Apple กำลังทดสอบ ระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ คาดว่าจะใส่ใน iPhone 13

ตามรายงานใหม่ของ Mark Gurman แห่ง Bloomberg เผยว่า Apple ได้เริ่มทดสอบ iPhone หน้าจอพับได้ แต่แม้ทางบริษัทจะเริ่มทดสอบ iPhone หน้าจอพับได้ แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่กันแน่

ทราบมาว่าการพัฒนานั้นยังไม่ไปไกลกว่าส่วนของหน้าจอแสดงผล และ Apple เองยังไม่มี iPhone พับได้ตัวต้นแบบในห้องทดลองเลย

ทาง Apple เองได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับขนาดของหน้าจอพับได้หลายขนาด ที่ขยายออกมาให้มีขนาดใกล้เคียงกับหน้าจอขนาด 6.7 นิ้วของ iPhone 12 Pro Max โดยการออกแบบของหน้าจอพับได้ของ Apple นั้นมาพร้อมกับ บานพับที่มองไม่เห็น และมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกซ์อยู่ด้านหลังจอแสดงผลมากกว่า 2 แผงที่คั่นด้วยบานพับที่มองเห็นได้

Bloomberg พูดเป็นนัยๆ ว่า iPhone หน้าจอพับได้นั้นมีแนวโน้มที่จะไม่ได้เปิดตัวไปอีกนาน หรือไม่ ก็อาจไม่ได้เปิดตัวอีกเลยก็ได้ เนื่องจาก Apple เน้นไปที่การอัปเดต iPhone และ iPad รุ่นเรือธงที่กำลังจะเปิดตัวในปี 2021 เป็นหลักก่อน

Foldable iPhone

คาดว่า iPhone 13 ที่จะเปิดตัวในปีนี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในเรื่องดีไซน์ เนื่องจากมีการยกเครื่องทั้งเทคโนโลยีและการออกแบบไปแล้วสำหรับ iPhone รุ่นปี 2020 มีข่าวลือว่าวิศวกรของ Apple กำลังพิจารณาให้ iPhone รุ่นปี 2021 นั้นเป็นรุ่น “S” ของรุ่นปี 2020 โดยก่อนหน้านี้ Apple เองก็เคยออก iPhone ที่ห้อยรหัสรุ่น S และจัดให้มีการอัปเดตแบบ minor change

เมื่อพูดถึง minor change แล้ว มีข้อมูลว่า Apple กำลังทดสอบเซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือที่ซ่อนไว้ใต้หน้าจอแสดงผลเพื่อใช้งานฟีเจอร์ Touch ID นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของระบบไบโอเมตริกซ์ที่ Apple นำมาใช้งานกับอุปกรณ์รุ่นเรือธงตั้งแต่เปิดตัว iPhone X ในปี 2017

In-Display Fingerprint Sensor

การเพิ่มฟีเจอร์ Touch ID เข้ามาเสริมฟีเจอร์ Face ID น่าจะสะดวกและเหมาะสมขึ้นกับผู้ใช้ iPhone ในสถานการณ์ปัจจุบัน ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปลดล็อคเครื่องได้ง่ายขึ้นในขณะที่พวกเขาสวมใส่แมสอยู่

Bloomberg ยืนยันว่า AirTags คาดว่าน่าจะเปิดตัวในปี 2021 นี้ และเป็นการตอกย้ำข่าวลือของ iPad Pro ที่บอกว่า Apple กำลังซุ่มพัฒนาเวอร์ชันอัปเดตที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผล mini-LED และโปรเซสเซอร์ที่เร็วขึ้น

ที่มา : MacRumors