้าเว็บไซต์บอกเอาไว้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องหมุนโทรศัพท์ทุกครั้งเพื่อโทรออกเหมือนโทรศัพท์สมัยก่อน โดยการหมุนแป้นโทรศัพท์เป็นการให้สิทธิ์เข้าถึงคอนแทคที่บันทึกเอาไว้ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงรายชื่อที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถตั้งรายชื่อคอนแทคที่ชื่นชอบได้ 2 รายการเป็น favorite contacts ให้กับปุ่มเฉพาะ 2 ปุ่ม ส่วนจอแสดงผลด้านหลังใช้เพื่อแสดงหมายเลขหรือ SMS ล่าสุดที่ได้รับ

Haupt ทิ้งท้ายด้วยการจิกกัดสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่แบบติดตลกว่า เพราะมันควบคุมการโทรออกด้วยการหมุน ดังนั้นมันจึงไม่น่าจะมีโอกาสที่โทรศัพท์โทรออกเองเมื่อใส่เอาไว้ในกระเป๋ากางเกง

ที่มา : SLASHGEAR