ชิปเซ็ตตัวใหม่ของ Huawei จะมีชื่อว่า Kirin 9010 ผลิตด้วยเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร

เพียงไม่กี่เดือนตั้งแต่ Huawei ประกาศเปิดตัวชิปประมวลผล Kirin 9000 ตอนนี้มีผู้ปล่อยข่าวหลุดได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับโปรเซสเซอร์ Kirin รุ่นใหม่ ที่รายงานเรียกชื่อรุ่นว่า Kirin 9010

ข้อมูลเกี่ยวกับโปรเซสเซอร์ Kirin ตัวใหม่มาจากคนปล่อยข่าวหลุดที่ใช้ชื่อบัญชีว่า @RODENT950 โพสต์ว่าชิปประมวลผลรุ่นใหม่ของ Huawei ใช้ชื่อรุ่นว่า Kirin 9010 เป็นชิป 3 นาโนเมตร

Kirin 9000 เปิดตัวเป็นโปรเซสเซอร์ 5 นาโนเมตรตัวแรกสำหรับอุปกรณ์ Android หลังจากนั้นก็เริ่มมีชิปเซ็ตของผู้ผลิตรายอื่นๆ ทยอยเปิดตัวต่อมา ทั้ง Samsung Exynos 1080 และ Qualcomm Snapdragon 888

คนอาจจะคิดว่า Huawei อาจจะยึดติดกับกระบวนการผลิต 5 นาโนเมตรเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี แต่โพสต์ทวิตเตอร์ข้างบนเผยให้เห็นว่า Huawei กำลังจะก้าวไปสู่ชิป 3 นาโนเมตรสำหรับชิปเซ็ตมือถือรุ่นต่อไป ซึ่งหากสถานการณ์กลับมาเป็นปกติเมื่อใด ชิปตัวนี้อาจปรากฏใน Mate 50 ซีรี่ส์ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตรายอื่นอย่างเช่น Qualcomm จะเดินตามรอยและเปลี่ยนไปใช้ชิปเรือธงรุ่นใหม่ 3 นาโนเมตร หากข่าวเรื่องชิป 3 นาโนเมตรของ Huawei ข้างต้นเป็นจริง ทาง Qualcomm เองคาดว่าจะเปิดตัวชิปเซ็ต Snapdragon 888 Plus ในปลายปีนี้ ซึ่งน่าจะเป็นโปรเซสเซอร์ 5 นาโนเมตร แต่ clock speed เร็วขึ้นกว่าตัวก่อนหน้า

มีรายงานว่า Samsung จะข้ามกระบวนการ 4 นาโนเมตรและกระโดดข้ามไป 3 นาโนเมตรด้วยเช่นกัน ส่วนทางฝั่ง Apple คาดว่าจะประกาศโปรเซสเซอร์ 3 นาโนเมตรที่จะผลิตโดย TSMC แต่ไม่น่าจะมาหรือเปิดตัวเร็วๆ นี้ จนกว่าจะถึงปี 2022 ดังนั้นจึงมีโอกาสที่ Huawei อาจเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายแรกที่เปิดตัวชิป 3 นาโนเมตร

ก่อนที่จะมีการเปิดตัวชิป Kirin 5 นาโนเมตร มีรายงานว่า Mate 40 อาจเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นสุดท้ายของ Huawei ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Kirin แต่ดูเหมือนจะไม่น่าเป็นเช่นนั้น คาดว่า Huawei P50 จะมาพร้อมกับชิป Kirin 9000 และถ้า Huawei เปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Mate รุ่นต่อไปในปีนี้ เป็นไปได้ที่มันจะมาพร้อมชิป Kirin 9010 3 นาโนเมตร

ที่มา : Gizchina