คาด Apple Watch และ Samsung Galaxy Watch รุ่นใหม่ จะตรวจ วัดระดับน้ำตาลในเลือด ได้

ET News เว็บไซต์เกาหลีใต้เผยข้อมูลว่าทั้ง Apple และ Samsung กำลังดำเนินการพัฒาและเพิ่มฟีเจอร์ตรวจสอบ วัดระดับน้ำตาลในเลือด บน Smartwatch รุ่นใหม่ รายงานส่วนใหญ่เน้นไปที่ Samsung ที่คาดว่าจะทำการเปิดตัวสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ในงาน Unpacked ครั้งที่ 2 ช่วงปลายปี 2021 นี้

อย่างที่เรารู้กันดีว่างาน Unpacked ครั้งที่ 2 ของซัมซุงนั้นจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ทำให้เชื่อว่าจะมีการประกาศเปิดตัวสมาร์ทวอชท์และสมาร์ทโฟนแบบพับได้รุ่นใหม่ภายในงาน โดยฟีเจอร์ตรวจ วัดระดับน้ำตาลในเลือด อาจมาพร้อม Galaxy Watch 4 หรือ Galaxy Watch Active3 ยังไม่แน่นอนว่าบริษัทจะใช้ชื่อไหนสำหรับสมาร์ทวอชท์รุ่นใหม่

apple watch

ฟีเจอร์นี้ใช้เซ็นเซอร์ออปติคอลที่สามารถตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดได้ นั่นทำให้มันจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานอย่างมาก เพราะโดยปกติแล้วผู้ป่วยจะต้องทำการเจาะเลือดและใช้อุปกรณ์ในการตรวจจับปริมาณกลูโคสภายในตัวอย่างเลือด

มีรายงานว่าซัมซุงวางแผนที่จะใช้ Raman spectroscopy (เทคโนโลยีทาง vibrational spectroscopy ที่อาศัยการกระเจิงของอนุภาคแสงเมื่อชนกับโมเลกุลของสาร) ที่ได้รับการพัฒนาและวิจัยโดย Samsung และ MIT เซ็นเซอร์ออปติคัลจะรวบรวมข้อมูลจากความยาวคลื่นที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของวัสดุ เมื่อแสงเลเซอร์กระจายไปกระทบกับวัสดุ ซึ่งจะได้รับสัญญาณที่แม่นยำ

Apple Watch วัดระดับน้ำตาลในเลือด

ก่อนนี้ Apple และ Samsung ได้เปิดตัวความสามารถของ ECG ทั้งใน Apple Watch Series 6 และ Samsung Galaxy Watch 3 แน่นอนว่าทั้ง 2 บริษัทต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานสาธารณสุขของแต่ละประเทศก่อน เนื่องจากมันเป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ เราหวังว่าฟีเจอร์ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดนี้ก็จะได้รับการอนุมัติเช่นกัน เพราะมันเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคเบาหวานอย่างมาก

ที่มา gsmarena