ECG วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ บน Apple Watch ใช้ในไทยได้แล้ว อัปเดต iOS 14.4 และ watchOS 7.3

ผู้ใช้งาน Apple Watch ในไทย เตรียมได้ใช้งานฟีเจอร์ ECG วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ กันได้แล้ว โดยจะมาในการอัปเดต iOS 14.4 และ watchOS 7.3 โดยจะใช้งานได้กับ Apple Watch Series 4, 5 และ 6

ถือว่านี่เป็นสมาร์ทวอท์ชรุ่นแรกที่จำหน่ายในประเทศไทย ที่ได้ใช้งานฟีเจอร์นี้ ผู้ใช้สามารถวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจจากข้อมือของตนเองได้ รวมถึงบันทึกจังหวะการเต้นของหัวใจเมื่อลูกค้ามีอาการเช่น หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นข้ามจังหวะ ซึ่งล้วนเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับแพทย์

นอกจากนี้คุณสมบัติแจ้งเตือนจังหวะการเต้นที่ไม่สม่ำเสมอบน Apple Watch Series 3 และใหม่กว่า ยังคอยตรวจสอบจังหวะการเต้นของหัวใจอยู่ในเบื้องหลังเป็นระยะๆ และแจ้งเตือนหากตรวจพบว่าจังหวะการเต้นที่ไม่สม่ำเสมอนั้นอาจเป็นสัญญาณของภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว (AFib)

ซึ่งตอนนี้แอพ ECGและคุณสมบัติแจ้งเตือนจังหวะการเต้นที่ไม่สม่ำเสมอ บน Apple Watch และ iPhone ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งประเทศไทยแล้วโดยจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ประเภท Class I 

แอพ ECG และคุณสมบัติแจ้งเตือนจังหวะการเต้นที่ไม่สม่ำเสมอ จะช่วยผู้ใช้สามารถระบุสัญญาณของภาวะ AFib ซึ่งเป็นจังหวะการเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอที่พบได้บ่อยที่สุด และหากไม่ได้รับการรักษา ภาวะ AFib อาจนำไปสู่อาการเส้นโลหิตในสมองแตก ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่พบบ่อยที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

แอพ ECG

ขั้วไฟฟ้าในผลึกบนฝาหลังรวมถึงใน Digital Crown ของ Apple Watch Series 4, 5 และ 6 จะทำงานร่วมกับแอพ ECG เพื่อให้ลูกค้าวัด ECG ได้คล้ายกับการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบจุดเดียว โดยที่ผู้ใช้สามารถวัด ECG ได้ทุกเมื่อ เพียงแค่เปิดแอพ ECG บน Apple Watch Series 4, 5 และ 6 แล้วใช้นิ้วแตะบน Digital Crown ค้างไว้ และเมื่อผู้ใช้แตะ Digital Crown จะทำให้ระบบครบวงจรและมีการวัดสัญญาณไฟฟ้าจากหัวใจ จากนั้นเมื่อครบ 30 วินาที จะมีการจัดประเภทจังหวะการเต้นของหัวใจเป็นภาวะ AFib, จังหวะไซนัส, อัตราการเต้นของหัวใจช้าหรือเร็ว หรือไม่สามารถสรุปผลได้ นอกจากนี้ค่าทั้งหมดที่บันทึกไว้ รวมถึงการจัดประเภทที่เกี่ยวข้อง และอาการที่ระบุไว้จะได้รับการจัดเก็บอยู่ในแอพสุขภาพบน iPhone อย่างปลอดภัยโดยที่ผู้ใช้สามารถแชร์ผลลัพธ์ในรูปแบบ PDF กับแพทย์ได้

Apple Watch ECG

การแจ้งเตือนจังหวะการเต้นที่ไม่สม่ำเสมอ

เป็นการใช้เซ็นเซอร์วัดหัวใจแบบออปติคอลบน Apple Watch Series 3 และใหม่กว่าเพื่อตรวจสอบจังหวะการเต้นของหัวใจของผู้ใช้อยู่ในเบื้องหลังเป็นระยะๆ เพื่อหาสัญญาณของภาวะ AFib และแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อพบจังหวะการเต้นที่ไม่สม่ำเสมอจากการตรวจสอบจังหวะการเต้น 5 ครั้งภายในระยะเวลา 65 นาทีเป็นอย่างต่ำ

ความสามารถของแอพ ECG ในการจัดประเภทค่า ECG เป็นภาวะ AFib และจังหวะไซนัสอย่างแม่นยำได้รับการตรวจสอบยืนยันในการทดลองทางคลินิกกับผู้เข้าร่วมประมาณ 600 คน โดยมีการเปรียบเทียบการจัดประเภทจังหวะการเต้นจากการวัด ECG แบบมาตรฐาน 12 จุดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ กับการจัดประเภทจังหวะการเต้นจากค่าที่วัดด้วยแอพ ECG ในเวลาเดียวกัน และจากการศึกษาพบว่าแอพ ECG บน Apple Watchมีความไวในการจัดประเภทภาวะ AFib อยู่ที่ 98.3% และมีความจำเพาะในการจัดประเภทจังหวะไซนัสอยู่ที่ 99.6% สำหรับค่าบันทึกที่สามารถจัดประเภทได้ โดยในการศึกษาดังกล่าวมีค่าบันทึกที่สามารถจัดประเภทโดยแอพ ECG ได้ 87.8%

มีการศึกษาคุณสมบัติแจ้งเตือนจังหวะการเต้นที่ไม่สม่ำเสมอใน Apple Heart Study ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 400,000 ราย จึงทำให้ Apple Heart Study เป็นการศึกษาเพื่อคัดกรองเกี่ยวกับภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้วที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา และยังเป็นการทดลองด้านหัวใจและหลอดเลือดที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

ลูกค้าสามารถเปิดใช้คุณสมบัติด้านหัวใจใหม่ๆ เหล่านี้ได้โดยทำตามขั้นตอนในหน้าจอ ซึ่งจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ที่สามารถใช้คุณสมบัติเหล่านี้ได้ สิ่งที่คุณสมบัติเหล่านี้ทำได้และทำไม่ได้ ผลลัพธ์ที่ผู้ใช้อาจได้รับ วิธีการตีความผลลัพธ์ดังกล่าว พร้อมด้วยข้อควรปฏิบัติที่ชัดเจนในกรณีที่ผู้ใช้เกิดอาการที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์ในทันที

ข้อมูลจาก Apple