รายงานล่าสุดเผย TSMC จะผลิตชิป 3nm รุ่นใหม่ให้กับ Intel ภายในปี 2022

Intel ต้องพยายามอย่างหนักเพื่อให้เป็นผู้นำในตลาดชิปเซ็ตคอมพิวเตอร์ในช่วงที่ผ่านมา และได้มีการเปลี่ยน CEO คนใหม่ ล่าสุดมีข่าวว่า TSMC จะทำการผลิตชิปเซ็ตแบบ 3nm ให้ภายในปี 2022

หลังจากที่ต้องพยายามดิ้นรนเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดชิปเซ็ตคอมพิวเตอร์ ก็มีข่าวว่าบริษัทจะทำการเปลี่ยน CEO ใหม่ โดย Pat Gelsinger ที่เป็นซีอีโอของ VMWare จะเข้ามาดำรงตำแหน่งภายในเดือนหน้านี้

นอกจากนี้บริษัทยังมีข่าวลือเกี่ยวกับการพัฒนาที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งหลุดออกมา ตามรายงานจากสื่อไต้หวันกล่าวว่า Intel ได้ทำสัญญาจ้างกับ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) สำหรับการผลิตชิป 3nm นั่นเอง

TSMC intel

รายงานกล่าวว่าชิปที่กำลังจะผลิตของ Intel มีการออกแบบด้วยกระบวนการ 3nm และจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นจำนวนมากภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 ทำให้กลายเป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับ 2 ที่ใช้ชิป 3nm ของ TSMC รองลงมาจาก Apple

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าบริษัทกำลังเจรจากับ TSMC และ Samsung เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการจ้างผลิตชิปเซ็ตระดับ High-end บางส่วน ซึ่งในรายงานกล่าวว่าบริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับ TSMC แล้ว ส่วนการผลิตชิปกับ Samsung นั้นยังอยู่ในระหว่างการเจรจาข้อตกลง

บริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก AMD และ NVIDIA ในขณะที่ AMD เข้าซื้อซื้อกิจการ Xiling ด้วยมูลค่ากว่า 35 พันล้านเหรียญ ส่วน NVIDIA ก็เพิ่งประกาศเข้าซื้อ ARM ในราคา 4 หมื่นล้านเหรียญ นั่นทำให้ตำแหน่งปัจจุบันในตลาดชิปเซ็ตของ Intel ตกอยู่ในจุดเสี่ยง

ที่มา gizmochina