พบข้อมูล iPhone 12 มีระบบชาร์จแบบ reverse wireless charging แต่ยังล็อคไว้ไม่ให้ใช้

ตามตารางสเปคของ FCC ระบุว่า iPhone 12 และ iPhone 12 รุ่นโปร ทุกรุ่นมีฟีเจอร์ reverse wireless charging ซ่อนอยู่ แต่ฟีเจอร์ตัวนี้ยังไม่ได้เปิดใช้งาน แต่สามารถปลดล็อคสำหรับอุปกรณ์เสริมของ Apple ที่กำลังจะมาถึงได้

ในไฟล์เอกสารของ FCC แสดงให้เห็นว่าสมาร์ทโฟนรุ่น iPhone 12 มีฮาร์ดแวร์สำหรับการส่งพลังงานแบบไร้สาย (Wireless Power Transfer หรือ WPT) ไปยังอุปกรณ์เสริม เพื่อใช้ในฟีเจอร์ reverse wireless charging ได้

นอกเหนือจากความสามารถในการชาร์จด้วยเครื่องชาร์จ WPT แบบตั้งโต๊ะแล้ว iPhone รุ่นปี 2020 ยังรองรับฟังก์ชันการชาร์จ WPT ที่ 360 kHz เพื่อชาร์จอุปกรณ์เสริม ปัจจุบัน อุปกรณ์เสริมที่สามารถชาร์จโดย iPhone ได้ คือ อุปกรณ์เสริมภายนอกของ Apple ที่น่าจะเปิดตัวในอนาคต

ข้อมูลในเอกสารของ FCC ระบุเกี่ยวกับฟีเจอร์การชาร์จ Wireless Power Transfer ใน iPhone รุ่นปี 2020

ที่น่าสังเกตคือคำว่า external potential Apple accessory in future ซึ่งทำให้เกิดคำถามตามมาว่า อุปกรณ์เสริมภายนอกที่ Apple ยังไม่เปิดตัวที่รองรับการใช้ฟีเจอร์ reverse wireless charging จาก iPhone คืออุปกรณ์เสริมตัวไหนกันแน่

iPhone 12 reverse wireless charging

Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg ตั้งสมมติฐานว่าอุปกรณ์ดังกล่าวอาจเป็นหูฟังไร้สาย AirPods รุ่นต่อไปที่รองรับการชาร์จผ่าน MagSafe โดยที่ MagSafe ทำให้เคสของ AirPods ติดแม่เหล็กและสามารถชาร์จไฟที่ด้านหลังของ iPhone 12 ได้ ความเป็นไปได้อีกข้อ คือ AirTags อุปกรณ์ของ Apple ที่รอคอยมานานที่อาจรองรับการชาร์จไฟแบบไร้สายจากด้านหลังของ iPhone 12 ก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เชื่อว่า Apple ให้ความสนใจเรื่องฟีเจอร์ reverse wireless charging บน iPhone เพราะมีข่าวลือก่อนหน้านี้ตั้งแต่กับ iPhone 11 ในปี 2019 เรื่องการชาร์จแบบไป-กลับ 2 ทาง แต่ Ming-Chi Kuo กล่าวในภายหลังว่าฟีเจอร์ดังกล่าวอาจถูกยกเลิกไปเนื่องจากประสิทธิภาพในการชาร์จนั้นยังไม่ได้คุณภาพตามที่ Apple ต้องการ

ด้วยการเปิดตัว MagSafe ของ iPhone 12 และคาดว่าจะมีการเปิดตัว AirPods รุ่นที่ 3 ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ มีความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้ iPhone 12 จะได้เห็นฟีเจอร์การชาร์จย้อนกลับแบบไร้สายเพิ่มเข้าในในอุปกรณ์ของคุณ

ที่มา : MacRumors