Apple ทำยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก แซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นที่ 1 ได้สำเร็จแล้ว ใน Q4/2020

ข้อมูลจาก Canalys ช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2020 การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกนั้นสูงถึง 359.6 ล้านเครื่อง ลดลง 2% เมื่อเทียบรายปี โดยที่ Apple จัดส่ง iPhone มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ภายในไตรมาสเดียวถึง 81.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา Samsung ตามมาเป็นอันดับสอง โดยมียอดจัดส่ง 62 ล้านเครื่อง ลดลง 12% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

Canalys Global Smartphone Shipment Q4 2020

Xiaomi OPPO และ Vivo ติดอันดับใน top 5 โดยสามารถชิงส่วนแบ่งมาจาก Huawei รวมถึง Honor มาได้ โดยที่

  • Xiaomi มีการจัดส่งสมาร์ทโฟน 43.4 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้น 31%
  • OPPO มีการจัดส่งสมาร์ทโฟน 34.7 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้น 15% และ
  • Vivo มีการจัดส่งสมาร์ทโฟน 32.1 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้น 14%
Canalys Global Smartphone Shipment Q4 2020
Canalys Global Smartphone Shipment Q4 2020

ส่วน Huawei และ Honor ตามมาเป็นอันดับที่หก สำหรับไตรมาสที่ 4 ปี 2020 มีการจัดส่งรวม 32 ล้านเครื่อง นับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่แบรนด์หล่นจากผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟน top 5 ของโลก

Canalys Global Smartphone Shipment Q4 2020

ตลอดทั้งปี 2020 Samsung ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำของส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกได้ที่ 20% Apple ตามมาเป็นอันดับสอง และ Huawei รวมกับ Honor ตามมาเป็นอันดับสาม

Vincent Thielke นักวิเคราะห์ของ Canalys กล่าวว่า iPhone 12 ได้รับความนิยมสูงมาก และอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าคู่แข่งรายอื่นในตลาด 5G อีกทั้งการไม่แถมปลั๊กไฟมาให้ในกล่องช่วยลดขนาดและน้ำหนักของกล่องลง ทำให้การขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นท่ามกลางค่าขนส่งทางอากาศที่ต้นทุนสูงขึ้นในช่วงการระบาดของ COVID-19

Amber Liu นักวิเคราะห์ของ Canalys กล่าวว่า Huawei นั้นถดถอยอย่างมากในตลาดส่วนใหญ่ของโลกอันเป็นผลมาจากการถูกทางการสหรัฐคว่ำบาตร การตัดสินใจขายกิจการ Honor ถือเป็นการตัดสินใจที่ฉลาดมาก โดย Honor จะไม่ถูกกีดกันทางการค้า , ไม่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดแบบที่ Huawei ถูกกระทำ และกำลังดำเนินการจัดหาส่วนประกอบต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ทั้งนี้ยังมีความท้าทายใหม่ๆ รอ Honor อยู่ข้างหน้าอีกมาก

Ben Stanton นักวิเคราะห์อาวุโสของ Canalys กล่าวว่าการระบาดของ COVID-19 ระลอกที่สองนั้นทำให้ธุรกิจจำนวนมากได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่แย่เท่ากับช่วงที่มีการระบาดครั้งแรกที่ทุกอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ช่องทางออนไลน์มีส่วนช่วยธุรกิจได้เยอะมาก อีกทั้งแบรนด์ต่างๆ ยังมีประสบการณ์และค่อยๆ ปรับตัวตามสถานการณ์ เช่น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทางออนไลน์ ยิ่งในช่วงที่มีการระบาดอย่างหนักของ COVID-19 จนต้องมีการล็อคดาวน์ ทำให้มีความต้องการซื้ออุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์ หรือทำงานจากที่บ้าน การเปิดตัวของวัคซีน COVID-19 จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นทางธุรกิจในปี 2021 ทำให้ผู้คนสามารถวางแผนการจับจ่ายใช้สอยและลงทุนได้ เราน่าจะเห็นอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนฟื้นตัวขึ้นในปี 2021

ที่มา : Canalys