Netflix อัปเกรดเสียงแบบ “Studio-Quality” สำหรับผู้ชมบนระบบ Android

ไม่ต้องแปลกใจถ้า Netflix เสียงดีขึ้น เพราะตอนนี้ได้อัปเกรดคุณภาพเสียงของผู้ชมบน Android ให้มีคุณภาพเสียงที่ดีในระดับ Studio-quality กันเลย โดยสามารถสตรีมเสียงในระบบ xHE-AAC (HE-AAC รวมกับ MPEG-D DRC) ได้

โดยคุณภาพที่ดีขึ้นของ Netflix นี้จะทำการปรับขึ้นลงโดยอัตโนมัติ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือหากสัญญาณมือถือของคุณดี ระบบก็จะปรับเป็นแบบ Studio-quality แต่ถ้าหากสัญญาณไม่สม่ำเสมอระบบก็จะทำการลดคุณภาพเสียงลงนั่นเอง

นอกจากนี้การจัดการความดังของเสียงจะช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงระดับเสียงที่มีความสั่นสะเทือน (เช่นการที่คุณเปลี่ยนจากภาพยนตร์แอ็คชั่นไปเป็นภาพยนตร์แนวเบา ๆ เงียบ ๆ) และยังสามารถช่วยปรับเสียงให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง โดยไม่ต้องตัดเสียงที่ดังที่สุดได้อีกด้วย ทำให้มันเหมาะกับการรับชมในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังนั่นเอง

หากอยากได้คุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยมแบบนี้คุณต้องใช้ Android 9.0 Pie ขึ้นไปถึงจะใช้ xHE-AAC ได้ แม้ว่ามันจะดูไม่ค่อยมีประโยชน์ในช่วงนี้ เพราะผู้คนส่วนใหญ่น่าจะรับชมกันอยู่ที่บ้านเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัย แต่ถ้าที่บ้านคุณเสียงดังและคุณไม่สะดวกที่จะเอื้อมไปหยิบหูฟัง เจ้าฟีเจอร์นี้ก็ถือว่าเหมาะที่จะเป็นตัวช่วยของคุณแน่นอน

ที่มา engadget