Canon ให้คุณลองถ่ายภาพจาก EOS 5D Mark III ที่ติดไว้บนดาวเทียม CE-SAT-1

แทนที่จะทำการเปิดตัวกล้องใหม่ในงาน CES2021 แต่ทาง Canon กลับทำการเปิดตัว Interactive site ที่ให้คุณได้ถ่ายภาพจากอวกาศโดยตรงด้วยดาวเทียม CE-SAT-1 ที่ติดตั้งกล้อง EOS 5D Mark III ไว้

Canon เปิดตัว Microsatellite ขนาดเท่าถังไวน์ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2017 โดยมีกล้อง EOS 5D Mark III ที่เป็นกล้องโทรทรรศน์ขนาด 3720 มม. แบบ Cassegrain (กระจก) ติดตั้งไว้ มีวงโคจรอยู่ที่ 600 กิโลเมตร (375 ไมล์) ให้ความละเอียดพื้นที่ 36 นิ้วภายในกรอบ 3×2 ไมล์ มี PowerShot S110 เพื่อให้ได้ภาพในมุมที่กว้างขึ้น

Canon interactive site

Interactive Site ช่วยให้คุณถ่ายภาพจากหลายสถานที่ได้ โดยแต่ละช็อตจะแสดงตำแหน่งและระดับความสูงของภาพด้วย แต่มันก็เป็นเพียงภาพที่ถูกถ่ายไว้ล่วงหน้าเท่านั้น แปลว่าคุณไม่ได้ถ่ายภาพนั้นเป็นคนแรกนั่นเอง เพราะ CE-SAT-1 จะหมุนรอบโลกด้วยความเร็วเกือบ 17,000 ไมล์ต่อชั่วโมงและหมุนรอบโลกในเวลาเพียงชั่วโมงครึ่งเท่านั้น แต่เว็บไซต์นี้ก็ช่วยบอกถึงความสามารถและความละเอียดของดาวเทียม

นักบินอวกาศ Marsha Ivins เผยวัตถุประสงค์และการออกแบบของดาวเทียมนี้ว่า ไมโครดาวเทียมมีขนาดเล็กและราคาถูกกว่าดาวเทียมทั่วไปมากและ Canon หวังที่จะสร้างธุรกิจมูลค่าพันล้านดอลลาร์ให้ได้ภายในปี 2573

Canon interactive site

หลังจากเปิดตัว CE-SAT-1 ในปี 2560 Canon พยายามเปิดตัว CE-SAT-1B ที่ทำการปรับปรุงใหม่เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา แต่เรื่องนั้นก็เงียบหายไปเมื่อ RocketLab’s Electron ล้มเหลวหลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน

ที่มา engadget